18

13 1 0
                                    

L A I N

"Marga,"

Tinawag ko ang babaeng mag-isang nakaupo sa isang table sa library. Paupo na sana ako sa tapat niya nang may biglang umupo sa tabi niya.

"E-Ely?" Mahinang bulalas ni Alben. "Nandito ka rin pala."

Bahagya akong sumulyap kay Marga na nakayuko sa lamesa. Is she napping? Komportable siya rito? Kasama niya pa si Alben.

Marahan akong umupo, tinanguan ko si Alben. "Yeah, I've been studying with Marga for quite some time now. Ikaw? Why are you here? Are you two dating?" Sunod-sunod kong tanong.

Mabilis siyang umiling, aligagang inayos ang kaniyang salamin. "N-No, nandito ako para sa report na gagawin namin."

I chuckled softly, "I'm just kidding. I just thought it would be nice for you two to set a date here kasi pareho kayong bookworms." Ibinalik ko ang tingin kay Marga. "Can you wake her up?"

Saglit siyang tumingin kay Marga, "Ayaw ko siyang gisingin.." Mahinang sambit niya.

"Bakit? 'Di ba may gagawin pa kayo?" I said, habang binubuksan ang aking laptop.

Yumuko siya, "A-Ang sabi niya sa 'kin kanina, marami raw siyang inasikaso sakanila kaya late na siya nakatulog. Nasimulan din naman niya itong report namin, pagpapatuloy ko na lang."

Nakakaintindi akong tumango, "I see. I'm also here to comply in our report. I hope my presence won't bother you."

"Hindi.. ano, ayos lang. Baka nga ikaw ang hindi sanay na may iba pang kasama rito bukod kay Marga. I know you're friends with her and the others." He was obviously pertaining to Gerthy, Dann, Mike and Robbie when he said others. "Kung gusto mo, sa iba na lang ako uupo-"

"No-No, it's fine, Alben. Don't treat me like I'm some sort of special. Pareho tayong students dito. And, baka magalit pa sa akin si Marga kapag nalaman niyang pinaalis kita." Biro ko pa kahit alam kong magagalit talaga si Marga.

He shyly looked down, "Sorry.. 'di lang ako sanay. Ayaw kasi sa 'kin ng mga kaibigan mo. Hindi na ako magtataka kung pati ikaw."

Huh? Nakalimutan niya bang nilibre ko siya dati noong break time? Sasabihin ko pa sana 'yon kaso baka marinig ni Marga. Malay ko ba? Baka nagtutulog-tulugan lang siya.

"Come on, do I look like someone who hates a certain person for no reason? Maybe I am, pero don't be deceive by my looks, okay?" Wala sa sarili siyang tumango. "So, let's get to work." Nakangiting sabi ko.

May ilang minuto rin kaming tahimik hanggang sa magising si Marga. Dahil kaharap ko siya, nakita ko ang gulat sa kaniyang mukha nang makita si Alben sa tabi niya. Her cheeks reddened a bit as she looked down. Oh, cute. Gan'yan 'yong mga mukhang masarap ihambalos sa lamesa, 'e.

"Let me see that." Back to being cold Marga after she recovered from the flustering moment.

Si Alben namang napaitag na tumingin kay Marga. Mabilis niyang inilapit kay Marga ang laptop sa tapat nito. Watching them, I felt somehow bad. Looks like I'll be going to break two hearts. Hmm. Right person, wrong timing, I guess? Nah, si Marga? Tamang tao? I don't think so.

"G-Gising ka na pala.."

"Mukha bang hindi?" Marga spat without looking Alben. "Tama na 'to, send this to Marquin. He'll do the presentation and editing. Also, split the parts and distribute it to our group mates. Can you do that?"

"Sige, walang problema."

"I'll just finalize it."

"S-Sabihin mo sa 'kin kapag may mga nakaligtaan ako ilagay."

LainTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon