Sabi ko hanggang CHAPTER TEN lang ito. Hahaha! Pero di ko 'to papaabutin ng 20 chapters. Short story lang dapat eh. Kekeke~!
- sunnyannebunny
=====================================
"NANJAN NA SI MA'AM!"
"TRANSFORM!!"
Ang klase kaninang maingay, napalitan ng maayos ni walang kalat at tahimik na klase. Oh diba? Daebak.
Pumasok na si Mrs. Kim.
"Good Afternoon Mrs. Kim!" bati naming lahat.
"Okay, you may take your sit."
Tapos binuhat ni Seunghun yung upuan niya. Okay, joke ba yon? Wait, kikilittin ko muna sarili ko para matawa ako.
"Nice joke pre, kaso wrong timing ka eh." naiiling na sinabi ni Taehyun kay Seunghun.
Ngumiti si ma'am sakanila, "Sige. Natawa ako dun Seunghun." sabi ni ma'am na nangi-ngiti.
Tapos tumawa sina Seunghun at iba ko pang kaklase, kaso ako? Hindi. Wala, hindi ako maka-absorb sa joke. May aftershock pa ako kay Donghae... Speaking of Donghae... where's Chanyeol? Wala pa siya sa upuan niya, wala siya buong classroom.
"Okay. We have a transferee. Come here." nakangiting sinabi ni ma'am kay Donghae.
Lumapit si Donghae kay ma'am, sa harapan, "Introduce your self." kalmadong inutos ni ma'am kay Donghae.
Humarap si Donghae sa'min at ngumiti, "Annyeong! I'm—-"
"Sorry ma'am, I'm late."
Tumingin kaming lahat sa pintuan... It's him. He's late because of that girl. I mean, ang sama ko mang pakinggan pero hindi naman nale-late si Chanyeol eh. Ngayon lang, dahil sa babaeng yun. Tsk!
Masyadong nag-enjoy ang dalawa.
BAKIT NGA BA AKO NAGSESELOS HA? Jusko jugigo!
"Okay. Pumunta ka na sa upuan mo." sabi ni ma'am.
Mabilis naman na pumunta si Chayeol sa kinauupuan niya.
"Continue..." sabi ni ma'am kay Donghae.
Tumingin si Donghae sa'kin... sa'kin talaga! Titig na titig eh! At ngumiti siya, "I'm Lee Donghae from..."
"From.... ?" tanong ni Gyuri.
Ngumiti siya, "... from Empire High."
Halos magulantang kaming lahat, syempre ako din sa sinabi niya kung saan siya nang galing.
"W-What? E-Empire High?" mautal-utal na tanong ni Yura sa kanya.
Ngumiti siya at tumango.
Empire High. Actually, magkapareho lang ang Empire High at school namin eh, Legacy High. Kaso, puro elite lang talaga ang nakakapasok don. As in, mayayaman!
Kaya walang naglalakas-loob na pumasok ang mga hindi ka-level ng mga elites kasi kukutyain sila or papahirapan para umalis. So, dito sila pumapasok, lalo na yung mga scholars, kasi kahit elite ang mga estudyante dito, at may mag-aaral na average or scholar ay welcome dito.
"Eh, bakit ka lumipat dito sa Legacy High na hindi lahat ng estudyante dito elite katulad niyo?" medyo mataray na tanong ni Hyeri sakanya.
Kaya ganyan ang pagtataray ni Hyeri kay Donghae dahil ang nakatatak na sa utak ng lahat na ang estudyante sa Empire High ay masasama ang ugali, mayayabang at walang kinakatakutan.
Tumingin siya sa'kin... at ngumiti.
Na-estatwa ako sa ginawa niyang 'yon sa'kin. Napansin kong nakatingin silang lahat sa'kin pati nga si ma'am Kim eh... Ayy. Except pala kay Chanyeol. Haays.
"Kasi.. Alam kong mas masaya ako dito..." sambit niya.
Nanahimik ang lahat. Paano ako e-escape neto? Bwisit tong si Donghae! Kahit kailan talaga oh! Kahit pa no'ng mga bata pa kami. Kapag nagsalita siya ng mga salitang hindi mo inaasahan, wala ka na talagang magagawa kundi ang ma-estatwa at tumitig sakanya.
"Ah... Okay.. Tapos na ang ligawan, diba?" pambasag ng tahimik ni Seungri, isa sa mga friend ni GD na friend ko din.
"A-Ah.. You may go back to your sit." nakangiting sinabi ni ma'am kay Donghae.
"Since, vacant ang seat na nasa tabi ni Dara, do'n ka na lang." dagdag pa ni ma'am.
Tapos pumunta na siya sa sinasabing upuan at lumipat nga dito sa tabi ko.
"Dara, sabihan mo na lang siya sa magiging outing ng section natin next week ha." utos ni ma'am sa'kin.
Tumango ako at ngumiti, "Yes po."
Nang makaupo na ng tuluyan si Donghae sa tabi ko, "Huy! Bakit 'di mo sinabi sa'kin na sa Empire High ka pala nag-aaral." pabulong kong sinabi sakanya.
Tumingin siya sa'kin, "Baka kasi magbago ang tingin mo sa'kin eh.." at pilit niyang ngiti.
Hinampas ko ng mahina ang braso niya, "Hala? Ako? Magbabago ang tingin sa'yo?" tumawa ako, "Hindi 'no! Kahit kailan 'di magbabago ang tingin ko sa'yo! Kilalang-kilala kita 'no. Since, grade school magkaibigan na tayo 'no!" tumawa ulit ako.
Noong nasa middle school na kasi kami, lumipat na siya ng school, which is sa Empire High nga. Hindi ko alam kasi hindi niya sinasabi at binabanggit tuwing nagkikita kami o nagtetext.
Mayaman talaga sina Donghae. Ang mommy niya ay isa sa mga sikat na abogado dito sa Korea at ang daddy niya ay nagma-manage o CEO ng LNS Group. Ang LNS Group, madaming department yan at madami ding branch sa Korea at ibang bansa.
Naging magkaibigan talaga kami no'ng naging mag-business partners ang daddy ko at daddy niya dahil ang company namin, PLC Corp, ay kailangan ng LNS Group.
Yeah, kagaya nga ng sinabi ko tungkol sa school namin, karamihan nga nag-aaral dito sa Legacy ay elite.
"Anyway, ano yung sinabi ni ma'am na merong outing next week?" tanong ni Donghae.
Ngumiti ako, "Ahh! Oo! Sa Jeju yung pupuntahan natin."
Tapos sinulat ko yung mga sinulat ko noong isang araw sa board sa papel. Nang matapos ko na, ibinigay ko na sakanya.
"Teka? Maga-airplane pala tayo? Tapos 3 days and 2 nights tayo doon? Wow, Jeju Grand Hotel!" sabi ni Donghae.
Umiling-iling ako, "Wag mo akong ganyanin. Alam kong nakapunta na kayo ng Jeju at nakapag-stay in ng mas mahaba pa sa 3 days sa Jeju Grand Hotel... o sa Ramada Plaza Jeju Hotel kasama ang mga kaibigan mo."
Wait.. Sa Empire High! Diba may kaibigan siya doon? "Wait, paano na yung mga kaibigan mo sa Empire? Iniwan mo sila! Lalo na si Eunhyuk! Bestfriends kayo ever since!"
Ngumiti siya, "Susunod yon.."
Si Eunhyuk? Sikat siya dito sa school eh. Cute daw, pati na din si Donghae. Pusta ko, mamaya pagkatapos ng klase, dudumugin si Donghae dito.
Okay, si Eunhyuk susunod dito? Okay na din! Para malibang naman si Donghae. "Edi makakaabot siya sa trip natin?" excited kong sinabi.
Tumango siya ng nakangiti.
"Edi masaya yon! Kasi kasama na si Eunhyuk eh! Katulad ng ibang trip niyo, masaya kasi magkasama kayo!" bestfriends nga kasi.
Huminga siya ng malalim, "Mas masaya naman 'tong trip na 'to kasi kasama na kita." at ngumiti siya.
*dug* *dug* *dug* *dug*