05

232 11 4
                                    

Napatingin ako sa loob ng café. Walang masiyadong tao at ang bango dito, amoy kape st amoy mga lumang libro. Alas kwatro na ng hapon at medyo dumadami na din ang pumapasok sa loob ng café.

Napabukas ang pintuan ng café, kaya napatingin ako doon. As I looked at the door and the bell chimes at the same time, I saw him wearing a color white long sleeves and a color black slacks and he's also wearing a glasses that perfectly suits him.

Ang pogi.

I shook my head as I thought of that, pinipigilan ang sarili ko na mag-isip pa ng ibang bagay.

"I'm sorry. Kanina ka pa ba andito?" he asked me and then I was too stunned to speak but then he snapped his two fingers in front of me at naging dahilan yon para bumalik ako sa aking sarili.

"Nope, kani-kanina lang" I said and then slightly smiled and then he gave ma a small smile.

We talked about the damages of his car. Kaya napapa-sorry din ako everytime.

"I'm sorry talaga hindi ko naman kasi sinasadya eh hindi kasi talaga ako marunong mag park" I said.

"It's okay, no worries and maliit lang naman yung sira so maaayos pa naman" he said and then sipped his coffee na in-order namin kanina.

"Babayaran ko na lang yung fees niya" sabi ko pa sakanya.

"No, I insist ako na. I can pay for it naman." he said hindi na ako nagpumilit pa dahil nga siya na ang nagsabi.

"But I have a deal" sabi niya sa akin.

"Huh?" sabi ko sa kanya. "What is it?" sabi ko pa sakanya.

"I've hear you're a chef" sabi niya. "I want you to cook for me for two months" sabi niya kaya nagulat ako doon.

"Huh?" sabi ko pa as I was too stunned to speak because of what he just said a while ago.

"I want you to cook for me, breakfast, lunch, dinner" sabi niya pa sa akin.

"For two months?" tanong ko pa ulit that made him nod.

"Yep for two months, because after two months aalis din ako" sabi niya pa sa akin.

"Saan ka pupunta?" sabi ko pa pero hindi ko namalayan na nasabi ko iyon ng malakas.

"Am I obliged to answer that question, miss ma'am?" he said and then looked at me kaya umupo ako ng maayos.

"Huwag na hehe" sabi ko pa. "Sorry na curious lang ako" dugtong ko.

"No worries, pero pupunta akong Italy. Para mabawasan na curiousity mo" sabi niya pa and gave me a small smile.

I gave him a nod. I'll be staying in baguio for 2 months din kaya wala ding problema, but i'm not sure sa 2 months kasi baka pagplanuhan ko na din na gumawa ng restau here if maka luwag-luwag. And I guess I'll be stuck here Along Baguio.

along baguioTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon