XVIII

27 20 0
                                    

DECLINED

Huminto na ang sasakyan sa harap ng main entrance ng kaniyang mansion. Umupo ako ng maayos at pinagbuksan kami ng pinto ng kanyang mga alalay.

"Impressive design Mr. Greyson." Saad ko.

Ang kanyang mansion ay napalibutan ng sliding glass window at mga malulusog at magagandang red roses. Parang umaga lng dito sa mansion dahil sa napa-karaming ilaw malaki siguro electric bill nito.

Ang mansion ay parang isang palasyo because of the tower on both sides of the mansion. May malaking sculpture ng panther sa magkabilang portion ng hagdan kung saan ang itim at malaking entrance door.

Mayroong din malapad na fountain sa tapat nito at isang rebulto ni Aphrodite ang nasa ginta na napapalibutan ng golden lamp at may tubig na lumabas sa ilalim ng lamp.

"Impressive design indeed, shall we go in?" Sabi niya at tumango naman ako. Hinawakan niya ang aking kamay at sabay kaming umakyat ng hagdan. Pinagbuksan kami ng pinto ng isang taohan niya at pag kapasok namin. I almost dropped my jaw.

The interior was fascinating and you can see vintage and rare artifacts wherever you look.

Dinidisplay niya ang ibang artifacts na hindi masyado mahal katulad ng mga vase na galing sa ibang bansa at mayroon din siyang painting ng Portrait of Marten Soolmans and Portrait of Oopjen Coppit by Rembrandt, at may naka glass na naglalaman ng Ancient Gold Coin at iba pa.

"Oh, looks like everyone's here." Saad niya.

Maraming tao na ang nasa loob, yung iba ay nakita ko kanina sa casino ang yung iba naman ay hindi.

Mayroong dancing lights, mga waiter na may bitbit na tray with glasses of wine, waiter na may dalang mga small size foods at may mga bantay na nakapaligid.

"Mr. Greyson, you're finally here." Sabi ng isang lalaking may edad at may bitbit na isang glass ng wine. Tumingin siya sa aking direksyon at nag smile as he held out his hand.

"And who's this beautiful woman." Sabi niya at hilikan ang likod ng aking kanan kamay.

"Hello Braz, this is my date Phoenix. Phoenix this is Braz, my best friend and partner." Sabi niya.

"Pleasure to meet you Mr. Braz." Sabi ko habang naka smile.

"You had a nice catch Grey." Rinig kung bulong ni Braz kay Grey.

"I know, she's hot and she's different from the others." Sabi ni Grey.

Nilibot ko naman ang king paningin at nakita ko si Diana na nakatayo sa isang sulok at mukhang hinahanap ako.

"Phoenix hunny, please enjoy yourself while I'm attending some of my guests." Sabi niya at bigla akong hinalikan sa bibig.

Umalis sya kasama si Braz at bigla ko naman pinunasan ang aking bibig at lumakad papunta kay Diana.

"Nandito naba yung iba?" Sabi ko at ngumiti naman siya nung nakita ako.

"Yes Ate, sina Trix at Shiela ay papunta na sa kanyang vault. Si Star ay nandoon keeping an eye to the Morse Team." Sabi niya at nabigla naman ako sa sinabi niya.

"Nandito rin sila?" Mahina kung sabi at tumango siya.

"Anyways, i have the key." Kinuha ko ang susi sa purse ko.

"How'd you get it." Tanong niya.

"Easy, all i have to do is to kiss him and i don't wanna talk about it, it's disgusting." Sabi ko sabay shot ng wine na hawak niya.

"Wait did you do something nasty?"

Nag flashback bigla ang nangyari kanina sa kotse na hinahalikan ko si Grey at pumatong sa kanya habang hinihimas niya yung butt cheeks ko.

It's my first time to kiss a guy and well experience it and it's disgusting. While I'm kissing him, i crawl my hand across his chest and to his coat where his key is.

I kissed him deeply when i noticed the key was attached on a chain. I manage to pull the chain off his coat which tore a small fabric of his coat. It wasn't noticeable so I'm good.

"Huy! Earth to Phoenix." Hindi ko namalayan na nakatulala pala ako.

"Sorry, just remembered something." Sabi ko and let out a deep sigh.

"Oh speaking of the devil, Morse heading this way." Mahinang sabi ni Nana at dali dali kung tinago yung susi sa purse ko at kumuha ng isang glass of wine sa dumaan na waiter.

"Code, can i talk to you." Biglang sabi ni Morse pagkadating niya sa harap namin ni Nana.

"What's there to talk about Morse." Tinaasan ko siya ng kilay.

"Important matter, let's talk somewhere private." Magsasalita sana ako ng biglang hinawakan niya ang aking kamay at hinala papalayo kay Diana.

"I'll keep an eye on him sis." Rinig kung sabi ni Diana sa Comms.

"Sa'n ba tayo pupunta Morse." Hindi siya nag salita at nagpatuloy lng sa paglalakad hanggang naka rating kami sa rooftop ng Mansion.

Walang tao dito at tahimik. Hinala ko ang aking kamay at tumingin sa kanya.

"Okay Morse, what's with this shit. Ba't mo'ko dinala dito." Sabi ko habang naka taas ang isang kilay.

"As you can see we had the same mission and same target. I know your plan is to get close to Mr. Greyson in order to access his vault." Sabi niya.

Tama nga siya, yun yung plano ko.

"Seems like you know my plan but that's not all." Saad ko.

Napakaseryoso ng mukha niya at may halong pag-aalala.

"And i have to say that your plan is dangerous. Hindi mo kilala si Mr. Greyson, he's a dangerous man and when he know you're up to something. He won't hesitate to kill you on the spot." Sabi niya.

"Ano naman pakialam mo don." I crossed my arms.

"I'm worried about you that he might kill you, i know sooner or later he'll find out his key was gone and he will find you."

"You? Worried about me?" Tumawa ako and he remains being serious.

"You don't get it Code, i know things between us isn't good and I'm a leader like you and I'm advising you to stop your plan or you getting yourself killed." Sabi niya.

Tama naman siya at syempre aware naman ako sa possibilities na mangyari pero i prepared myself.

"I don't care Morse and i know exactly what your plan is. You'll be kind to me hoping I'll give you the key but that's not gonna happen." I rolled my eyes and walks toward the stairs.

"Oh you really think that? I can easily get the key from you if i want but i chose to have a conversation with you and stop you from your plan and instead let's plan together." Sabi niya.

Ako? Sasama sayo? And plan together? Nah i don't think so. I hate you Morse and i can take care of myself and plus i want to accomplish this mission without the help of your team.

"No thanks Morse." Sabi ko at tuluyan ng umalis ng rooftop at bumalik sa party.











~SEE YOU IN THE NEXT CHAPTER

~TheGreatestWizard𖤍

Don't forget to Like and Vote!

Morse meets CodeTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon