XXI

28 20 0
                                    

Hospital

"Tsk, That cold and rude Morse suddenly had a change of hearts. Hindi ako makapaniwalang binigay niya saakin ang bracelet." Saad ko at bahagyang ngumiti pag-kakita ng Diamond Panther Bracelet sa kamay ko.

"Naiimagine ko na yung sobrang inis at galit ni Sabrina kay Morse." Sabi ni Diana at tumawa kami.

"True." Saad ni Shiela.

"Let's get you to the hospital Shiela." Sabi ko and she shakes her head.

"Wag na Ate, sa hotel nalang kaya kopa naman eh." Nagmamatigas niyang sabi.

"No, Star saan malapit na hospital?" Sabi ko at nag drive na si Star.

Star temporarily wrapped the wound of Shiela with a cloth and it's not bleeding that much.

Nakarating na kami sa hospital at dinala ko siya sa emergency room kahit naka dress pa at heels.
Ako nalang ang sumama sa kaniya para safe kesa kaming lahat na naka bihis ng elegante at papasok ng hospital ng madaling araw.

Time check it's already 4 in the morning and we've been in the hospital for already 27 minutes.

"Ate Nix, tara na." Rinig kung sabi ni Shiela at pagtayo ko biglang nandilim ang aking paningin.

"Ate okay ka lng?" Nag aalalang tanong ni Sheila.

"Yeah I'm fine."

"Ate! Teka may tama ka, Nurse!" Hindi na ako nakapagsalita at dinala ako ng nurse sa emergency room at dun ko nalaman na may tama pala ako ng baril. I didn't notice until now.

Dinala nila ako sa operating room. The nurse sedate me first before beginning the surgery.

~After the Surgery~

Lumabas na ang doctor at nagdali daling tumayo sina Star, Diana, Trix at Shiela.

"Are you the family of the patient?" Sabi ng doctor

"I'm her twin sister and they're our friends." Sagot ni Diana.

"About the surgery, we successfully pull out the bullet but unfortunately her left lower rib was damaged, it had a slight crack which means she's not allowed in any physical activities for a month or so until it completely healed by the help of medicines. She's lucky that her kidneys and liver didn't get affected. You can see her in a while. Thank you." Sabi ng doctor at umalis.

Biglang naka ramdam ng sobrang alala si Diana, hindi niya inaasahan na magkakaganito ang kapatid niya.

"She'll be fine Diana, she's strong." Sabi ni Star at ni rub ang likod ni Diana.

Hindi naiwasan ni Trix at Shiela na umiyak sa balita.

Maya maya ay nagsi datingan sina Dwayne, Kaizon at Clark.

"Okay naba si Ate?" Sabi ni Clark.

"Nakuha na yung bala sa kanya pero may slight damage yung left lower rib niya pero magiging okay naman daw siya sabi ng doctor basa wala lang physical activities ng isang buwan hanggang sa tuluyang gumaling si ate." Sabi ni Trix.

After a while, tinawag na sila ng nurse after sinalin si Code sa isang private room.

Pumasok na sila dito at nakita nilang tulog pa si Code.

Tumakbo si Diana sa kaniya at hinawakan ang kamay.

"Ate, andito na'ko, andito na kami. Gising na ate." Umiyak na si Diana.

Morse meets CodeTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon