XXX

10 0 0
                                    

First day at the mansion

"Ate, gumising kana...nakailang reps naako ng workout dito sa kwarto hindi kaparin gumigising," rinig ko ang mahinang boses ni Diana.

Unti unti kong minulat ang aking mata at bumungad ang mukha ng aking kambal. Bumangon na ako at sumandal muna sa headboard.

"Anong oras naba?" My voice sounds groggy.

"It's almost 10 in the morning, anong oras kaba natulog kagabi na't parang antok na antok ka?" She said while wiping off her sweats.

"I can't remember exactly but maybe 1 or 2 in the morning." Sagot ko at muling pumikit to take a nap but not until Nana grab both of my foot and pull me making me fall on the hard ground.

"What the fuck!" Mura ko habang nakahiga sa sahig...na masakit ang likod. "T*ngina mo naman Nana eh, ang sakit ng likod ko." Reklamo ko habang unti unting tumatayo.

"Ang tagal mong bumangon eh," sabi niya sabay tawa ng malakas.

Her laughter filled the four corners of the room as her contagious laugh makes me smiles. I can't resist to get mad on my twin.

Hahakbang na sana ako papuntang banyo nang biglang bumukas ang pinto.

"Good morning ladies," bati ng maid na pumasok habang may bitbit na dalawang malaking paper bag.

"Magandang umaga din po," bati ko. I'm not sure if she understand but who cares.

"Is that for us?" Biglang sabi ni Diana habang naka tingin sa kanyang bitbit.

Tumango at nilapag ang bag sa kama. "Yes ma'am, this is for you and for miss Code. Master Morse bought this all for the both of you," sabi niya.

"And miss Code? Master Morse want you to wear this." May kinuha siyang maliit na black box sa kanyang bulsa at binigay sakin at nagpasalamat kami sa kanya bago siya umalis.

"Buksan mo yung box ate, dali!" Atat na sabi ni Diana at napatawa lng ako habang binubuksan yung box.

To my surprise, there's a golden bracelet with a heart pendant laying inside the box and as i study the bracelet...Lux

"Para saan naman to,ba't may naka sulat na last name ni Morse sa pendant. Anong trip naman ba ni Morse sakin." Reklamo at binalik yung bracelet sa box.

"Hindi moba susuotin ate? Ang ganda kaya nang bracelet, pwedeng ibenta sa mga pawnshop," i shake my head as i sat on the bed at binuhos ang laman ng paper bags.

"For what reason Nana," i checked the clothes scattered across the bed.

"Manhid mo talaga Ate, i knew it na may gusto sayo si kuya Morse...ayaw niya lang umamin." Umupo siya sa harap ko.

"Anong may gusto?! Adik kaba? Pa'nong magkakagusto sakin yun eh may girlfriend na yun at isa pa hindi ako type non duh," i rolled my eyes as i choose an outfit from the clothes Morse bought.

"Kalma lng teh, I'm just saying. Sorry assuming ako pero isa kasi eto sa mga signs ate na may gusto sayo yung tawo," pumili narin sya ng masusuot.

"What sign?" Tinaasan ko siya ng kilay.

"By giving you gifts...like this clothes and the bracelet," she raised the bracelet the shirt she's holding.

"Natural na bigyan niya tayo ng damit eh hindi naman natin bahay to at plus i'yang bracelet na yan? Tse! May tracker yan para ma monitor niya ako," sabi ko.

"Overthink malala ka naman ate, hindi ba pwedeng gusto ka lng niya bigyan ng bracelet?" Sarap tihiin yang bibig mo Nana hayst.

"Tumigil kana nga Nana, basta ayokong suotin yan," sabi ko at pumasok na sa banyo.

Morse meets CodeTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon