XVI

27 21 2
                                    

PARTY

Tumingin si Trix sa kanyang Relo at binitbit na ang kaniyang bag.

"It's time for us to go Sheila." Saad niya at tumango si Shiela.

"Our work here is done." Mahinang sabi ni Shiela.

The only reason na nag apply sila doon ay para makuha lamang ang blueprint, ngayon na nasa kanila na. Wala nang rason para magtagal sila doon.

Palabas na sila ng building at nakita nilang chinecheck ng guard ang mga bag bago lumabas ng building. Of course, they hide the blueprint in the secret contraption of the bag which isn't visible. It's their turn to get checked and Shiela's cleared as she waits for Trix outside.

"Good evening sir." Biglang bati ni Trix.

"Good evening ma'am, can i please check your bag?" Tumango naman si Trix at binigay sa kanya.

Kinabahan si Trix ng biglang kumuha ng scanner si manong guard at i sa-scan niya ang bag.

"Shit!" Mura ni Trix sa kanyang isip.

Alam niyang makikita sa scanner ang blueprint na itinago niya. Nag-isip naman siya ng paraan para mawala ang attention ng guard sa scanner.

"Oh my, what a lovely eyes you have sir. Did you know that only 5% had that blueish eyes? And did you know that if a person had that eye color will be rich and so lucky when it comes to love?" Sabi ni Trix.

Natawa si Shiela sa pinagsasabi ni Trix at naniwala naman ang bobong guard. The guard didn't notice the blueprint on the screen of his scanner as his attention were unto Trix. Trix immediately grab the bag and leave the premises.

On the other hand, Star drove back to the building after she received a text from Trix and Shiela. She was waiting them outside the building and she started the car when she saw them get out.

"You hilariously manipulated the guard Trix, nakakatawa." Saad ni Shiela habang tumatawa at sumakay na ng van.

"Great work girls." Sabi ni Star.

"Alis na tayo, baka may maka kita pa sa'tin." Sabi ni Trix at tuluyan na silang umalis at nag drive pabalik ng hotel.

~

I looked at the time and it's already 6 in the evening, Diana already gone to the bathroom to take a shower as we need to get ready for tonight's party in the Marina casino kung saan aattend kami para makita si Mr. Greyson.

Inakala namin na normal night lng sa Marina Casino kung saan naglalaro lng ang mga mayayaman, Dwayne just told me this afternoon na may gaganapin na party sa Casino at syempre nando'n rin si Mr. Greyson.

I have my black with milk coffee as it helps me relaxed. I'm nervous as well as excited to go to the casino and well, do what we have to do.

I finished my coffee at sunod na naligo pagkatapos ni Diana. I let the warm water hit my skin and closes my eyes as i imagine what's going to happen tonight.

Pagkatapos kung naligo, tinulongan ko si Diana na mag ayos muna bago ko ayusin sarili ko. I curled her hair and gave her a light makeup. Kinuha niya yung dress at nagbihis.

Sinimulan ko namang i blow dry yung basang buhok ko and when it dries, i grabbed the heated hair iron and iron my hair. Si Diana ay may kulot na buhok habang ako ng straight naman.

Nag lagay ako ng kunting pulbo dahil maputi naman ako kaya i don't really need much powder or foundation. Sunod ay nag lagay ako ng mascara at kunting glitter eyeshadow, blush on at lastly yung red lipstick. Kunti lng nilagay ko kasi ampangit naman kung pulang pula ng labi ko. It was just a light make up.

Tumayo ako at kinuha ang dress na bigay kanina ni Star at tsaka sinuot. Naka tapos na pala si Diana at ako nalang mag isa sa kwarto. Pagkatapos kung suotin yung dress, i looked at my reflection on the mirror.

"Wow, ikaw ba yan Code? Mukhang hindi ah." Biro ko sa sarili. 

The dress is a red evening dress that reached my ankles and it was a backless dress so kita lahat ng likod ko. Nipple pad lng yung sinuot ko at kinabit ang knife holster sa binti ko kung saan mayroon itong mga sari saring kutsilyo at dagger. Hindi sya kita dahil may naka tabon na dress. This dress doesn't have any slit so i find it a little bit hard to pull out my weapon if anything happens but i think I'll manage. Alam ko naman na walang gulo na magaganap.

I took one last look in the mirror at binitbit ang purse na naglalaman ng isang Glock 19 handgun at isang paketeng gum.

Lumabas na ako sa kwarto at nabigla ako sa mga reaksyon nilang lahat. They all looking at me frozen at nakabuka ang bibig.

"Hello, anyare." I say, snapping my finger.

"Wow ang ganda mo ate." Sabay sabi nina Dwayne at Kaizon at Clark.

"Awee thank you boys."

"Hindi ko inasahan na ganyan ka kaganda Ate Nix." Saad ni Diana.

"As you too, ang ganda mo naman sis." Sabi ko and she smile widely.

"Nix, put this on and put this on your bag." Inabot niya sakin ang isang pares ng comms at isang maliit na bottle na may laman na kulay green na likido.

"Para saan tong weird na liquid nato, is this poison?" She chuckles.

"Hindi lason but a sleeping slime, pagnilagay mo yan sa kahit anong parte ng ulo ng iyong target, mahihimatay sila just like the smoke bomb or sleeping gas." She explained.

"Bakit Sleeping slime eh hindi naman ito Slime." Sambat ko as i study the bottle.

"I just want to call it that bakit may angal?" Sabi niya sabay taas ng kaliwang kilay.

"Nah, I'm just curious but thanks Star." Medjo may space pa naman yung purse ko at kasya pa yung bottle kaya nilagay ko katabi ng baril.

"Ate Nix, we have to go." Biglang sabi ni Diana. I looked at the wall clock and it's already 7:18, the party begins at 7:30.

"Oh shoot yeah, is everything ready?" Tanong ko at tumango naman sila.

"All Cam's ready Ate Nix." Sabi ni Clark sabay pakita sakin yung laptop screen niya at kita do'n ang iba't ibang parte ng casino.

Si Trix at Shiela ay naka bihis na dahil sasama sila saamin pero hindi kami sabay lalabas ng van para hindi halata. Si Star ay magiging driver pero nakabihis din siya ng isang green glittered dress.

Bumaba na kmi ng room gamit ang elevator at nilagay namin yung mga comms.

We walked out the elevator and headed to the van. Sumakay kaming apat sa likod at syempre si Star sa driver's seat.

Pinaandar na niya ang makina at nag drive.

Ilang minutong pagmamaneho ni Star, naka rating narin kami ng casino but Star parked few feet from the casino's entrance where there's no much light para hindi kami makita.

Binuksan ni Diana ang pinto at nauna siyan lumabas.

"Good luck Nix." Sabi ni Star at tumango lng ako atsaka bumaba.

Silang tatlo ay naiwan sa van habang kami ni Diana ay lumalakad papuntang entrance.









~SEE YOU IN THE NEXT CHAPTER

~H. J. A

Don't forget to Like and Vote!

Morse meets CodeTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon