The Portrait
Nakabalik na kmi sa palasyo at lahat kami ay tumungo sa main hall ng palasyo kung saan naghihintay si Mr. K.
Magkatabi kaming nag lalakad ni Morse at sya ang may hawak ng case habang yung iba ay sumusunod sa likod namin.
"Welcome back team, i hope everyone's great," sabi ni Mr. K
"Hello Mr. K," sambit ni Sabrina at nag hug sa kanya. Tsk, pabida.
"Hello Sabrina, it's nice to see everyone still in one piece," sabi ni Mr. K at ngumiti naman kami pero si Morse ay walang expression.
"Here's the crown Mr. K." Sabrina said as she took the case from Morse's hand and handed over.
"Where's the key and what's the passcode," sabi ni Mr. K at nagulat ako nang biglang hablotin ni Sabrina yung susi sa leeg ko.
"Hey!," sambit ko at sinamaan siya ng tingin.
"Ay sorry akala ko kasi mannequin ka eh," pang-iinis ng sabi.
"Ah talaga bah, eh kung gawin kitang mannequin gamit nito," sabi ko sabay pakita sa kanya yung dagger.
"That's enough Code, she's not worth it" cold na sabi ni Morse. I just rolled my eyes and crossed my arms.
"And the passcode?" tanong ni Mr. K at napatingin naman si Sabrina sakin at pati naman silang lahat maliban kay Morse na nakatingin lng ng diretso kay Mr. K.
"Si Ate lng ang nakakaalam ng code Mr. K," sabi ni Diana.
"What is it Phoenix?" nakatingin silang lahat sa'kin, hindi ko sana ibibigay kasi nabadtrip ako ni Sabrina pero baka mapatay pa'ko ni Mr. K.
"011004," sagot ko at tinype naman ni Mr. K at bumukas na yung case.
"Thank you guys for getting this precious artifact especially you two, Morse and Phoenix," sabi niya at klinose ulit yung case.
"I'm happy to announce you guys na ngayon wala kayong mission so it only means vacation and you all be given an incentive of 500,000 pesos. Mr. Greg and I are expecting your come back after a week." Sabi ni Mr. K at may inabot na credit card si Ms. Ice.
"So yung bakasyon namin ay isang linggo lng?" Tanong ko.
"You're right Phoenix, one week is enough to have a break after all you've been through from training and missions and also because Mr. Greg is still looking for the artifact he wants. We will wait by the mean time," sabi ni Mr. K.
"Is it clear to everyone?" Tanong ni Mr. K.
"All clear sir," sabay naming sabi at umalis na si Mr. K kasama si Ms. Ice.
"Nix ingat kayo, see you soon," paalam sa'kin ni Star at niyakap ako.
"Ikaw rin Star, see you soon," sagot ko naman. "Kayo rin mag ingat kayo baka kung ano-anong kagagaguhan gawin niyo na't ikakamatay niyo." Sabi ko sabay tawa at napatawa naman sila.
"Grabe ka naman ate hindi kami ganung klaseng tao," sambit ni Clark habang tumatawa.
"Uuwi ba kayong lahat sa mga bahay niyo?" Tanong ni Diana.
"Yes uuwi ako kina Lola," sagot ni Star.
"Bibisitahin namin si mama sa Pilipinas," sagot nina Dwayne at Kaizon.
"Uuwi ako sa mga magulang ko sa new york," saad ni Clark.
"Kayo Shiela, Trix. Uuwi ba kayo?" Tanong ko at tumango sila.
"Yes ate, ako uuwi ng bahay at si Trix ay uuwi sa kaniyang Tiyahin," sagot ni Shiela at tumango namn ako.
"Ah ganun bah, mag-ingat kayo ha. Regards lng ako sa pamilya niyo." Sabi ko sabay ngiti.
BINABASA MO ANG
Morse meets Code
Teen FictionStatus: On-going Started: June 7, 2022 Most Impressive Rankings #1 Weapons #2 Thief #2 Steal Code Phoenix Bavinn is a strong, independent and smart woman who takes her strength from her family especially from her beloved mother and twin sister named...