CHAPTER 1: Agreement

97 5 0
                                    

BINIBINING YUE
#BTBTMKF

--

Napabuntong hininga ako ng ilang beses ko ng narinig si papa na katok ng katok sa pinto ng kwarto ko.

"Bumangon kana aeina, and fix your self dahil aalis na tayo." Rinig kung sabi ni papa,bago ko narining ang mga foots steps nya papalayo.

Ito yung araw na may kikitain kami ni papa, itong araw dn na pakiramdam ko,parang mawawalan na ako ng decision para sa sarili ko.

Nilingon ko muna ang wallclock dito sa kwarto ko, hayst 8:00 pm na pala.

Haha whole day dn akung nagkulong at nagpagutom, hindi ko alam kahit na yung tipong gutom na gutom kana pero, wala ka paring gana.

"Aeina?are you already awake?" napairap ako ng mata ko sa sobrang inis, its look like takot na takot si papa na hindi ako sasama gua.

"Opo,Maliligo lang po ako." hindi ko na inantay ang sagot ni papa at agad na akung pumasok sa banyo upang maligo.

Matapos akung magayos ng sarili ko ay bumaba na ako, nakita ko si papa na naka-upo sa couch at panay tingin sa wristwatch nya na hindi mapakali.

"Pa,im done" i call him to get his attention agad namang tumayo si papa sa pagkaupo at inalalayan ako palakad palabas ng bahay, like dzuh?

Hindi ako lumpo. Pinagbuksan ako ng papa ko ng pinto sa passenger seat at pansin ko dn na hindi sya mapakali. i want to ask if whats wrong with him kaso tinatamad ako.

"Papa,can you just calm? is there some----?". hindi ko na natapos ang sasabihin ko ng sumenyas si papa ma manahimik nalang ako at sumakay na.

Habang Nasa byahe kami tahimik lang si papa, pero panay tingin nya sa wristwatch nya at sa side mirror ng kotche. nilingon ko kung merong nakasunod samin, wala naman.

"Pa? is there something wrong? you can tell me?". lumingon lang si papa sakin at ngumiti

"I-Im fine sweety"

Tumango lang ako kay papa at pinagmasdan ang nadadaanan naming mga tao,na naka upo sa bench, mga naglalakad kasama ang parents nya hayst. Ano ba!!!

Sa ilang sandali ng park na si papa at agad na bumaba ng kotche at pinagbuksan ulit ako ng pinto, Napapakunot na ang noo ko kay papa.

"Faster aein, we're late" bumaba na ako sa kotche at hinawakan naman ni papa ang kamay ko at pinulupot sa braso nya.

Naglakad na kami sa loob ng restaurant na walang tao?,oww? gabi pero ni isang taong kumakain wala?

Pagpasok namin ni papa, isang waitress na babae medj na sa 30's na ang lumapit samin na nakangiti kay papa,lol.

"Good evening, Ms.Aeina Neo Dela Verdo and Mr. Neconel Dela Verdo?" Tanung nito na agad namang sinagot ni papa,

"Yes, we are" ngumiti kay papa ang waitress ng napakatamis just like wtf? Sipain ko mukha nya ih,

"This way sir,"tumalikod na ito at naunang mag lakad na halata mo talagang sadyang kinikimbot ang pwet. Hanggang sa makarating kami sa isang VIP Room.

"Just go inside sir,they're waiting for both of you" yumuko ito saglit,at nauna si papa pumasok.

Sinenyasan akung pumasok ni papa, ngunit umiling ako,"Sunod ka agad"I nod at him,

Nang makapasok na si papa,hinila ko ang buhok ng waitress paalis sa pinto ng VIP room na nakatingin parin ito kay papa.

"A-aray ko po ma'am," tinulak ko sya na dahilan ng pagsalampak nya sa sahig.

Inirapan ko sya"Huy, kung lalandi ka lang naman wag sa harap ko ah,nakakainit ka ng dugo." and the 2nd time inirapan ko ulit sya at pumasok nasa VIP Room.

▪︎Mr.Dela Verdo POV

Tahimik lang si neo na kumakain ng symgup, thanks god she's behave now.

"So,this is maria daughter" Agad akung tumango sa kanya, we already talked na wag kaming magpapahalata sa harap ng anak ko pag dito na kami.

And he approved with that.

"How old are you miss?" Tanong nito sa anak ko na tumingin sakin, i nod at her sign yun para sagutin nya ng maayos,

Help me my wife,Im already tired i can't no longer protect our daughter.

▪︎Aeina Neo Pov

Napatingin ako kay papa na tumatagaktak na ang pawis sa kanyang noo, 'whats wrong with you papa', inayos ko ang upo ko at hirap ang kausap ni papa na kasing edad nya dn ata? gusto ko magtaray kaso pinipigilan ako ng emosyon ni papa.

Ngumiti ako sa kanya at sumandal sa couch at nag cross arms, tumingin  dn sya sakin nanakangiti, nasa around 30's dn ata edad nito,

"I'am Aeina Neo Dela Verdo, I was born on August 05 1998 exactly at 11:59 p.m, my mother named, Mrs.Maria Angel Dela Derdo, my father named Mr.Neconel Dela Verdo,My height is 5'1,I love purple color, and i hate black, i love watching horror movie than anime, i like playing badminton,adventures, i love to eat fries, im 3rd year college bachelor of ICT,

and if you ask me about my status, im SINGLE sir,Do you have more question sir?"

Mahaba kung pagpakilala sa kanya ng wala na syang itanong pa, but he just smirked  wtf? is he insulting me?

"Perfectly matched to each other"usal nito sakin at lumingon kay papa.

"Bring your daughter tomorrow in this place" sabay abot nya kay papa ng Maliit na papel na agad namang kinuha ni papa at nagpasalamat dito.

Lumingon ulit sakin ang lalaki at ngumiti "Enjoy your last day ms.dela verdo" naglakad na sila palabas ng VIP ng Room na ito kaya kami nalang ni papa ang naiwan dito,

I was so curios kung anung nakasulat sa papel na yon, kaya agad kung nilingon si pala na nakatingin na rn sakin.

"What's he talking about pa?" iniwasan ako ng tingin ni papa, kaya lumipat ako ulit sa harap nya.

"Tell me pa, what's the reason why you bring me here?"Seryoso kung tanong kay papa, nakatingin lang si papa sakin at nakikita ko ang lungkot sa mga mata nya, may gusto syang sabihin pero d nya sabi.

"What's it?" i asked again, umiwas ng tingin si papa sakin, at hinimas ang batok nya.

"I-It was an agreement"

"Anong agreement?" humarap naman ulit sakin si papa at hinawakan ang dalawa kung kamay.

Napatingin ako sa mata ni papa, there was something in his eyes and he can't tell or explain it.

"Listen neo, im just doing this for your own safety "

"Eh anung agreement nga yun dad?"

"Y-You will going to be H-his w-wife.

*
*
*

Nakahiga lang ako sa bed ko, until now d parin maalis sa isip ko ang sinabin ni papa, about that damn agreement, ghod! ayaw ko magpakasal ang bata ko pa.

Damn aalis ako, ayaw ko. Tumayo ako at nagimpake, dadalhin ko lang yung mga importanting gamit, okay sana kung sa ka level ko pero matanda na yun,

After kung madala lahat mg importanting gamit ko lumabas na aku ng bahay at dinala ang kotche kO d ko alam kung san ako pupunta basta gusto ko lang umalis ayaw ko magpakasal ayaw ko.

**

HANGGANG MAY ISANG NANINIWALA AT NAG APPRECIATE NG GINAGAWA KO, IPAGPAPATULOY KO TO,

Born To Be The Mafia's King Wife (COMPLETED)Where stories live. Discover now