Sembreak, New Friend ?

128 8 1
                                    

Tapos na ang first sem ng taon. Binigyan ng 2 weeks na bakasyon ang Starlington at isa sa mga rules ng Academy ay kapag bakasyon "No Students Allowed Inside The Academy"

After class nagtipon tipon ang limang magkakaibigan sa kanilang garden. At pinagpaplanuhan nila kung saan sila mags-stay for the next 2 weeks. Ayaw nila umuwi sa kani-kanilang bahay dahil ...

Vhong : Mamamatay ako sa bahay, sobrang nakakabagot kaya.

Anne : I dont want to spend my Sem Break na sa bahay lang no? I'd rather spend it with Karylle. Mas maganda yon diba K?

Karylle : O-oo naman. Wala rin naman akong kasama and gagawin sa Sem Break eh.

Billy : Syempre titiwalag ba ko eh kung di pala kayo uuwi edi wala ng uwian to. Hoy Bhestie. No work, no study sa Sem Break ha.

Vice : Okay fine.

Walang emosyong sagot ni Vice, na go with the flow lang sa kung ano man ang trip ng mga kaibigan.

Vhong : So? Saan tayo? Dapat yung mag eenjoy ang lahat ha... so any suggestions?

Anne : Italy !

Billy : Seriously Anne? 2 weeks lang ang meron tayo, not 2 months.

Anne : But I miss shopping in Europe. How about you K? Where do you want?

Karylle : Anywhere will do. Basta yung mura lang ha? Hehehe

Vice : Kuripot as ever .. Miss rank number two !

Karylle : Sorry naman! Kung sagot mo kasi lahat Mr.Yabang edi sana natutuwa pa ko.

Vice : Okay .

Then a moment of silent...

"Sabi mo yan hah!!" sabay sabay sinabi nila Anne,Vhong at Billy.

Karylle : Hoy Vice nagjo joke lang ako.

Anne : Well K. Si Vice di nag jo joke yan. So.. sang villa tayo?

Vice : I guess yung resthouse namin sa Batangas is good for our two weeks vacation.

Billy : Ano pang hinihintay natin? Mag empake na tayo.

At dali daling bumalik sa kani kanilang kwarto ang tatlo para mag empake. Kaya naiwan naman ang dalawa sa may garden.

Vice : Di ka ba mag eempake?

Tanong nito sa di parin makapaniwalang si Karylle.

Karylle : Seryoso ka bang talaga? Talagang talaga?

Vice : Wag ng makulit Miss 2nd ranking.

At ang kaninang pagkagulat ni Karylle ay napalitan ng saya at excitement.

Karylle : Salamat. Grabe, ang saya saya naman. Thank you Vice.

At biglang hinalikan ni Karylle si Vice sa pisnge sabay takbo sa kwarto para mag empake.

Natulala naman si Vice sa nangyari at tinakpan ang mukha ng librong binabasa nya kanina para takpan ang pagmumula ng pisngi niya.

"Kung ganyan din naman ang kapalit sa tuwing napapasaya kita, baka makalimutan mo ang salitang kalungkutan " bulong ni Vice sa sarili.

-

Kinabukasan..

At dahil sila'y Starlingtons ng Academy ay sagot na ng paaralan ang transportation nila. Ihahatid sila ng kanilang school van (hindi kasi siya bus)

Sa loob ng van.

Si Billy ang nasa harapan katabi ng driver. Magkatabi naman ang lovers na sina Anne at Vhong sa gitna at nasa pinaka dulo naman sina Vice at Karylle.

The Starlingtons of The Kingston Academy.Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon