"But dad. I wanna study to a normal school. Hindi naman ako bagay sa academy na yon" I said to my dad through a long distance call.
"Hija. I want and I know what's the best in you. And naniniwala rin akong you can do it. Please."
May magagawa pa ba ako? Eh kung ito ang gusto ni Dad. Tsaka I think im putting myself down para sabihing di ako bagay sa Academing yon. Im gonna prove to them and to myself na kaya ko.
"Okay Dad. I agree. But how about the finance? It's so expensive there. "
"Dont worry K. The owner of that school is my closest friend. Wala ka dapat alalahanin, okay? Bukas na bukas mag eentrance exam ka. Sige na hija. Take care of yourself okay? I love you. Bye"
I know its funny but ngayon ko lang nalaman na big-time pala ang mga friends ni Dad. Well he's just a dentist. Tsaka wala naman siyang nababanggit saken. Ang daya daya talaga nun ! But it's a good thing na wala na kaming gagastusin, nakapagaral ako sa isang sikat na eskwelahan ng libre edi bongga !!
=============================================================================
Ana Karylle Padilla Tatlonghari
Well obviously that's my full name. Only daighter of Mr.Modesto Tatlonghari and Ms.Zsazsa Padilla. Unfortunately my parents got seperated when I was young. My father took me while my mother have another family on her own. Im always the first honor since kindergarten. And my goal is to be first always. Lahat naman tayo gusto mauna diba? Di kami mayaman, may kaya lang cause my dad is a dentist sa America. Kaya ayon ito ako magisa sa Pilipinas. He supports me sa pamamagitan ng pagpapadala ng pera sa savings ko at ako ng bahala sa aken. Maaga akong naging magisa sa buhay. Well not literally magisa. I lived on a apartment.
Well marami na kong nasabi about me. Dont worry mas makikilala niyo pa ko by the time pass.
====================================================================
Entrance Exam Day
9:15am
Nabulabog ang mahimbing kong tulog ng biglang nag alam ang alarm clock ko. Bakit nga ba ako nag alarm ng ganitong oras ...
Shemai siomai ! Ngayon pala ako mag eexam sa The Kingston ! I got to be there before 10:30 kundi di na ko makakapagtest !
Dali dali akong nag ayos at naghanda. At nang matapos before I leave I look at the clock it was 9:45 na! Gosh...
Nagmamadali ako ng bonggang bongga !! Nakipag agawan pa ko ng taxi just to be on time pero wala rin dahil sa traffic ! Beyen ..
"Manong wala na po bang ibang pwedeng daan? Nagmamadali po kasi ako ee" tanong ko kay Kuya driver.