I did it for you

106 11 3
                                    


KINABUKASAN...

Before the class start. While they prepare for the first class. I went to the faculty room. I make sure no one else know, except for me and the teachers. Eto narin kasi ang unang araw na palugit kay Vice. Dapat nya mapatunayan na hindi talaga sya ang nasa video. As I enter, all the teachers were there but I went directly to the table of the head teacher ; Mr. James Ramirez.

Mr. Ramirez : Good Morning, Ms.Tatlonghari. What brings you here?

Karylle : Good Morning din po sir. Ahm.. I'm here because I wanted to help about Viceral's case.

Mr. Ramirez : Okay let me hear. How can you defend your classmate?

Karylle : I was with him two days before the examination so I can say that the person in the video wasn't Jose Marie.

Mr. Ramirez : How can you prove it Ms.Tatlonghari? Ayon sa video nangyari iyon a day before the examination exactly 3:37 in the morning. So where were you at the time?

Karylle : I... I was sleeping at our dorm that time sir.

Mr. Ramirez : So technically your not sure about your statement. Hindi mo talaga masasabi na hindi si Vice yon cause your sleeping when that incident happened.

Hindi na ko nakaimik, tama nga naman si sir. So wala nakong nagawa. Umalis akong faculty ng walang napala. I tried but I failed, but it doesn't mean na titigil na ko. Hindi ako titigil hanggang sa maayos ko ang lahat. Before I leave the faculty nagsorry muna ako kay Sir Ramirez kasi medyo naabala ko ang oras niya pero okay lang naman daw, naiintindihan nyang gusto ko lang tulungan ang kaibigan ko.

Nakasimangot akong lumabas sa faculty room pero napalitan iyon ng gulat at nerbyos nang makita ko si Vice sa harap ng pinto ng faculty. Nakita nya kong lumabas mula sa kwartong iyon kaya naka kunot ang noo nito.

Vice : Anong ginawa mo dun? Pinatawag ka ba?

"H-Ha? Hindi.. ano.. kasi.. wala yon kinamusta ko lang ang mga teachers natin"

Vice : Hindi ka magaling magsinungaling Karylle. Tatanungin kita ulit anong ginawa mo dun?

Bakas na sa boses nya ang pagka seryoso at pag ganun na sya medyo natatakot na ko. Dahil di mo na sya pwedeng biruin pag ganun.

"Triny ko lang na baka makatulong ako sa problema mo." mahina at nakayuko kong sinabi sa kanya.

Kasi kakasabi lang nya kagabi na wag akong makialam na sya ang tatapos ng problema nya. Kinakabahan ako sa magiging reaksyon nya. Nakayuko ako pero pansin ko parin na lumalapit sya saken. Nang magkatapat kami hinawakan nya ang baba ko para iangat ang ulo. Then our eyes met, hindi ko alam ang susunod nyang gagawin pero nagulat ako nang pinitik nya ang noo ko.

"Aray.Teka para san yon?"

Vice : Ang tigas kasi ng ulo mo. Ayoko nang maulit to hah. Tama na yung sinubukan mo, wag mo nang ulitin.

"O-oo sige." kahit nagtataka ay natuwa ako dahil di sya nagalit.

~

Lunch break...

Kumakain kami sa loob ng room. Nagbaon kasi kaming lahat, nagluto ako ng pambaon namin. Nakapalibot ang mga lamesa namin. Wala naman nagbago sa turing ng mga guro kay Vice pero feeling ko na o-awkward si Vice sa mga teachers namin ngayon.

Anne : Balita ko si Vice ang topic ng mga ordinary students sa labas ng building. Maraming umaagree na si Vice yon pero madami din ang sumusuporta at naniniwala sayo.

Vhong : Bahala sila. Sila rin naman ang may gawa kung bakit nangyari to ee.

Karylle : Anong ibig mong sabihin Vhong? bigla akong nacurious sa sinabi nya.

Vhong : Oras na lumabas ka ng building na to. Kalahati ng mga lalaki doon ay insecure o inggit kay Vice kaya no wonder sila ang may pakana nito.

Billy : Pero hindi pa natin matukoy kung sino talaga ang mastermind nito.

Anne : Ee sino pa ba ang makakagawa ng ganito kundi si ... Miko Jimenez !!

Karylle : Si-sino sya?

Nagulat naman ang lahat ng biglang tumayo si Vice at lumabas. Tila nairita sa pinagkwe kwentuhan namin. Hahabulin ko sana sya nang bigla akong hilahin ni Billy.

Billy : Let him be. Bigyan muna natin sya ng private time alone.

~

Pagkatapos ng klase, ganun padin si Vice iniiwasan lahat ng kaklase nya. Iniiwasan ang topic tungkol sa Miko na iyon. Pero si Karylle hindi sya mapakali, kanina pa sya ginugulo ng mga tanong sa utak nya. Nakita nya si Billy na pumunta sa library so sumunod ito.

Library..

Billy : Oh K ! Anong ginagawa mo dito?

"Ah-eh... gusto ko lang sana magtanong kung okay lang"

Billy : Tungkol ba'to kay Miko? Miko Jimenez?

"Oo, sorry hah. Gusto ko lang talaga malaman."

Billy : No its fine. Starlington ka, kapamilya ka na namin and I trust you kaya sasabihin ko to sayo.

"Thanks Billy. I swear I will keep it a secret"

Billy : Dati noong kindergarten pa sila they were best of friends. Actually sya talaga ang unang una friend ni Vice. They treat each other just like they're were real brothers. Everyone thought that their friendship is unbreakable until one day they had a new classmate she's Marielle Ocampo. They decided na gawing new friend itong si Marielle, noong una okay lang naman kaso nang tumagal everything has changed. Naging mas malapit si Miko kay Marielle so he distanced himself to Vice pero si Marielle mas gusto nyang sumama kay Vice so Miko get jealous kaya siniraan nya si Vice kay Marielle and she believed in him so at the end Vice lost both of his friends and because of that he never want a friend anymore until we met.

"So bakit si Miko pang may ganang magalit kay Vice eh at the first place siya naman ang gumawa ng mali"

Billy : Im not really sure. Maybe he's insecure, or nagbago na siguro ang tingin nya kay Vice.

"Ahh. Okay thanks Billy."

Billy : But one things for sure Karylle. That Miko he'll do anything para masunod lang ang gusto nya. Better take care okay? Specially your one of us.

~

Ngayon medyo claro na sakin ang mga nangyayari. Onti onti nang nabubuo ang kwento sa isipan ko. At may alam akong isang paraan para mas mapadali ang kaso ni Vice, I need to do it. I will do it. Sorry Vice but I will do it for you.

[A/N : Sorry for the LOOOONG wait. Haha akala ko kasi walang nagbabasa nito ee. So thank you po sa mga nagbabasa and sorry ulit. Don't worry alam ko nang may nagbabasa kaya mas mapapabilis ang UD ko basta comment lanv kayo :) ]

The Starlingtons of The Kingston Academy.Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon