Past 3 in the morning. I checked if everyone is already asleep. I went everywhere to dorms up to the garden kahit ang kasulok-sulukan chineck ko at walang tao. Dahan dahan akong lumabas ng building ng Starlingtons at pumunta sa building ng ordinary students actually kinakabahan ako pero sabi nya aamin syang sya ang may gawa ng video kung susulpot ako ngayong madaling araw...
~
Flashback...
Pagkatapos masagot ang mga katanungan ni Karylle ay nakaisip sya ng isang paraan pero di nya sinabi sa kanyang mga kamagaral dahil alam nyang di sila sasangayon lalo na si Vice. Her solution is to find and talk to Miko. Aalamin lang niya kung may kinalaman sya sa issue ni Vice. After class it was 5 in the afternoon nagpaalam siya na mag aaral muna magisa sa library at kung pwede wag silang pupunta dun, pero ang totoo tatakas sya pupunta sya sa labas ng kanilang building. And she succeed on doing that, paglabas nya saktong dismissal din ng mga estudyante. Naghanap at nagtanong tanong siya. Ang iba'y nagtataka dahil bakit nandoon sa building nila ang isang Starlington student? Pero deadma nalang si Karylle. Makalipas ang ilang oras na paghahanap nakita rin niya si Miko.
Hisura palang nito mukhang badboy na. Yung mukhang basagulero, mayabang at nakakatakot kausapin o lapitan man lang. Pero kahit deep inside ay natatakot si Karylle ay pinasintabi nya muna to, she need to be brave.
Miko : Ohhh, a starlington is finding for me. Wow! I am so honored. So anong magagawa ko sayo bagong starlington? What's your name?
Karylle : I'm Karylle. Hinahanap kita kasi may gusto akong itanong sayo.
Miko : And what is it? Mukhang seryoso't importante yon para puntahan mo pa ko dito personally.
Karylle : Yes it's very important. It's about Vice's issue.
Miko : Aaah. The cheating incident huh? So? Anong kinalaman ko dun?
Karylle : I know may kinalaman ka dun, I don't have any evidence but malakas ang kutob kong may kinalaman ka dun.
Miko : Now I'm getting more interested. Pano mo nasabi miss karylle? Do you know me?
Karylle : Personally, no. But I know what happen between you and Vice.
Miko : Well kung ano man ang narinig o nalaman mo sinisiguro ko sayong it's not the whole story. But I'm touched na alam mo ang tungkol don at para di masayang ang paghahanap mo sakin at pagkita mo sakin personally. I will admit ako nga ang may pakana ng video. So now what will do?
Karylle : He's up to something. Bakit bigla nyang inamin? Gusto kong umamin ka sa mga teachers na ikaw ang may pakana nun. Walang masamang ginagawa sayo yung tao para pahirapan mo sya.
Miko : Yun lang ba? Okay fine. But in one condition.
Karylle : What is it?
Miko : Malalaman mo yun kapag bumalik ka dito later at 3 in the morning saka ko sasabihin sayo kung ano yon. Pag di ka dumating or pag may naka alam nang paguusap natin I will make sure that Vice will have more difficult time.
End of flashback...
Nandito na ko sa lugar kung san kami nagkita kanina, pero wala akong makitang ibang nandito. Niloko lang kaya nya ko? Pero di muna ako aalis hihintayin ko sya, sya lang ang tanging makakatulong kay Vice.