Secrets

92 9 0
                                    


'Vice...Vice help me..Asan ka na, Viceee?'

"Karylle..Karylle. Nandito na ko"

Those voice. Everytime I hear that voice I cant help but feel safe, like no one can ever hurt me.

Minulat ko ang mga mata ko. Everyone has a worried look in their faces, all eyes was focused on me.

Ano bang nangyari?

Nakupo si Anne sa kama sa tabi ko at si Vice sa may paanan ko, when I saw Anne, I cant help but to hug her. At bigla nalang ako naiyak habang yakap yakap nya ko.

Anne : Tahan na Karylle. Okay na, ligtas na tayo.

Karylle : Takot na takot ako Anne. Takot na takot.

Bigla nalang lumapit sina Billy at Vhong samen. Hinihimas ni Billy ang buhok ako at si Vhong naman ang likod. Pero naramdaman ko ang biglang pagtayo ni Vice at pumunta sya sa may terrice ng kwarto ko.

Anne : I think you two should talk.

Billy : Iiwan na muna namin kayo.

At lumabas na nga sila. Kinakabahan naman ako, iniisip ko kung ano bang nararamdaman ni Vice saken ngayon, galit ba sya? Ayaw ba nya kong makita? Naguguluhan ako.

Dahan dahan akong tumayo sa aking kama, bahala na. All I need to do right now is to talk to him.

Tumayo ako sa tabi nya. Nakatingin sya sa kawalan at nakayuko naman ako.

Makalipas ang ilang minuto may nakapagsalita na samin..

"Im Sorry" nasabe namin ng sabay na nagdahilan para magkatinginan kame.

At walang sabi sabi bigla nya kong niyakap at binulungan..

"Di ko kakayanin kapag may nangyaring masama sayo. Dahil hinding hindi ko mapapatawad ang sarili ko" damang dama ko ang matinding sincerity at concern nya sakin.

Niyakap ko sya pabalik at paulit ulit na nagpasalamat. Pero ang lakas ng tibok ng puso ko parang may gusto itong sabihin pero di ko alam kung ano.

Bumitiw sya sa pagkakayakap at marahang hinaplos ang pisngi ko habang nakatitig sa king mga mata at pagkalipas ng ilang minuto hinalikan nya ang noo ko.

At parang biglang tumigil ang takbo ng oras. At may bigla akong naalalang isang boses na aking narinig

'Di ko hahayaang may mangyari uli sayo, hindi ko kakayanin. Dahil mahal na kita.'

Sinabe ba talaga saken ni Vice to nung gabing niligtas nya ko o panaginip ko lang yon?

-

Lumipas ang mga araw na nasa bahay lang ang magkakaibigan, maglilibot saglit pero kadalasan talaga'y nasa bahay lang sila.

Malayong malayo ito sa kung ano ang napicture out nila nung panahong nagpaplano palang sila. At dahil ito sa insidenteng nangyari.

Pero onti onti na nila tong nakakalimutan.

Katanghalian, nasa sala silang lahat nanonood ng Fifty Shades of Grey... Joke ! Fifty First Date pala.

Anne : Guys sorry ha. Pero Im really bored. These past few days it feels like were wasting our vacation.

Vhong : May naiisip ka bang gawin?

Anne : Hmm.. how about a barbeque party, then we'll have a special kind of bonfire later that evening.

Wala namang sumagot sa mga kaibigan nya tila bang nagpapakiramdaman.

Karylle : That sound great, count me in.

At dahil ayos lang kay Karylle ay pumayag narin silang lahat.

-

2:30 pm

Ang VhongAnne ang nakatokang mamalengke habang naiwan naman ang tatlo sa bahay na nagse set-up at nagpe prepare ng mga gagamitin nila para mamaya.

It was almost 5pm when they finished preparing. Sa ngayon nagiihaw ang AnneRylle sa backyard, si Billy nagawa ang drinks sa kusina, at ang VhoIce nama'y nakuha ng mga kahoy para sa pang bonfire nila.

Vice : How can you know when your already inlove?

Imbis na sumagot tinitigan lang ni Vhong ang kaibigan, nabigla kasi sya sa narinig. Natawa naman si Vice sa reaksyon ng kaibigan.

Vhong : Joke ba to pare? Kasi infareness nakakatawa.

Vice : Baliw ! Im not joking.

Vhong : Whow, napaka sudden naman kasi.

Vice : Alam mo Vhong, para kang sira. Sagutin mo nalang kaya.

Vhong : Alam mo Vice pwede kong sagutin yan ng napakahaba, pwede kong iexplain kung paano pero ang pinaka nakakaalam ng sagot nyan ay ikaw at ang puso mo.

Napangiti nalang si Vice at parang naliwanagan na sa buhay.

-

Habang nagtutulungan sina Anne at Karylle sa pagiihaw ay di na natiis ni Anne na magkwento sa kaibigan.

Anne : Karylle may napapansin ka ba kay Vice?

Karylle : Kay Vice? Wala naman, bakit?

Anne : Ewan ko lang ha pero parang may nagbago sa kanya, lalo pag dating sayo.

Karylle : Nago overthinking ka nanaman Anne.

Anne : Sana nga. Pero kung tama ako, I think I'd be the happiest.

-

Masaya naman ang kanilang naging BBQ Party.

Oras na para sa kanilang bonfire na pinamumunuan ni Anne.

Nakapalibot silang lima malapit sa may apoy at may hawak na stick at sa dulo nun ay may nakatusok na marshmallow.

Anne : What makes this bonfire special is because this is the perfect time for us to really get to know each other. We will share a story na kahit isa satin di pa alam. Mamimili tayo kung tungkol sa family, friends, lovelife or personal.

Billy : Sinong mauuna?

Anne : Simulan natin sa 5th rank to 1st. So Vhong...

Vhong : So ako pala ang first.

The Starlingtons of The Kingston Academy.Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon