Vhong : Di naman ako malihim na tao. Well wala naman akong issues sa pamilya, kaibigan at syempre sa lovelife.Sabay kindat kay Anne kaya naman bigla itong namula sa kileg at binigyan pa ng mahinang hampas sa braso.
Anne : Ituloy mo na nga.
Vhong : Ang cute mo babe. Balik sa kwento. Yung ikwe kwento ko is about my personal secret, na ngayon nyo lang malalaman miski ni Anne.
Kinuha naman ni Vhong ang kamay ni Anne.
Vhong : I have a disorder, I am claustrophobic. I cant ride elevators, di ako pwede sa masisikip or sa malilit na space. I might collapse, faint or worst pwede akong atakihin sa puso and die.
Hinigpitan naman ni Anne ang paghawak sa kamay ng boyfriend.
Vhong : Dont worry. As long as im on a huge place, im safe. Ikaw na Anne.
Huminga naman ng malalim si Anne bago nagsimula.
Anne : Well kung mapapansin nyo I dont have a girl friend since childhood. Puro lalaki ang mga kaibigan ko kasi may takot akong makipag kaibigan sa mga babae. When I was 8, I met Marianne my nanny's daughter. She was my first friend kasi my parents were strict im not allowed to go outside. Nakilala ko sya kasi isinama siya ni nanny sa mansion. Then we started to become friends. I treat her as my bestfriend and a sister. I was so happy until onti onti siyang lumayo sakin. And that's because she was pretending to be my friend, ginamit nya ko para sumikat at makuha ang gusto nya na kayang kaya ko ibigay. Since then natakot na ko, na baka gamitin lang ule ako.
Di man gustuhin ni Anne ay napaiyak siya sa pagalala sa nakaraan. Lumapit naman si Karylle at inabutan si Anne ng panyo.
Anne : Until I met Karylle at nasabi ko sa sarili ko na may mga tao pang totoo at di lahat tulad ni Marianne.
Pinunasan naman ni Anne ang kanyang mga luha at napatawa ng mahina.
Anne : Enough with my drama. Billy boy your turn.
Billy : I'll go straight to the point. I have a commitment phobia, I'm afraid of getting into a relationship again.
Vhong : Again? Akala ko No Girlfriend since birth ka?
Billy chuckled and continue his story.
Billy : I know, well everyone thinks that way. I had a girlfriend when I was nine, she's my first love. Umikot ang buong mundo ko sa kanya. Kaya nung iniwan nya ko, gumuho ang lahat. That's when I started to have this phobia.
Anne : So hindi mo na talaga balak mainlove?
Billy : I searched about my phobia. At dun ko nalaman na kusa itong mawawala kapag nakahanap na ko ng babaeng magmamahal sakin ng lubos and sad to say wala pa kong nakikita. So as of now Anne, wala pa kong balak.
Karylle : Mahahanap mo rin siya Bil. In the right time.
Billy : I am patiently waiting. So Karylle tell us your secret.
Karylle : There's a reason kung bakit gustong gusto ko maging first. Di lang dahil gusto ko, o dahil kailangan ko. Kundi dahil sa mama ko. Pinalaki niya ko na basta first ako sa lahat ay makukuha ko ang kung ano ang gusto ko. Simula naghiwalay sila ni papa im always striving to become first dahil isa lang naman ang gusto ko ang makapiling ko uli ang mama ko.
Vice : Gusto mo bang pagbigyan kita?
Karylle : No! Wag na wag mong gagawin yan. Walang saysay ang pagiging first kung di ko pinaghirapan. Walang thrill.
Vice : Well mahihirapan ka talaga.
Karylle : And that's more I like. Magkwento ka na nga Mr.Viceral.
Napangiti naman si Vice sa di malamang dahilan. Nung magsisimula na sya bumalik ang pagka seryoso nya.
Vice : You already knew my secrets about my past friendship, me having no lovelife isn't a secret also. And my family...well the Vicerals are very secretive and complicated. Kahit parte ako ng angkan, di ko parin lubos nakilala ang mga kapamilya ko. Kasi masyado silang serious and focused sa kani-kanilang goals and that is to be successful. But my lolo, kahit kapamilya namin siya we still need to call him Sir. Sir Viceral. Maybe because he is the head of the family, at kayang kaya niyang kontrolin magmula sa mga anak niya hanggang sa apo. And whatever he wants, he'll do it. At kapag tumanggi or may humarang don he'll make sure to destroy it, kahit sino ka pa.
Billy : Kaya pala ganun ka-strict ang father mo, lalo na sayo.
Vice : Kailangan kasi gusto ni Sir na ako ang magmana lahat ng ari arian namin sa London. Magmula sa business hanggang sa pinaka maliit na pagmamay ari ng Vicerals.
Karylle : Kaya kailangan mo rin patunayan ang sarili mo.
Vice : Oo. Simula bata ako, kontrolado na ang buhay ko na parang nakasulat na sa mga kamay nila ang tadhana ko. Di ko na ang mga gusto ko. Di ko alam kung bakit ko to ginagawa, ang alam ko lang ay dahil kailangan. Pero ngayon onti onti ko ng nalalaman ang gusto ko, Nakakahanap na ko ng rason para gawin to. Hindi na kailangan, kundi dahil gusto ko. At yon ay dahil sayo Karylle.