Chapter 1: the stranger

13 2 0
                                    


"Sum!!"
Nagmamadaling humakbang si Sum pagkarinig sa matinis at nakakairitang boses ng manager nila.
Nakapamewang ito at halatang galit na galit ng abutan niyang nakatayo sa labas ng pinto ng stock room.
"Bat ba ang tagal tagal mo?!alam mo bang ang dami daming costumer sa labas tapos andito ka lang nagtatago,para ano?para magpahinga?!"
Umiling siya. " Naku mam hindi po.di po ba inutusan nyo akong dagdagan ang nakadisplay na alak sa istante." Nakangti niyang sagot kahit gusto na niyang suntukin ang nguso nito.
"At sasagot kapa!" Dinuro siya nito. "Hoy hindi ka binabayadan dito para lang sumagot at tumunganga.lumabas kana at magtrbaho duon bago pa kita isumbong at masisante." Kulang nalang umusok ang pango nitong ilong sa galit.
"Eto na nga po mam lalabas na." Nagmamadaling nilampasan niya ito bitbit ang isang case ng mamahaling alak.agad namang sumunod ito sa kanya.
"Sa susunod na magmabagal ka sa kilos mo wla ka ng trbahong babalikan." Sermon pa nito ng nasa bar counter na sila.napatingin tuloy lahat ng naroon na katrabaho niya pati ang ilang costumer na kumakain.
Agad naman itong napansin ng manger niya kaya lumapit nalang sa kanya at mahina pero madiing nagsalita. "This is my last warning." Tumalikod na ito at dumiretso sa opisina nito na malapit lang sa bar counter.
"Sum ok ka lang?" Nilapitan siya ni Honey at kinuha ang dala niyang case.
"Oo naman ako pa." Nginitian niya ito bago kumuha ng bote sa case at inumpisahang isalansan ang mga iyon sa estante.
"Bakit ba kasi hinahayaan mong ipahiya ka nalang ng ganun ni Mam Annie.kung ako sayo bibigyan ko yun ng isang suntok para matauhan." Tinulungan siya nitong magsalansan.
"Hayaan mo na siya.trabaho ang pinunta ko dito hindi gulo.siya naman ang nahihirapang sumigaw hindi ako."
"Kahit na.hindi na tama ang ginagawa niya.gusto mo isumbong namin siya kay boss?" NakaBitin sa ere ang hawak nitong bote at seryosong naktitig sa mata njya.
"Wag na.ok na nga ako diba." Nginitian pa niya ito ng matamis.
Sumimangot naman si Honey bago itinuloy ang ginagawa.
"Ang hirap kasi sayo napakabait mo kaya kinakaya kaya ka lang ng babaeng pangong iyon.naku!kung ako ang lagi niyang ipapahiya kahit matanggalan ako ng trbaho ok lang basta maturuan ko siya ng leksyon." Sumuntok pa ito sa hangin.
Napailing nalang si Sum.kapag nagkomento pa siya sa sinasabi nito hahaba lang ang usapan nila.mamaya maabutan pa silang nagkukwentuhan ni Mam Annie masermunan na naman sila.
Ng matapos sila sa ginagawa kinuha na niya ang apron na hinubad kanina at nag umpisa ng magserve sa mga costumer na unti unti ng dumadami.
Sa isang restobar sila nagtatrbaho ni Honey.parehas silang pang umaga at serbidora.pero siya lang ang ginagawang tila all around ng masungit nilang manager na si Mam Annie.
Ok ang trbaho nila sa umaga dahil bihira ang umiinom.pagsapit ng gabi nag iiba ang ambiance ng restobar kung saan dagsa ang mga parokyano na mayayaman na mahilig sa nightlife at inuman.
Nginitian ni Sum ang isang bagong costumer na kapapasok lang at sinamahan kung saan ang available na mesa.
She is happy and contented in her job right now.masungit man ang manager nila ay hindi niya alintana.ang mawalan ng trbaho ang huling bagay na gusto niyang mangyari ngayun.
Kung tutuusin kaya naman niyang labanan ang masungit nilang manager,ang kaso pagtitiisan muna niya ito hanggang sa pwede na siyang maghanap ng matinong mapapasukan.sa ngayon hindi pa pwede.

"Oh Sum,sama ka samin.hang out tayo kayla Jigs." Aya sa kanya ni Honey ng mag out na sila sa trabaho."
"Salmat nalang pero kailangan ko ng umuwi."
Tumingin si Honey sa relo nito. "Past seven palang naman,maaga tayong nag out kaya magrelaks ka muna.puro ka nalang trbaho."
"Pass muna ako,next time nlng.hindi talaga ako pwede ngayun."
"Sige,ikaw ang bahala." Nginitian siya nito bago sumakay sa naghihintay na kotse ni Jigs.
Ang alam niya mayamang costumer nila ito na nanliligaw kay Honey.nakilala ito ng kaibgan ng minsan pumasok ito ng night shift.
Ang totoo wala siyang tiwala dito kaya ayaw niyang sumama kay Honey pag ito ang kasama nito.
Bumaling nalang siya sa kabilang direksyon at mag umpisa ng maglakad.sa kabilang kanto pa kasi ang sakayan ng jeep pauwi sa inuuwian niyang bahay dito sa Antipolo.
Malapit na siya sa kanto ng may madaanan cyang sports car na alanganin ang parada sa kalsada na nasa bandang madilim pa na bahagi.bukas ang pinto sa driver seat nito at tila may umuungol mula duon.
Napalunok siya bgla dahil sa kabang naramdaman.hindi siya takot sa multo pero takot siya na makakita ng patay.isipin palang yun kinikilabutan n siya.
Biglang lumakas ang ungol.parang ungol ng nahihirapan ang naririnig ni Sum kaya kahit kinakabahan humakbang siya palapit sa magarang sasakyan.naisip niya na baka may nagtrip sa sakay nuon at ginawan na ito ng masama.bihira pa naman ang dumadaan na sasakyan sa parteng iyon ng highway.
Haban papalapit siya lalong lumalakas ang ungol.walang ilaw sa loob ng sasakyan kaya hirap siyang makita ang sakay nuon.
'ano ba kasi itong ginagawa ko?!' alam niya na dapat dumiretso nalang siya ng lakad dahil posibleng ikapahamak niya ang pagiging mausisa pero hindi niya kayang hindi alamin kung ano ang nangyayari sa sakay ng sasakyan.
Kinuha niya ang mumurahing cellphone sa bulsa ng suot na pantalon at binuksan ang ilaw nuon ng ilang hakbang nalang ang layo niya sa nakabukas na pinto ng sasakyan.
Agad tumama ang liwanag ng ilaw sa pigura ng isang malaking lalake na nakaupo sa drivers seat.nakapikit ito at tila hirap na hirap sa paghinga.iyon ang dahilan kaya ito umuungol.at nagtataka si Sum dahil basa na ang suot nitong polo dahil sa pawis nito.the man is sweating all over.
Mabilis niya itong nilapitan. "Sir!sir!ok ka lang ba?may masakit ba sayo?" Hinawakan niya ito sa braso para sana yugyugin pero agad niyang nabawi ang kamay dahil sa init ng balat nito.
"Ba-bakit ang init mo?!sir!" Muli niya itong tinawag pero ungol lang ang isinagot nito.
Ang umalis at iwan ito ang ibinubulong ng matinong parte ng isip niya.pero iba ang sinasabi ng konsensya niya.
"Hayy!!ang hirap maging mabuting mamamayan ng pilipinas."
Pikit matang hinawakn niya ulit ito sa braso at pinilit gisingin. "Sir,anong nangyayari sayo?ok ka lang ba?!" Natural hindi siya ok.ano ba kasing tanong yun?
"Sir..." Kinakabahan na talaga siya.hindi normal na magpawis ang tao katulad ng nangyayari dito.at ang balat nito,sobrang init.
'ano ba kasing gagawin niya?!' malapit na siyang magpanic ng magulat siya dahil bigla itong gumalaw at dahan dahang nagmulat.
She was stunned by his gray eyes.kahit namumula ang palibot ng mata nito,hindi nuon naitago ang kakaibang kulay ng mata nito.
"I..i need...wa-water.." kahit pautal utal ay nakapagsalita ito.
"Water.teka,may bottled water ako." Laking pasalamat niya habang kinukuha sa dalang back pack ang tubig.buti nalang at buhay pa ito.
Agad niya itong pinainum at mabilis iyong naubos ng lalake.
"I..need..more.."muli itong pumikit.
"More?..eh Sir wala na akong ibang dala.teka hahanap ako ng tubig." Akma siyang aalis pero mabilis siya nitong napiit sa braso.
"Dont leave...please.." nakikiusap pati mga mata nito.
"Ano bang gagawin ko?ano ba kasing nangyari sayo?"
Hindi ito sumagot.kumilos ang kamay nito para hubadin ang suot nitong polo na basang basa na ng pawis nito.
"Ako na." Nanginginig ang mga daliri nito kaya tinulungan na niya itong maghubad.isa isa niyang tinanggal ang butones ng polo nito at hinubadan ito.inihagis niya ang polo nito sa back seat bago kinuha ang pinagpalitan niya na tshirt sa bag niya.
Hindi iyon kakasya dito dahil sa laki ng katawan nito pero pwede niya itong ipamunas sa basa nitong dibdib at mukha.
"Siguro dapat kitang dalhin sa ospital." Saad niya habang pinupunasan ang mukha nito pababa sa leeg nito.
"Dont..please.." may diin sa boses nito.
"Pero.."
Nagulat siya ng bigla nitong hawakan ang kamay niya. "Thank you for helping me but i dont need a hospital. " Diretso na nitong saad.ngayun lang napansin ni Sum na hindi na ito masyadong hirap huminga bagamat mainit parin ang balat nito at pinagpapawisan parin ito.
"Si-sige..pero ok ka lang ba??"

Ewan ni Sum pero biglang kumabog ang dibdib niya dahil sa kakaibang kaba.lalo na ng muling mapatitig cya sa mata ng estrangherong lalake.hindi tulad knina ng nanghihina pa ito,may kakaibang emosyon na sa abuhing mata nito.
Matiim itong nakatitig sa kanya at tila may nais ipahiwatig.hindi rin nakaligtas sa mata ni Sum ang paglunok nito habang nakatitig sa... labi niya??
"Sir?..." Binabawi niya ang kamay na hawak nito pero para itong biglang nagkalakas dahil humigpit ang hawak nito duon.
"Pwede bang bitiwan mo ako.." mejo lumakas na ang boses niya dahil sa kaba.
"I dont think i can do that..even if i want to.." makahulugan nitong saad bago siya marahan hinila palapit dito.
'anong balak nito?!'
Nabitawan niya ang tshirt na pinangpupunas dito.
"Do you know what...party drug is?.." nahila na siya nito palapit at isang dangkal nalang ang layo ng mukha nila sa isat isa.umiling siya dahil tila nawala ang tinig niya. "It can make you feel pleasure..excitement..it can also drive you crazy..and feel like you want to..." Without any words,he kiss her.mabilis ang pangyayari kaya hindi siya nakaiwas.
Galit at takot ang agd niyang naramdaman lalo na at lalong humigpit ang hawak nito sa kanya.madiin ang halik nito at tila gustong durugin ang labi niya.nagpumiglas si Sum pero walang laban ang lakas niya dito.
Ng pareho na silang kinakapos ng hangin ay saka lang nito pinakawalan ang labi niya para ang leeg naman niya ang puntiryahin.
"Bitiwan mo ako please!" Naiiyak na niyang pakiusap.may kakaiba sa kilos ng estrngherong lalake na ito at batid ni Sum na may kinalaman ang binanggit nitong party Drug.
"I dont want to do this...but...i cant stop...sorry.." he bite her neck then ripped her tshirt.
"Please stop.." tuluyan ng tumulo ang mga luha niya.sa ganito ba mauuwi ang pagtulong niya dito?ang lapastanganin siya nito?
She try to push him again pero dinadaig ng droga ang katinuan ng isip ng lalake.
Wala siyng magawa kundi umiyak lalo na ng pilit siya nitong iupo sa kandungan nito.
Ang mga daliri nito ay halos bumaon na sa bawat mahawakan nitong parte ng balat niya.
Sinubakan niya itong kalmutin,suntukin pero hindi ito tuminag.halos maghalo na ang pawis nito at luha niya.
Ng susuko na siya sa paglaban dito at halos mahubadan na siya nito.bigla itong tumigil sa paghalik sa kanya.
"Please...run.." halatang pinipigilan nito ang sarili na kumilos.
Hindi na nagdalwang isip si Sum.nagmamadali siyang umalis sa kandungan nito at inayos ang punit na damit bago mabilis na humakbang palayo dito.ramdam niya ang panghihina ng tuhod dahil sa takot.
Pero ng makalayo na siya,bigla siyang napahinto sa paghakbang.parang inuutusan siya ng konsensya niya na muling lingunin ito.
'Sum your crazy!' bulong ng isip niya bago lakas loob na nilingon ang lalake.
And to her shock,the man fall down on the road.
'anong gagawin nya?!!' kahit natatakot paRin dito dahil sa ginawa nito,tila may sariling isip ang mga paa niya at kusang humakbang pabalik dito.
'You are crazy Summer.realy crazy!'
Hindi na niya pinansin ang sinasabi ng matinong parte ng isip niya.she knew that she need to help the man.mabuti man ito o hindi.
Ng tuluyan siyang makalapit dito mabilis niya itong dinaluhan at iniangat sa semento ang ulo nito.mukhang wala naman itong bukol duon.
"Sir...gumising ka..ok ka lang ba??" Tinapik niya ito sa pisngi.
Umungol ito bago nagmulat. "I...why did you..come back.."
"Sira kaba?!kailangan mo ng tulong.kaya mo bang tumayo?"
"I..dont know.." sinubukan nitong bumangon.
Agad niya itong inalalayan.at kahit mabigat ito ay nagawa niya itong matulungan na makatayo.bagamat sa kanya ito kumuha ng suporta.
"Steady ka lang..."nakangiwi niyang saad.
"Get me out of here." Saad nito bago sumubsob sa leeg niya.
"Ha??pano?hindi ko kayang i-drive yang kotse mo."
"Leave it.just..get me out..of here.." hirap na itong magsalita.parang may pinipigil ito na gawin pero nahihirapan itong kontrolin.
"Ok..sge-sge..may tatawagan lang ako." Kinuha nya ang cellpone at nagdial.

-Game of Rain

Game of RainWhere stories live. Discover now