chapter 16: Ethan

3 1 0
                                    


Isang beses din siyang nilapitan at tahimik na niyakap nito ng kinailangan ni Nep na may salubungin na bisita.ni hindi na niya napansin na wala na ito at si Ethan.
Walang imik na hinayaan niyang yakapin siya ni Rain.she was waiting for his explanation but he never said anything hanggang sa bumalik si Nep at iwan siya ulit.
Kaya ng magpaalam si Cloud na iiwan siya sandali ay sinamantala niya para lumayo kung nasaan si Rain at Nep.hindi na niya kayang tingnan ang mga ito.
Dinala siya ng mga paa sa isang malawak na garden na may malamlam na ilaw na nagmumula sa mga nakakalat na lamp post.umupo siya sa isang mahabang bakal na bangko at duon,hindi na niya napigilan ang pagpatak ng luha niya.
Pilit niyang tinatanong sa sarili kung bakit hindi man lang sinabi ni Rain sa kanya na sa birthday party pala ni Nep sila pupunta.kung bakit tila nalimutan nitong kasama siya nito.at kung bakit ng sabihin niyang mahal niya ito aya wla itong isinagot.
"Why are you crying?"
Gulat na napatingala si Sum sa nagsalita sa harapan niya.
"E-Ethan?" Anong gingawa nito dito? Ni hindi man lang niya napansin na nakalapit na ito sa kanya.
Umupo ito sa tabi niya.
Nahihiyang pinahid ni Sum ang mga luha.she cant help but feel intimidated by him.
Ilang minuto silang tahimik na nakaupo lang duon bago nito binasag ang katahimikan ng isang tanong.
"Do you love that bastard?" Seryoso ang mukha na bumaling ito sa kanya.
"Excuse me..what??"
"You love Rain.thats why your crying."
Nag iwas siya ng tingin. "Does it matter?" Tanong niya habang nakatanaw sa kawalan.
Tumingin din ito sa kawalan. "I made a mistake before..' maya maya ay saad nito. "I hurt the only woman i love and the only one who ever love me and that bastard that you love almost steal her from me." Pagak itong tumawa. ", But despite that,that bastard is also the one who bring her back to me.how ironic."
"Kaya ba ok lang sayo na lumapit siya kay Nep?"
Umiling si Ethan. "No.if you only knew how much i want to wring his neck everytime he touch Neptalie,but i cant do that.Rain...i dont know if i should be the one to tell you this." Tila nag-alinlangan si Ethan sa nais nitong sabihin.
Binalingan niya ito. "Ano si Rain?"
"I dont-" Hindi na nito naituloy ang sasabihin ng mula sa kung saan ay biglang lumitaw si Rain at mabilis siyang nahila patayo at nahapit palapit sa katawan nito.
"What are you doing wuth her?" Madilim ang mukha natanong nito kay Ethan.
Tumayo si Ethan,namulsa bago diretsong tumitig kay Rain. "Like what you do with my wife."
Umaktong susugudin nito si Ethan kaya mahigpit niya itong hinawakan sa braso. "Rain ..nag uusap lang kame."
"I dont trust him Summer.he is an asshole and it wont change kahit pa siya ang pinili ni Nep."
"Dont provoke me Rain.you dont want to lose the privilage on seeing her." Theres something in Ethans voice that make Sum feel creepy.
Napatiim bagang si Rain bago siya hinila palayo kay Ethan.
Hindi alam ni Sum kung ano ba ang mas masakit.Ang isipin na kung ituring siya ni Rain ay parang gamit lang na pag aari nito,o ang malaman ang katotohanan na ayaw nitong mawalan ng karapatan na makita si Nep?isa lang ang sigurado,hindi na niya kayang manahimik.kailangan na niyang malaman kung hanggang saan ba sila ni Rain.kung ano nga ba siya sa buhay nito.

"Rain can we talk?"piit niya dito ng akma itong papasok sa kwarto na makauwi na sila sa condo.
"Im not in the mood Sum." Tuluyan na itong pumasok sa silid.
Pero disidido si Sum na nakausap ito.sumunod siya dito.
"Rain please.." inabutan niya itong naghuhubad ng polo.
"Baby,stop.' tila pagod itong humakbang palapit sa kanya at akma siyang yayakapin pero umiwas siya.
Napakunot noo ito. "Whats happening to you?"
"Mahal mo ba ako?" Diretso niyang tanong.
"What?!"
"Mahal mo ba ako?" Ulit niya.parang dinudurog ang puso niya dahil hindi agad ito makasagot.
"What did Ethan told you?"
"Walang kinalaman si Ethan dito Rain.im asking you.do you love me or not?"
"Stop this bullshit Summer.you know my answer to that." Pagalit na sagot nito.
"Which is?" Bakit ba hindi nito sagutin ng diretso ang tanong niya.
Naihilamos nito ang palad sa mukha. "Damned it!"
Wlang anu ano ay pumatak ang luha sa mga mata niya.tumingin siya ng diretso dito. " Do you love Neptalie?"
Bigla itong natigilan.And the look in his eyes give her the answer.
"Sum..." Akma itong lalapitan siya.
"Dont."humakbang siya paatras.pinahid niya ang luha sa mga mata. "I love you..i gamble despite the fact that i might lose you.Rain,im not asking for you to love me back if you cant but dont make me feel as if im just a play thing for you."
"Sum you dont understand.hindi ganon yun."
"Then let me understand Rain." Malungkot niyang saad.
Sandali itong nanahimik.nag isip.then he look at her. "Are you not happy with me?is what we have isnt enough for you?"
"Dont answer me with another question!"
Muli itong nanahimik at tumungo. "I dont want to lose you Sum.i want you in my life.i want you beside me everyday." May lungkot sa tinig nito.
"Hanggang kelan Rain?..sabihin mo."
"I dont know.i really dont.what i know is that im happy being with you.having you.here..with me."
"I cant Rain.if you dont know why.. your asking if im not happy ?of course im happy.dahil mahal kita.Are you not enough?..i wont be here if your not."
"Then whats the problem?" Tumunghay ito at tinitigan siya.
"Ikaw."
"Me?why?"
"Kanina habang tinititigan ko kayo ni Nep,may ibang kislap sa mata mo.the way you look at her..theres something different in it.you love her."
"Yes...but its not how you think." Frustrated na saad nito.akma itong hahakbang  pero humakbang na siya paatras.
"Summer please.." nakikiusap ang tinig nito.
"I dont want to compete with someone na wala akong laban Rain." Muli na namang tumulo ang luha niya.
"Then dont.just stay here with me and i promise to make things better."
Umiling si Sum. "Sorry Rain.but i cant." Malungkot siyang tumalikod.
"God damned it Summer!" Inilang hakbang nito ang pagitan nila at mahigpit siyang niyakap. "Please stay."
"Sorry Rain..pero hindi ko kaya.." tinanggal niya ang mga braso nito sa bewang niya.
"Summer ano ba?!"
"Mahal mo ba ako?" Sa huling pagkakataon ay tanong niya.
Muli ay hindi agad ito nakasagot.
"Goodbye Rain." Tuluyan na siyang humakbang palayo dito.ni hindi na niya ito nilingon.hindi na niya kaya.natatakot siyang kapag lumingon siya ay magbago ang isip niya.she left him..and he never stop her.
She will leave but she will left her heart with him.

-Game of Rain

Game of RainWhere stories live. Discover now