chapter 11: Neptalie

3 1 0
                                    


Waking up beside him is an explainable feeling.lalo na at mahigpit na nakayakap sa kanya si Rain.
Maingat niyang tinanggal ang braso nito sa bewang niya bago marahang bumangon.
Pinagmasdan muna niya ang payapa nitong pagtulog bago pinasyang lumabas na ng silid.
Kanina pag uwi niya galing sa bar tahimik siya nitong inaYa na matulog sa tabi nito.parang wala sa sariling umoo nalang siya.pakiramdam ni Sum may nag iba sa relasyon nila simula kahapon ng hapon.
Kaya magaan ang loob na naligo siya sa banyo sa kusina bago naghanap ng damit ni Rain na pwede niyang isuot.sa sobrang dami ng gumugulo sa isip niya nalimutan na niyang magsabi kay Teddy na hihiram siya ng damit.
Isang t-shirt na blue at boxer short ang napili niyang isuot.
Bumalik siya sa kusina at nag umpisang magluto.
Kasalukuyan niyang hinahalo ang nilulutong adobo ng may yumakap na mapuputing braso sa bewang niya.
It was Rain.bagong paligo rin ito at walang damit pang itaas pero naka maong na pantalon ito na pang ibaba.
He silently hug her while snipping the scent on her neck.
Sum just close her eyes and enjoy the feeling of his body heat.kapag ganito si Rain parang ang bait at ang lambing nito.
Maya maya pa ay hinalikan nito ang leeg niya habang humahaplos pataas ang palad nito sa kanyang dibdib.
Napaungol si Sum sa ginagawa nito na agad pinutol ng halik ni Rain ng lumipat sa labi niya ang labi nito.
His kiss is gentle this time.madiin man ang palad nito sa pagdama sa dibdib niya,masuyo naman ang paghagod ng labi nito.
Then after a minute,marahan itong lumayo at kinintalan siya ng halik sa noo.tumalikod ito at walang iniwan na salita na bumalik sa kwarto nito.
What just happen? Puzzled na nakatitig siya sa sumarang pinto ng silid nito.
Pakiramdam niya tuloy siya na ang naghahabol dito dahil parang hindi siya nakuntento sa ginawa nito.
'oh come on Summer!tumigil ka nga!' sermon niya sa sarili at itinuon nalang ang pansin sa niluluto.

Naghahain na siya ng muling lumabas si Rain.bihis na ito at tulad kanina hindi parin nagsasalita.
Tahimik silang kumain habang panay ang sulyap niya dito.pero nakatuon lang ang pansin ni Rain sa pagkain.
'anu na namang trip nito?' ang hirap talaga intindihin ng ugali nito.ang bilis magbago.
After nilang kumain mabilis niya iyong niligpit dahil baka malate na siya sa trabaho.pero ng saktong tapos na siya at naghahanda na sa pag-alis,seryosong nakatayo si Rain sa may pinto at nakatingin sa kanya.
"May problema ba?" Tanong niya dito.
"This will be the last time na papasok ka sa bar." Malamig ang boses na saad nito.there is no emotion in his eyes.nahihirapan tuloy si Sum alamin kung seryoso ba ito o nagbibiro.
"Pero Rain.."
"I said it.kung ayaw mong magtalo tayo susundin mo ako." Tumalikod na ito at nauna ng lumabas.
This is ridiculous!usapan nila na papayagan siya nitong pumasok sa bar tapos..tapos eto?
Inis na sumunod siya dito.
Habang nasa byahe sila wala siyang imik at wala din naman itong balak mag usap.
Pagdating sa bar nagmamadali siyang bumaba ng sasakyan at hindi na ito inantay.bahala ito sa buhay nito.
Pagpasok sa bar agad niyang nakita si Teddy.lalapitan na sana niya ito ng bigla siyang harangin ni Cloud.
"Cloud.?"
"We need to talk." Hinawakan siya nito sa kamay.
"Ngayun na?pero may trabaho ako saka.." lumingon siya sa likod dahil baka makita sila ni Rain.pero mukhang hindi naman ito sumunod.
"Pinagpaalam na kita kay Dave.lets go." Hinila siya nito paakyat sa second floor.pero ang pinagtaka niya sa isang private room siya nito dinala.
Ng maisara nito ang pinto agad nito iyong ini lock.
"Cloud..bakit?.." parang gusto niyang kabahan.
"I only have one hour of your time so i will go straight to the point." Iginiya siya nito paupo sa naroong couch.
"Sum,what is going on between you and Rain?"
"Wa-wla."
'sinungaling!!' sigaw ng isip niya.
"Sum,tell me the truth.I dont want anything bad to happen between you and him.Rain can be impulsive most of the time.pinaliwanag ko na sayo diba?"
Tumango siya pero hindi makatingin ng tuwid dito.
"Sum.." Cloud hold her chin and make her look at him.sinalubong siya ng berdeng mga mata. "I want  you to try ot understand what is happening to Rain right now."
Umayos ng upo si Cloud at tumitig sa kawalan. "Nung bata pa kame i always knew that there is something different about Rain.kahit kambal kame kakaiba talaga siya.lagi lang siyang tahimik.but when he want something,he make sure he get it in every possible way he can.
Minor problems occur but our parents can manage the damage.but when we get older,Rain became more untamable.specialy when it comes to women." Mapait itong napangiti. "We met Ericka when we are eighteen.Rain love her.then theres the accident that involves Ethan who we thought the reason Ericka died but he is not.and then,theres Neptalie.
We met her when Ethan lost his memory.we help her and i make a mistake na ipagkatiwala siya kay Rain.because Rain never leave a woman he is with without getting her in bed.he is a womaniser yes but meeting Nep makes him different.." muling bumaling sa kanya si Cloud. "For the first time,walang nangyari kay Rain at kay Nep kahit isang araw at isang gabi silang magkasama.he maybe kiss her but thats it.at ng ibalik namin si Nep kay Ethan,Rain became different.thats when we knew that he realy love Nep and it change him not for good but worst.he started playing with woman at hindi nagiging maganda ang kinalalabasn nuon.kaya Sum,sana maintindhan mo kung bakit kita pinalalayo sa kanya.i dont want you to get hurt in the end."
Sum dont know what to say.sa lahat ng sinabi ni Cloud isa lang ang malinaw.Rain love another woman and he will leave her eventualy,na isa lang siya sa mga laruan nito.
And the worst part?ay yung kirot na bigla niyang naramdaman sa kaibuturan ng puso niya.oo galit siya kay Rain dahil umpisa palang pinaparamdam na sa kanya nito na wla itong pakialam sa kahit na sinong babae.pero hindi niya maintindhan kung bakit nanantili siya sa tabi nito.

Game of RainWhere stories live. Discover now