Tahimik siyang pumasok sa madilim pa na bahay.isa iyong one story house may maliit na bakuran at nakatayo sa hilera ng mga pabahay na pagawa ng gobyerno.
Alas tres palang ng madaling araw at sigurado siyang tulog pa ang tita niya.pero nagkamali siya dahil ng malapit na siya sa tinutulugang silid ay biglang may nagbukas ng ilaw sa sala.
"Bakit ngayun ka lang umuwi?" Nakaupo sa sofa ang tita Elise niya na madilim ang mukha.batid ni Sum na galit na naman ito.
"May emergency lang po tita.hindi ko lang po-
"Emergency?" Tumayo ito sa kinauupuan. "Pwede ba Summer wag mong bilugin ang ulo ko.sabihin mo lang kung naglalandi kana dahil hindi ko aaksayahin ang oras ko na mag alaga ng babaeng pariwara na tulad mo.ke bata bata mo pa gumagaya kana sa nanay mong malandi!"
"Pero tita hindi po ako-"
"Wag ka ng mangatwiran.ulitin mo pa ang pag uwi mo ng dis oras ng gabi at palalayasin na kita dito sa pamamahay ko." Hindi na siya nito inantay na maksagot.pagalit itong tumalikod at pumasok sa silid nito bago ibinalibag pasara ang pinto.
Tiimbagang siyang pumasok narin sa kanyang maliit na silid na malapit sa kusina.
Pitong taon palang siya ng iwan sila ng kanyang ina na naging dahilan ng paglalasing ng tatay niya hanggang maaksidente ito dahil sa sobrang kalasingan.ang tita elise na niya ang kumupkop at nagapalaki sa kanya.kapatid ito ng tatay niya at galit ito sa kanya dahil sa ginawa ng nanay niya.
Disiotso na siya at plano niyang bumukod na dito kapag may sapat na siyang ipon.hindi na niya kayang tiisin pa ang trato nito sa kanya.
Kanina pinipiit pa siya ni Teddy na umuwi pero natatakot siyang mapalayas ng tita niya ng wala pa siyang matinong malilipatan.kaya kahit tulog pa si Rain umalis na siya.
She is only 18 but she feel like she is already older than her age dahil sa dami ng hirap na pinagdaanan niya.
Tumingin siya sa maliit na salamin at tinitigan ang sarili niya.simple lang naman ang itsura niya.hanggang likod lang ang buhok niya na kulay itim na itim.ang height niya at typical ng height lang ng isang pilipina.
Ang isa sa maganda niyang katangian ayon narin sa mga loyal niyang kaibigan ay ang hubog ng katawan niya at ang kanyang mga mata.minsan ayaw niyang maniwala sa mga ito dahil narin sa baka pinagtitripan siya ng mga ito pero ilang beses siyang sinabihan ni Teddy na magagamit niya ang katawan niya para umasenso.yun ay kung gusto lang naman daw niya.
But she doubt if she can do that.
She suddenly remember Rain and the intimate moment that they share.ramdam niya na may binago ito sa pagkato niya.
Inalis niya ito sa kanyang isip at pinasyang maligo nalang at mag intay ng oras.hindi narin naman siya makakatulog.hindi siya pwedeng malate sa trabaho dahil alanganin narin ang tayo niya sa trbaho niya.
Napabuntunghininga nalang siya.bakit ba kasi lahat ng nakapalibot sa kanya inaapi siya?
Kahit naman isipin niya ng isipin wala ng magbabago hanggat hindi siya gumagawa ng paraan.
That is her plan to do.to change her life for the better."Oh,bakit mukhang wla kapang tulog?" Salubong sa kanya ni Honey pagpasok niya sa resto.
"Wla talaga."
"Bakit?may nangyari ba?"
"Mahabang istorya."dumiretso siya sa employers quarter para magpalit ng uniform.white long sleeve polo at above the knee na itim na palda na hapit sa katawan.
Paglabas niya inaantay siya ni Honey. "Kahit gaano kahaba ang istorya mo makikinig ako."
Nilampasan niya ito. "Wla pa ako sa mood magkwento." Inumpisahan na niya ang trabaho niya.wla pang costumer pero mabuting maabutan siya ni pango na may ginagawa.
"Ang damot mo naman.wala pa naman si mam sungit kaya magkwento kana." Nakabuntot ito sa kanya.
"Honey tumigil kana kasi hindi ako makukwento." Inayos niya ang mga baso sa estante.
"Minsan talaga ang weird mo."tumalikod na ito at ginawa narin ang trabaho.
Napailing nalang siya ng mapag isa.minsan may pagkamakulit ito at madaldal kaya nagdadalwang isip siya na magkwento dito.Buong umaga ok naman ang trabaho niya kahit ilang beses siyang pinag initan ni Mam Annie.
Busy siya sa paglilinis ng isang lamesa ng biglang may umupo sa isang bangko duon.
Gulat na napatingin siya sa may ari ng mga abuhing mata.
"A-anong ginagawa mo dito?!" Pakiramdam niya nawalan ng kulay ang mukha niya.
Rain didnt say anything.he just sit there and stare at her.
Hindi tuloy malaman ni Sum ang gagawin.aalis ba siya o hihintayin itong magsalita?
Mas pinili niyang umalis sa harap nito pero ng hahakbang na siya ay saka naman ito nagsalita.
"We need to talk." Kulang sa emosyon nitong saad.
"Wala naman tayong dapat pag usapan Mr. Savatier." Bakit ba ito nandito?
Tinaasan siya nito ng kilay. "I dont remember you call me that formal last night."
Nagbilang siya ng sampo bago kalmadong nagsalita. "As far as i remember,yung nangyari kagabi ay isang insidente na hindi maiiwasan.kaya kung wala na kayong sasabihin maiwan kona kayo dahil may trabaho pa ako." Tumalikod siya at humakbang.
"I want to pay you."
Napahinto siya at biglang napabaling dito. "Pay?para san?"
"For helping me."
Ano bang tingin nito sa kanya?bayaran? "Kung pwede lang Mr. Savatier umalis kana dahil hindi ko kailangan ng pera mo.tumulong ako dahil kailangan mo pero hindi ibig savhin nun kailangan ko ng kapalit."
Tumayo ito sa kinauupuan at humakbang palapit sa kanya.sa tangkad nito halos tingalain na niya ito. "Funny..'cos woman like you need money badly.."
PAk! Bumiling ang mukha nito sa lakas ng sampal niya.
Iyon ang eksenang inabutan ni Mam Annie na kalalabas palang ng opisina nito.
"Oh my god!Summer what did you do?!" Galit na tinabig siya nito bago nito alalang nilapitan si Rain na blangko ang ekpresyon ng mata na nakatitig sa kanya.
"Are you ok Mr. Savatier?i am so sorry for our employees behavior.dont worry dahil sisisantehin ko siya agad."
Napamaang siya sa tinuran nito. "Pero mam hindi ko naman po-"
"Shut up Summer.sisante kana kaya umalis kana." Sa sobrang lakas ng boses ni Mam Annie halos pagtinginan na sila ng mga naroon.todong pagpapahiya talaga ang ginawa nito sa kanya ngayun.
"Fine!ayoko narin naman dito dahil sawang sawa na ako sa ugali mong pango ka!" Tutal sesante na siya kaya pwede na niya itong sagutin. "Nagtitiis lang ako sa ugali mo pero ngayun hindi mo ako pwedeng sesantehin dahil i resign!at ikaw.. " binalingan niya c Rain. "Ito na ang huli nating pagkikita at hindi ko kailangan ang pera mo." Taas noo siyang tumalikod at nagmartsa palayo sa mga taong walang pusong nang api sa kanya.magsama sila.
Agad siyang nagpalit ng damit at umalis sa lugar na iyon.
Masama ang loob na naglakad siya palyo ng resto.kung saan siya pupunta hindi niya alam.
Malapit na siya sa sakayan ng may isang pamilyar na sports car ang humarang sa dadaanan niya.
Bumaba clsi Rain sa driver seat.
"Ano bang problema mo?" Galit na singhal niya dito. "Hindi ba malinaw na ayaw kong makipag usap sayo?"
"But i didnt say yes." Tila wala itong pakialam sa galit niya.
"What?and so?i dont care if you dont care.nawalan ako ng trbaho dahil sayo."
"Dont be stupid.you resign remember?"
"Abat..." Ang antipatikong ito!
"Pwede ba,umalis kana dahil ayaw ko ng makipag usap sayo."
"What do you want?" He cross his arm in his chest and look at her intently.
"Wala akong gusto Mr. Savatier so leave." Isa pang salita nito susuntukin na niya ito.
Hindi ito umimik.ilang segundo silang naglaban sa tingin bago ito kumilos at sumakay sa sasakyan nito. "Stupid girl.." mahina nitong pasaring pero narinig parin ni Summer.
Kung hindi lang nito mabilis n napasibad ang sasakyan nito baka nasugod na niya ito.
'Antipatiko!' sigaw ng isip niya.
Tila nanghihinang napasandal siya sa posteng naroon.hindi siya pwedeng umuwi sa bahay ng tita niya para lang sabihin dito na natanggal siya sa trabaho.wala pa siyang sapat na ipon at isa pa mainit pa ang ulo ng tita niya dahil sa insidente kagabi tapos eto na naman.
Hayy!kailan ba siya mauubusan ng problema?!saan ba siya pupunta?
Bigla nalang pumasok sa isip niya si Teddy.may nabuong idea sa isip niya.
Nagmamadaling kumilos si Summer at naghanap ng masasakyan.alam na niya kung san siya pupunta at hihingi ng tulong.
Matagal na niyang kaibigan so Teodore at kahit may pagkamalandi itong bakla sigurado siya na tutulungan siya nito.ang iniisip lang niya at inaalala ay kung anong klaseng tulong ang kaya nitong ibigay.knowing Teddy,he have some dirty work under his sleeves.at yun ang ikinababahala niya.
'Bahala na si Batman!'"Ano?natanggal ka sa trbaho dahil kay fafa Rain?you mean pinuntahan ka niya kanina?as in kanina sa resto?!" Oa na saad ni Teddy matapos niyang ikwento dito ang nangyari.
"Pwede ba Teodore.wag ka ng makisali sa kanila.parang kasalanan ko pa na natanggal ako sa trabaho dahil sa kanya."
Sumimangot si Teodore. "Ano kaba!kelan kaba matututo.Teddy is my name.Teddy!" Diniinan pa nito ang pangalan nito.
"Oo na.Teddy na kung Teddy.oh ano,matutulungan mo ba ako na makahanap agad ng trabaho?"
Umupo ito sa tabi niya at seryoso siyang tinitigan. "Sum,alam mo na willing ako na tulungan ka.but,..are you willing to work in my world?your only 18 at alam kong virgin kapa kaya baka hindi mo kayanin ang trbaho na kaya kong ibigay."
Napaisip siya sandali. "Yung trbaho ba..kailangan kong maghubad o magsayaw ng walang damit??" Isipin palang niya iyon kinikilabutan na siya.
Tumawa si Teddy. "Grabe ka.ganun naba ka brutal ang trabaho ko para sayo?hindi no,pero slight lang." Humalakhak ito. "Joke lang.cge ipapasok kita sa trabaho.pero kailangan handa ka.at ayaw ko ng maarte ha?deal?"
Tumango siya at ngumiti. " Sige,deal."
Tumayo na ito. "Matulog kana para may lakas ka mamaya."
"Matulog?teka tanghali palang ah .at anong mamaya?"
"Oo matulog.dahil panggabi ang magiging trabaho mo." Iniwan na siya nito.
Bigla siyang kinabahan.parang gusto na tuloy niyang pagsisihan na lumapit siya at humingi ng tulong kay Teodore.
Hayy naku!!-Game of Rain
YOU ARE READING
Game of Rain
Romance"I will not force you to like me.i wont even touch you.but believe me Sum,you will come to me willingly mark my word." He move an inch closer bago tumungo at bumulong malapit sa tenga niya. "And when it happens,lahat ng bagay na sinabi mo?..kakainin...