ANGEE'S POV
Maaga umalis si ward.Naisipan ko siyang isurprise at dalhan ng pagkain sa trabaho.Ok na to tumingin muna ako sa relo maaga pa naman kaya naisipan ko dumaan sa bakeshop at bumili ng cupcakes favorite kasi ni ward ang mga cupcakes.
Habang naghihintay ako napatingin ako sa isang babae na bumibili din ng mga cupcakes.Mahaba ang buhok nito na may pagkakulot para siyang model sa isang sikat na magazine.
"miss ok na po to" habang inaabot nito ang binili kong cupcakes
Ngumiti ako sakanya "ok thank you"
Lumabas nako at sumakay na ng kotse.Bumili din ako sa may starbucks na paborito ni mahal.Inuna ko muna bisitahin si kelly dahil namiss ko din ito matagal din kami di nagkita.Kumatok muna ako bako binuksan ang pinto
"hi kells" nakita ko siyang busy na nakaharap sa laptop niya
"angee it's nice to see you here"
"yeah gusto ko isurprise si ward"
"so ako inuna mong puntahan"
"yep eto binilhan kita "
Hindi nako nagtagal dahil gusto ko makita reaction ni ward pag nakita niya ako."good morning ma'am angee" bati sakin ng mga empleyado.
Huminga muna ako ng malalim bako kumatok.
"come in"
Nakangiti ako pumasok pero bigla din ito nawala dahil may kasama siya, mukhang familiar yung babae.Siya yung babae sa bakeshop napatingin ako sa cupcakes na kinakain nila.
"love anong ginagawa mo dito"
"ah isusurprise sana kita kaso mukhang ako ang nasurprise.Sige alis nako mukhang nakakaistorbo ako eh."
"wait love mali iniisip mo please wag ka muna umalis dito kalang"
"ah ma'am alis na muna po ako"
"sige"
Tinignan ko lang yung babae hanggang sa paglabas niya.
"a-ah love siya yung sinasabi ko sayong assistant ko may mga diniscuss lang ako importanteng files"
i rolled my eyes "nagtatanong ba ko?" naupo ako sa couch at inilapag ang mga dala kong pagkain.Napatingin din ako sa mga nakain nila.
"a-ah a-no ba yang dala mo para sakin ba yan"
"maganda siya" walang anong sabi ko "pag ikaw talaga ward lumandi sa iba sinasabi ko sayo puputulan ko yan"
"ahaha love wala ako non"
"yang daliri mo puputulin ko"
Maya maya ay dumating si kelly.Hindi pa daw ito naglalunch kaya sinabay na namin siya ni mahal.
*****
WARD'S POV
Napahawak ako sa sintido ko.Sumasakit ulo ko dahil sa mga maling report nila sakin.Gusto kong matapos lahat ng ito para wala ako masyado iintindihin sa pag-alis namin ni angee.Kaya tinawagan ko si step para ihabilin sakanya lahat.
Nakita ko yung dala niyang maliit na box.Tinanong ko kung ano yon.Sinabi niya na may nadaanan daw siyang bakeshop malapit dito kaya bumili siya.
"eto tikman niyo po masarap yan" kumuha siya ng isa para ibigay sakin
"thanks,alam mo bang paborito ko tong cupcakes" sabi ko habang busy sa pagkain
Nagulat nalang ako dahil hindi ko inaasahan na darating si angee dito.
"love anong ginagawa mo dito?. i mean napadalaw ka"
Balak niya pala ako isurprise ang sweet naman talaga ng mahal ko.Nakita kong aalis na sana siya pero pinigilan ko.Mali ang iniisip niya.
"para sakin ba yan? halika papakilala kita kay steo siya yung assistant ko na nakwento ko sayo"
Alam kong natakot si step sa tingin ni angee kaya nagpaalam na ito na lumabas na .kahit naman ako takot.Natawa ako nung sinabi niyang puputulin daw yung ano pag nakita niya akong nagloko eh wala naman ako non eh.Kinain na namin yung dala niyang lunch pati key dito nadin nakikain.
Sabi ko dito na muna siya.Hintayin ako matapos para sabay na kami umuwi.Nakita kong nakatulog siya sa sofa.Lumipat ako sa may pwesto niya.Hindi ko maiwasan na pagmasdan ang mganda niyang mukha.
Nagising ito at tumingin sa relo niya.Nagpaalam ito na makikipagkita kila coting.Since matagal na din hindi nakakabonding ni angee mga kaibigan niya kaya pinayagan kona.
******
ANGGE"nako angee magtiwala kalang kay ward mahal ka non" Hindi ko maiwasang ikwento sakanila yung kanina.
"yeah tama si coting" sabat ni zyra
"i know naman pero nag-aalala lang ako pano kung akitin ng babaeng yun si ward tapos mahulog si ward sakanya"
"na kay ward naman yon kung papaakit siya."sabi ni mahalia
"guys maiba ako what if magtayo tayo nsarili nating business" tanong ni zyra
"magandang ideya yan zy ano naman ibibusiness natin"
"mag-isp kayo kung ano maganda ako na nga nagsuggest gusto niyo ako pa mag-isip ng ibibusness"
"eh siraulo ka pala nagsasuggest ka tapos wala ka naman palang alam ibusiness
Napapailing nalang ako sa mga to kung ano ano naiisip gawin palibhasa mga walang ginagawa sa buhay.Well pare pareho lang naman kami lagi nasa bahay.Naisipan kong itext si ward kung nakauwi naba siya."yes love sunduin na kita jan wait moko" reply niya sakin.
"guys papunta na si ward sasabay nako sakanya"
"sige angee kita nalang ulit tayo"
Nagpaalam nako dahil nakita ko na pumarada yung sasakyan niya.Pagpasok ko ng kotse nakita ko na andun si step sa likod
"Sinabay ko na siya love same lang kasi ng way natin si step"
Tumango lang ako sakanya.Ayoko naman maging rude sakanya isa pa mukhang mabait naman ito.
"may boyfriend kanaba step?"tanong ko dito
"nako ma'am wala pa po"
i just smiled her "sa ganda mong yan imposible naman wala"
" mas maganda po kayo ni ma'am ward "
Napatingin ako kay ward.Hindi siya nagsasalita mula kanina.
"salamat po sa paghatid ma'am ward at ma'am angee mag-iingat po kayo"
"ah love gusto mo bang kumain muna tayo bago umuwi"tqnong nito sakin
Nakatingin lang ako sa labas ng bintana ng sasakyan.
"busog ako"cold na sabi ko
Mabilis na nakarating kami sa bahay.Hindi ko na hinintay na pagbuksan pa niya ako ng pintuan.Pumasok na ko sa bahay at dare-daretso umayak ng kwarto.
"love may problema ba may nagawa ba ko?" tanong nito
"ilang beses mo nang inihatid si step?"
"p-pangalawa palang sinabay kona kasi isang way lang din naman dadaanan natin"
"kaya pala kabisado mo na lugar nila"
"love mali yang iniisip mo wala lang yon wag kana magselos"
"hindi naman ako nagseselos"
"eh bakit ka nagkakaganyan"
"iniisip ko lang baka ipagpalit moko sa mas sexy at maganda sakin"
"ikaw lang mahal ko love walang pwedeng pumalit sayo dito"turo nito sa heart niya.
Lumapit siya sakin at niyakap ako.
YOU ARE READING
REMEMBER TO LOVE ME (book 2 ng FIWASG)
FanfictionThis is a work of fiction.Names,Characters, Places,and Incidents are either the product of the author's imagination. For entertainment purposes only and should not be relied on for accuracy or replicated as they may result to injur. Enjoy and Godble...