Chapter 9

566 58 8
                                    

Andito kami ngayon sa may cafe ni angelo.Andami namin napagkwentuhan pati yung pag-iwan sakanya ng ex-girlfriend niya na sumama sa bestfriend niya.Matagal na daw pala siyang niloloko nito kelan lang niya nalaman kaya pumunta siya.dito para makalimot.

"ikaw bakit ka pala nandito? dahil din ba sa pag-ibig?"

"hmmm i have a girlfriend" parang hindi pa ito makapaniwala sa sinabi ko " papunta kami ng paris sana kaya lang nagcrash yung eroplanong sinasakyan namin.Nakaligtas ako sa pagcrash pero yung girlfriend ko hindi ko alam kung buhay pa or patay na wala kasi siya sa mga list na namatay or nainjured.Ilang buwan na pero wala padin kami balita.Nawawalan nako ng pag-asa posibleng namatay na nga siya" Kwento ko habng nakatingin lang sa cafe ko.

"I'm sorry to hear that ! don't lose hope malay mo isang araw makita mo pa siya" sabi nito habang nakangiti

" hindi ko alam pero sana magdilang anghel ka" biro ko sakanya.

"Gusto mo bang maglakad lakad muna?"

"sure"

*****

Naglalakad lakad kami ng makita ko si lolo na naglalako ng paninda niya.

"hi lo kamusta po"

"ikaw pala iha,eto mabuti naman naglalako ako ngayon para magbenta"

" lolo sige po bilhin ko na yan lahat para di pa po kayo mapagod" hindi ko alam kung nagpapa-impress ba to o ano.Pero nakakatuwa kasi di na mapapagod si lolo magbenta pa

"nako iho tlaga maraming salamat ang gwapo at bait mopa bagay kayo nitong si ward"

Napangiti lang ako sa sinabi ni lolo.

"kayo talaga lo mapagbiro "sabi ni angelo parang nahiya pa sa sinabi ni lolo.

"teka may bibigay ako sayo iha" sabay na may inabot siya sakin na bracelet na gawa sa perlas "gawa yan mismo ng apo kong si andy..ibigay ko daw sa pag may nakita akong babae na maganda eh ikaw palang naman nakikita kong maganda dito"

"nakakahiya naman po lolo binigyan niyo napo last time tapos bibigyan niyo ulit ako"

"yung una galing sakin yon yan naman galing sa apo kong si andy"

"eto meron ka din iho sayo na to gawa ko yan"

"salamat po lo"

"oh pano mauna nako sainyo dalawa ah"

"sige po ingat po kayo"

*****

" nakaktuwa si lolo no"

"kaya nga..ano ng gagawin mo sa mga yan " natatawang sabi ko

" pasalubong ko nalang sa mga katrabaho ko pwede na mga to siguro" natatawang sabi pa nito

Bumalik na kami sakanya kanya namin cabin.Tinignan ko yung bracelet na bigay ni lolo para tuloy gusto kong makita yung andy na yon at ng mapasalamatan man lang.Ang ganda lang nito parang totoong mga perlas.Sinuot kona ito.Naligo muna ako balak kong pumunta sa bahay ni lolo at magdala ng pasalubong.

Bumili ako ng mga pagkain nila siguro aabutin nato ng mga isang buwan.Nagpatulong ako sa mga lalake dito na buhatin mga pinamili ko.Kumatok muna ako.Mukhang wala yata tao.

"ate ward kayo po pala wala po sila lolo at ate eh nangisda po sila"

"ah ganon ba ikaw lang mag-isa dito?"

"opo ate ano po yang mga dala niyo"

"ah para sainyo yan pasasalamat ko kay lolo"

"talaga ate pwede pong makita"

"sure kuha kalang"

"ang sasarap po ng mga to ate ah ngayon ko lang ata matitikman mga to"

Nakakatuwa dahil nagustuhan niya mga pinamili ko.

"ah sophia yung ate mo ba mabait?"

"hindi po ate napakasungit po non eh lagi nga kami nag-aaway non"

"talaga nakakatakot pala siya"

"pero minsan po pag sinumpong siya mabait naman po siya"

Habang hinihintay namin ang lolo at ate ni sophia.Kumuha muna ako ng mga ilang pictures.Pumasok ako sa isang gubat sa likod nila.Ang lalaki ng mga puno dito.Kumuha ako ng mga ilang pictures.

May narinig akong kaluskos na nanggaling sa may damuhan.Kinabahan ako kaya dali dali akong lumabas ng gubat.

Sakto naman ang pagdating nila lolo.

"ate nandito napo si lolo"

"magandang hapon po lo"

"ikaw pala ward.. ikaw ba nagdala ng mga to?"

"opo pasasalamat kopo sa pagbibigay niyo sakin ng mga bracelet"

"nako nag-abala kapa nagastos kapa tuloy andami nito ah"

"wala po yun lo"

"si andy po lo andyan na?"

"ay nako ang tigas ng ulo ng batang yon pumalaot pa ulit siya para manguha ulit ng isda sumakit na kasi likod ko kaya umuwi nako"

"ah ganon po ba"

Hindi ko maintindihan pero bigla akong nalungkot.Pero di bale may ibang araw pa naman eh.

Bumalik nako sa cabin ko para makapagpahinga.Nagbrowse lang ako ng kaunti at sumagot sa mga email ng mga kaibigan ko.After non nakatulog nako sa sobrang pagod

***
KINABUKASAN..

May nareceived akong text mula kay angelo tinanong niya kung pwede daw siya makisabay sakin magbreakfast .Ok lang naman sakin wala din naman ako kasama kaya lumabas nako sakto naman na nasa labas na siya.

"hi good morning" bati nito sakin

"good morning din"

"san mo gusto kumain?"

"kahit saan"

"ang hirap yata hanapin nung kahit saan" biro nito sakin

"WARRRDDDDOOOOOO!!!!"

Ang lakas ng boses na yon parang mabibingi ako lumingon ako kung saan nanggaling.Nagulat ako dahil andito mga kaibigan ko at kumpleto pa talaga silang lahat.

"guys anong ginagawa.niyo dito" tanong ko sakanila habang nakangiti

"namimiss kana namin kaya kami na pumunta dito" sabi ni celine

"pano niyo nalaman ang lugar na to"

"hello sa post mo sa social media kaya ayun search namin agad kung saan"

"ehem baka gusto mo kami ipakilala sa gwapo mong katabi" sabi ni celine

"ah sorry siya nga pala si angelo.. angelo mga kaibigan ko"

"hi i'm celine nice to meet you"

"hoy celine baka gusto mo na bitawan kamay niya" sabi ni coting sabay kuha sa kamay ni angelo

"hi angelo im ana but you can call me coting as in meow rawr"

Lahat kami nagtawanan marunong din pala dumamoves tong si coting.

"hi girls nice to meet you all.Baka gusto niyo na din sumama samin magbreakfast"

"yeah sure baby basta treat mo"pagpapacute ni coting

"ward kamusta ka?" tanong ni angel

"ok naman ako dito lalo andito kayo ngayon"

"mabuti naman kung ganon"

Mas ok na din na andito sila alam kong nag-aalala lang mga to sakin kaya sobrang appreciate ko na pinuntahan pa talaga ako dito para samahan.Naalala ko na naman si angee siya nalang ang kulang .




REMEMBER TO LOVE ME (book 2 ng FIWASG)Where stories live. Discover now