Nag-ayang magbangka sina celine at ang iba pa,nagpaiwan lang ako dito may gusto kasi akong puntahan.Nagsimula nakong maglakad papunta sa bahay nila lolo.Natanaw ko si sophia na naglalaro kasama mga kaibigan niya.Napatingin din ako sa babaeng nakasumbrero hindi ko kita mukha niya kausap niya si lolo tasyo.Baka yun si andy ilang araw nako nagpupunta sakanila pero hindi pa kami nagkikita.
"ate ward!!" kaway sakin ni sophia habang patakbong lumapit sakin
"hi sophie kamusta?" tanong sakanya habang ginugulo buhok niya
"ok naman po ate ngayon ka poba mamumundok?"
"ah yeah gusto mo ba sumama?"
"pwede po ba ate?"
"oo naman basta magpapaalam tayo ah"
"sige po"
Pinuntahan na namin lolo ni sophie palinga linga ako pero hindi ko makita si andy para naman may sa multo yon ayaw magpakita.
"hi lo tasyo gusto kasi sumama ni sophie sakin pwede ko ho ba siyang isama"
"sigurado kaba iha malikot ang batang to baka maging pabigat lang siya sayo"
"magpapakabait po ako lolo diba ate ward"
"ok lang po mabait naman pong bata si sophie"
"oh sige mag-iingat kayo ah eto baon niyo dalawa niluto yan ng apo kong si andy"
"salamat pi mauna na po kami"
Nagsimula na kami maglakad ilang beses na daw pumunta dito si sophie kasama ate niya.Nilabas ko na camera ko para kumuha ng iilang mga pictures.Hinanap ko si sophie sa tabi ko pero hindi ko siya makita.Nagsimula nakong kabahan."sophie asan ka" sigaw ko.Shit!! napamura ako baka kung mapano na siya.Hinanap ko na siya kung saan saan pero wala.Hindi ko din kabisado ang lugar na to .
******
"ate ward asan kana!!" nagpatuloy lang sa paghahanap si sophie kay ward.Nagulat pa ito ng makita niya ate niya.
"ate andy!si ate ward po nawawala kanina ko pa siya hinahanap"
"anong sabi ko sayo di wag ka pupunta dito sa gubat."
"sorry po ate sinamahan ko lang si ate ward kaso mukhang nagkahiwalay po kami"
"mabuti pa umuwi na tayo baka nakauwi nadin yon"
"ok po"
*****
"oh mga apo san kayo galing?, sophie ang te ward mo bat di mo kasama"
"hindi pa po ba siya umuwi dito"
"iniwan moba siya sa loob ng gubat"?
"akala po kasi namin nakalabas na siya"
"hala sige andy hanapin mo si ward sa loob wag kang babalik dito hanggat di mo siya nahahanap" napakamot nalang ng ulo si andy
Nagsimula na siyang maglakad sa loob ng kakahuyan.Maggagabi na pero hindi parin niya to mahanap.
*****
Kinakabahan nako san ba kasi labasan maggagabi na pero hindi ko padin makita labasan.Ok lang kaya si sophia .Teka ano yon.Shit what if may asong lobo na gumagala dito anak ng tokwa bat kasi pumunta kapa dito ward!.Napaatras ako dahil sa kaluskos na naririnig ko Hindi ko namanlayan na malalim na pala ang huhulugan ko kaya napasigaw nalang ako.Mabuti nalang at buhay pako.paano ako aakyat nito ang taas ng hinulugan ko tapos napilayan pa isang paa ko."shit! ang malas mo talaga ward"bulong ko sarili ko.
Naiiyak nalang ako sa sobrang takot ko.Ang dilim na sa paligid. "Angee please help me" May kaluskos na naman akong naririnig na papalapit sakin.Kaya lang hindi ako makatayo sa sobrang sakit ng paa ko.
YOU ARE READING
REMEMBER TO LOVE ME (book 2 ng FIWASG)
FanfictionThis is a work of fiction.Names,Characters, Places,and Incidents are either the product of the author's imagination. For entertainment purposes only and should not be relied on for accuracy or replicated as they may result to injur. Enjoy and Godble...