Nagpaalam ako kay angee na may pupuntahan lang ako saglit.Hindi na siya nagtanong kung saan dahil may tiwala namn daw to sakin.And I won't break that trust.
Balak ko kasing bumili ng singsing gusto kong magpropose sakanya sa paris.Pumasok ako sa isang jewelry shop.Nakaagaw pansin sakin yung isang diamond ring.Nagustuhan ko siya kaya kinuha ko na.
Napatingin ako sa isang babae,maganda ito halos magkasingtangkad lang kami.Halata sa mukha niya na hirap siya sa pagpili.Kaya nilapitan ko siya.
"need some help?" i asked her
" gusto ko kasing bilhan ng regalo si mommy kaya lang hindi ko alam kung alin dito mas magugustuhan niya"
"i think this one magugustuhan niya yan" i smiled her
"sige eto nalang kukunin ko.Ah miss ito nalang kukunin ko"
"ok ma'am"
"thanks pala ah,kung hindi mo siguro ako nilapitan baka hanggang mamaya pako dito"
"no problem nakita kasi kita parang nahihirap kana " sabi ko habang nangiti
"by the way i'm Stephany step for short" sabi nito habang nakalahad kamay niya
"i'm ward nice to meet you"
"excuse me ma'am eto napo"
"thank you miss"
"wait let's have some coffee treat ko dahil tinulungan moko" sabi nito habang nakangiti
"i'm sorry pero kailangan ko na kasi umalis"
"oh it's ok maybe next time if we met again"
"sure bye."
"oh wait a second can i have your number please ?"
Ayoko sana inbigay pero wala naman masama kung ibibigay ko siguro.
"sure"
"thanks bye"
*****
Nakauwi nako ng bahay.Napadaan ako sa isang flower shop kaya naisipan kong bilhan si mahal.
"hi love flowers for you"
"wow thank you love.Kamusta lakad mo?"
"ah ok naman love nakipagkita lang ako kay Mr.Diaz para sa darating na projects natin"
"oh i see gutom kana?nagluto ako ng paborito mo"
"talaga?mukhang makakrami ako ng kain ah"
Sabay na.kami kumain dalawa.Sa sobrang sarap niya magluto naparami ako ng kain.Sabi ko ako nlang maghugas ng pinggan pero ayaw niya.Manuod nalang daw ako baka daw mabasag ko pa lahat.Well totoo naman kada hugas ko ng plato hindi pwedeng walang mabasag.Kaya simula non siya na naghuhugas parati.
May nareceived akong text mula sa unknown number.
"hi step here,i'm hoping to meet you again!"
"oh hi step,yeah sure" reply ko sakanya
May nireply pa siya pero hindi ko na sinagot.
****
Hindi ko namalayan na nakatulog pala ako sa may sofa.Ginising lang ako ni angee para lumipat na ng kwarto.
Kinaumagaan maaga ako pumasok sa trabaho.Dahil nagresign na si hilda kailangan ko maghiring ng assistant.Gusto sana ni angee na siya nalang daw maging assistant ko pero hindi ako pumayag.Nagtampo pa ito sakin ng nireject ko siya bilang assistant.
May mga nagbakasali na mag-apply kaya kailangan ko sila interview-in isa isa.Halos wala ni isa pumasok sa standard ko.May isa pang aplikante.Pinapasok ko na siya
"Stephany Faith Gillego please have a seat" pagtingin ko siya yung nakita ko sa jewelry shop
"ward?! i mean ma'am ward" medyo nahiya pa siya
I just smiled."nagkita ulit tayo"
"oo nga hindi ko akalain na isa ka palang ceo ng isang sikat na company"
"yeah so nag-aapply ka bilang assistant para namang di ka bagay maging assistant lang sa ganda mong yan kung iisipin mas bagay ka sa modeling" sabi ko habang nakasmile
"yeah part time ko ang pagmomodel pero gusto ko kasi maexperience makapagtrabaho sa isang sikat na company"
"well kung ganon base on your data pasado naman sa standard ko so congrats your hired"
"talaga? thank you so much oh my god "
May bigla akong naramdaman ng hawak niya kamay ko hindi ko maipaliwanag kung ano kaya agad ko din inalis mga ito and i just smiled her.
"you can start tomorrow 6am sharp so dont be late ok"
"yes thank you ma'am ward"
Umalis na ito.Napailing nalang ako.
After work umuwi nako.Hinanap ko agad si angee pero wala siya kinuha ko phone ko para tawagan siya.
"hello love asan ka?"
"nasa grocery lang mahal wala na kasi tayong stock sa bahay"
"bakit hindi mo agad sinabi nasamahan sana kita"
"it's ok tapos na din naman ako magbabayad nalang see you later ok"
"ok bye take care i love you"
Habang wala pa siya ako nalang muna nagluto ng hapunan namin.Tapos nako magluto pero wala padin siya.
May bumusina sa labas siya na siguro.Bumaba ako para tulungan siya
"hi love sorry medyo natagalan ang trapik kasi"
"akina ako na jan love"
Pinasok na namin lahat mga pinamili niya.Inaya ko na din siya kumain.
"how's your work?"tanong nito sakin
"ok lang nag interview lang ako ng mga aplikante"
"oh may nakuha kana man ba mahal?"
"yeah sa dami ng aplikante isa lang pasok sa standard ko"
"mabuti naman.ikaw ah baka makita mo lang sexy at maganda eh kukunin mo na agad"
"actually may itsura siya and she's smart, her name is Stephany"
"attractive ba?"
"yeah kahit sino naman maaakit sakanya"
"so you mean naakit ka kaya kinuha mo siya"
"hindi mahal never ako naattract sa ibang babae except you"
"asus bola! pag ikaw lumandi sa iba yari ka sakin"
"no hindi ko magagawa sayo yon beside ikaw lang gusto ko nilalandi"
"oo na alam ko naman na patay na patay ka sakin eh"
"wow ah yabang "
"bakit hindi ba totoo"
"hmmm sige na nga baka umiyak kapa" pabirong sabi ko
After namin maligo nahiga na kami pareho.Nagkwentuhan lang ng konte hanggang sa dalawin kami ng antok.Next week na alis namin papuntang paris at excited ako magpropose sakanya.
YOU ARE READING
REMEMBER TO LOVE ME (book 2 ng FIWASG)
FanficThis is a work of fiction.Names,Characters, Places,and Incidents are either the product of the author's imagination. For entertainment purposes only and should not be relied on for accuracy or replicated as they may result to injur. Enjoy and Godble...