ANGEE'S POV
Nag-aalala ako kay gayle dahil sobrang taas ng lagnat nito.Pinainom ko na siya ng gamot at hinilamusan ko na din ng maligamgam na tubig.Napansin ko ang panginginig ng katawan niya kaya kumuha ako ng makakapal na kumot para ibalot sakanya.
"Andy" tawag nito sakin "please dito kalang sa tabi ko" nagsasalita ito habang tulog.
"Dito lang ako gayle magpahinga kalang di kita iiwan"
Kumuha ako ng upuan para bantayan siya.Pero lumabas muna ako para puntahan si ward.Nakita ko na mahimbing na tulog nito kaya di ko na siya ginising.Hinalikan ko lang siya sa noo at lumabas na ko agad para balikan si gayle.
Nawala na panginginig ni gayle mabuti naman.Medyo dinadalaw nadin ako ng antok kaya natulog nako.
Nagising ako napansin ko na magkahawak pala kami ng kamay ni gayle.Sinalat ko noo niya medyo umokey na pakiramdam niya di na siya ganon kainit.Mahimbing padin tulog nito kaya bumaba muna ako para ipagluto siya ng lugaw.
Nakita ko si ward na nakaupo habang nagkakape.
"Good morning mahal kanina kapa gising?"
"Yeah" maikling sagot nito
Humingi ako ng sorry sakanya dahil hindi ako natulog sa tabi niya.Pero nauwi lang sa pagtatalo ang pag-uusap namin.Mahal ko si ward alam ko din ang nararamdaman niya pero di ko maiwasan kasing mag-alala kay gayle lalo na ako lang pwede niya asahan dito.
Alam kong mali din ako sa inasal ko kanina at alam kong nasaktan ko siya.Di bale mamaya kakausapin ko nalang siya ulit.
Ginising ko si gayle para uminom ng gamot at para makakain na din siya
"Nagluto ako ng lugaw kainin muna habang mainit pa tapos inumin mo itong gamot para tuluyan kanang gumaling"
Sinunod naman niya lahat ng sinabi ko.Hinawakan ko noo niya kung mainit pa mabuti nalang at hindi na talaga.Napansin ko pamumula niya.Kaya nilayo ko agad kamay ko sakanya.
"Thank god ok kana gayle pero need mo padin magrest"
"Yeah thank you nurse" pabirong sabi nito habang nakangiti
*******
Dahil wala akong magawa kaya naisipan kong maglinis muna ng kwarto.Habang naglilinis ako may napansin akong isang album tinignan ko ito mga picture namin ni ward.Mula nung nag-aaral pa kaming dalawa.Napangiti ako dahil ang cute ng kuha niya dito sa isang larawan na naka ngusu siya.
Unti unting bumabalik mga alaala sakin.Hindi pa ganon kalinaw pero may mga scenario na bumabalik na.
After ko matignan lahat binalik ko na ito sa dati.Sa dami ng nilinis ko napagod din ako.Kaya naisipan kong puntahan si gayle para kamustahin siya.
Kumatok muna ako bago pumasok.Nakita ko siyang nagseselpon
Pinaalala ko lang ulit sakanya na need niya uminom ulit ng gamot.Agad din ako lumabas.Nandito ako sa may sala ngayon nakatingin lang sa selpon ko nagdadalawang isip ako kung tatawagan koba si ward o hindi.Hindi parin tumitigil ang ulan.
Ilang minuto pa may narinig akong kalabog mula sa taas mabilis akong umayak para tignan kung ano yon.Nakita ko si gayle sa may cr nakaupo sa sahig.
"Ok kalang gayle? Anong nangyari?"
"Magccr sana ako kaso bigla ako nahilo kaya nawalan ako ng balanse"
"Kaya mo bang tumayo bakit hindi ka nagpasama sakin"
Inalalayan ko siyang bumalik sa higaan niya.Pero isang pagkakamali nawalan din kami ng balanse nakapatong ako sakanya.(Bakit ba lagi nalang ganito nagiging scenario namin author hahaah).
YOU ARE READING
REMEMBER TO LOVE ME (book 2 ng FIWASG)
FanfictionThis is a work of fiction.Names,Characters, Places,and Incidents are either the product of the author's imagination. For entertainment purposes only and should not be relied on for accuracy or replicated as they may result to injur. Enjoy and Godble...