Chapter 6

635 55 5
                                    

WARD'S POV

Ilang buwan akong hindi umuwi dito dahil sa bawat sulok ng bahay naaalala ko lang si angee.Isa isa kong tinitignan yung mga picture namin together na nakasabit sa mga wall.Hindi ko mapigilang lumuha dahil sa sobrang pagkamiss ko sakanya.Ilang buwan na lumipas pero hanggang ngayon umaasa padin ako na buhay pa siya.Nawalan na ng saysay buhay ko simula nung mawala siya.Iniisip ko sana ako nalang ang namatay hindi siya.

"Masakit man pero kailangan natin tanggapin ward na wala na si angee.. wag mong ikulong sarili mo sa nakaraan kailangan mong ipagpatuloy ang buhay na mayron ka."

"hindi ko alam key kung kaya kupang mabuhay ng wala siya"

"shhh kayanin mo marami nagmamahal sayo may mga kaibigan kapa.Sa tingin mo ba matutuwa si angee kung makikita ka niyang nagkakganyan siyempre hinde."

FLASHBACK..

"Mahal bilisan mo baka malate tayo sa flight natin"

"coming mahal"

Papunta na kami ngayon sa airport,ngayon ang alis namin papuntang paris para magbakasyon.Inihatid kami ng mga kaibigan namin papuntang NAIA.

"guys basta pasalubong namin ah wag niyo kalimutan" sabi ni coting

"mag-ingat at mag-enjoy lang kayo don"

"oo naman sigurado magiging enjoy bakasyon namin don ni mahal" sabi ko

"oh pano dito nalang kami..pumasok na kayong dalawa don baka maiwan pa kayo"

"thanks guys"

"bye!!!"

"Good morning passengers.This is the pre-boarding announcement for flight 89B to Paris.We are now inviting those passengers with small children and any passengers requiring special assistance,to begin boarding at this time.Please have your boarding pass and identification ready.Regular boarding will begin in approximately ten minutes time.Thank you"

Pumasok na kami sa eroplano hinanap agad namin yung seat number namin.Hindi ko alam kung bakit bigla ako kinabahan pero winalang bahala ko lang siguro dahil sa excitement lang.

"Ladies and Gentleman, welcome onboard flight 89B with service from philippines to paris.We are currently third in line for take off and are expected to be in the air in approximately seven minutes time.We ask that you please fasten your seatbelts at this time and secure all baggage underneath your seat or in the overhead compartment.We also ask that your seat and table tray are in the upright position for take-off.Please turn off all personal electronics devices,including laptops and cellphones.Smoking is prohibited  for the duration of the flight.Tnak you for choosing Mountain Airline.Enjoy your flight!"

Nagsimula ng lumipad ang eroplanong sinasakyan namin.Hindi pa man kami nakakalayo Ilang sandali pa eh bigla nalang ang pag-alog nito.Lahat kami ay nagulat at medyo kinakabahan na.Nikahawak pang ako sa kamay ni angee.Kita sa kanya na kinakabahan siya ako din naman.

"anong nangyayare ward"

"i dont know"

Nagkagulo na lahat ng pasahero dito.Naguguluhan kami sa nangyayare sa loob ng eroplano.

*******

ANGEL

Pababa ako ng hagdan ng makatanggap ako ng tawag mula kay celine."manuod ka ng balita angel dali" Hindi ko alam kung anong meron pero mabilis kong sinindihan ang tv.

BREAKING NEWS: Isang eroplano papuntang paris ang nagcrash kani-kanina lang sa may southern island of jolo.Nasa 20,ang nasawi sa aksidente at 15 ang sugatan may ilang katao pa ang nabalitaang nawawala.

Bigla akong kinabahan agad kong tinawagan si kelly at mga kaibgan namin.Sana ligtas lang sila ward at angee.

Mabilis akong nagtungo sa bahay ni kelly."kelly anong balita kasama ba sila angee at ward sa nagcrash?"

"di pa namin alam pero inaalam na ni dad "

"sana naman ay ligtas lang sila"

"All we can do now is pray for their safety"

Nasa list ng mga sugatan si ward pero si angee wala parin kami balita kung nakaligtas ba or nasama sa mga nasawi.Wag naman sana.

Pinuntahan agad namin kung saan dinalang hospital si ward.

*****

COTING

Hindi ko mapigilang umiyak sa nabalitaan ko.Wala sa list si angee sa mga namatay or sugatan hindi parin nahahanap ang katawan niyan.Pero si ward nasa hospital at critical daw ang lagay.

Nagtungo ako sa bahay ni zyra.Hindi rin siya makapaniwala sa nangyare sa kaibgan namin pati si mahalia ay ayaw maniwala  sa nabalitaan.Kahit ako ayokong maniwala na totoo ang lahat ng to sana panaginip nalang.

"ipagdasal nalang natin na ligtas si angee"

*****

ANGEL

Nakarating kami kung saan dinala sa hospital si ward.Nakita ko tito na balisa at umiiyak.

"tito si ward kamusta siya?" tanong ko

"nasa loob siya iooperahan pa .. kasalanan ko to dapat hindi ko nalang sila binigyan ng ticket papuntang ibang bansa"

"wala kang kasalanan tito hindi mo ginusto ang nangyari"

*****

KELLY

Pumunta ako sa lugar kung saan nagcrash ang eroplano baka sakaling makita ko man lang si angee pero bigo ako.Inisa isa ko din ang mga tao na namatay wala siya sa mga yon.

"iha kamusta nakita naba kapatid mo"

"dad wala pa pong balita hindi parin nakikita si angee sabi nila pinaghahanap padaw yung ibang pasehero na nawawala"

"excuse me sir baka nakita niyo anak ko eto pictures niya" tanong ni dad sa isang rescuer

May kinausap si dad para hanapin si angee.

"don't worry Mr.Gegante the marines and rescuers are working now for the best"

"ok thank you please wag kayo tumigil sa paghahanap magbabayad ako kahit magkano basta mahanap niyo lang anak ko"

"yes sir let's go team"

****

CELINE

Tinawagan ko si angel para kamustahin ang lagay ni ward pero ang sabi niya nasa emergency room pa daw ito.

Hindi kami halos makapaniwala sa nangyare.Kasama ko si jelly ngayon dito samin gusto niya din puntahan si ward pero sabi ko na dito nalang muna kami sa bahay.Wala din naman kami magagawa kung pupunta pa kami don.

"celine kamusta daw si ward" tanong ni terry sakin

"nasa emergency room pa daw critical daw lagay ni ward ipagdasal nalang natin na maging ok siya"

****



REMEMBER TO LOVE ME (book 2 ng FIWASG)Where stories live. Discover now