About the story

1K 22 1
                                    

This is a work of fiction. Names, characters, businesses, places, events, locales, and incidents are either the product of the author's imagination or used in fictitious manner. Any resemblance to actual persons, living or dead, or actual events is purely coincidental. (novels, short stories)

**

Grammatical error ahead, please bear with me, I'm newbie in writing story in Wattpad so expect some grammatical error. Thank you for understanding. Sabi nga ni ate Max "mas magaling ka sa'kin kasi naiimagine mo yung sinusulat ko."

Plagiarism is a crime, it is indeed punishable by law.

© All right reserved 2022

This story is unedited so expect grammatical errors, typo grammatical errors and wrong spellings and whatsoever errors. Read at your own risk. If you're looking for a perfect story, don't continue reading this. Thank you!

---

The theme of the story Our summer is inspired into a k-drama series entitled: Our Beloved Summer.

Prologue

Oops! This image does not follow our content guidelines. To continue publishing, please remove it or upload a different image.


Prologue

I was excited when mom said that we will come back to our home -- Philippines.

After so many years we live in America. Ngayon lang uli ako nakaramdam ng ganitong kasiyahan, nagagalak ako ngunit may halong kaba at takot. Sapagkat   masakit para sa amin na umuwi muli sa Pilipinas matapos ng kontrobersiya na kinaharap namin. Akala ko sa aksidente lang ako nakaranas ng sakit... sa katotohanan na may ibang pamilya ang aking ama. Every night I cried and pray to God na makakaya rin namin na tanggapin ang katotohanan at sakit na patuloy na sumisira sa aming pamilya.

Dumating na ang araw ng pinaka hintay naming lahat (ako, mommy, ate, uncle, and tita).

House, Villa

"Ha! Nakakapagod mag-biyahe." si uncle matapos ilapag sa sahig ang mga bitbit na maleta.

"Eh, kung di ka umuwi!" Mely, ang tita ko at kapatid ni mommy.

"Tama na yan, halina't kumain na muna tayo. Let's go babyyy." She said while holding my hands. "Mom! Stop calling me baby." Nag frowned naman si ate.

After kumain nagpahinga na ko dahil medyo nahihilo ako sa biyahe, jetlagged. Pumunta sila mommy sa hospital para makipag kita sa mga dating kaibigan at kilala kasama sila uncle. Si mommy ay isang surgeon, si tito naman ay dentist at si tita naman ay midwife.

Nagpaalam naman si ate na mauuna na siyang mag-apply sa university na papasukan namin dahil nga architecture ang kinuha niya at kailangan niyang maghanda para sa simula ng klase. Transfer kumbaga.

                    

*****

  

"One iced coffee." Order ko dun sa cashier. "Right away mam" mabilis na kumilos ang babaeng cashier. Wala pang ilang minuto ay natapos niya na ang order ko. "Mam, your order. 125 pesos po." Ibinigay ko ang dalawang daan. "Here's you change, mam. Thank you! Comeback when you drink is empty." Ang cute ni ate dahil may pa-heart pa siyang hand signs.

Registrar office.

Matapos ang ilang interview at screening na napaka haba at sobrang init ay sa wakas ay natanggap ang aking application at walang naging problema sa documento kahit na from state ako nag-aral. "Mam, waiting nalang po kayo sa deadline ng entrance exam ninyo. Isesend din po namin sa iyong email account." She said while holding her ballpen, mukang guro siya dahil sa hinhin at hina ng boses niya."Thank you."

"Next?"

"Hello po, ako po yung bumalik dahil may kulang po ako na requirements." Ipinakita naman nito ang dala-dala niyang mga documento. "Ah, yes yes. May I see." She looks serious and create a tension. "Good, sa sunod wag mo na iwan ang mga requirements mo nang sa gayon di kana umuwi pa." She smiled. Understandable.

Umuwi na ko matapos mamili ng mga gamit sa national bookstore, may mga libro din akong binili at mga bagong damit.

"I'm home!" Masaya kong bati.

"Baby, c'mon c'mon." Hinawakan niya ang kamay ko at hinila ako papunta sa kwarto ko. Tumambad sa akin ang bagong ayos kong kwarto, wala na din yung mga nagkalat na gamit at pinalitan na din yung sapin ng higaan. Lahat ay bago. Thank you .... Ma "I hope you like the new look of your room, baby" she smiled while tears keep on falling. Tumango naman ako at binigyan siya ng mahigpit na yakap. "I like it..." Sobbing to her shoulder. " .. I'm super thankful po ako sa lahat ng sakripisyo nyo saming dalawang magkapatid." I cried out loud. "No, baby I will do everything for you and for your ate."

--

Don't forget to vote and comment, thank you!

Our Summer (Completed)Where stories live. Discover now