Chapter 11: Sandro's Knowledge

477 13 2
                                    

Sandro

It's already 12:30 am and I can't sleep. I'm sitting at the couch while scrolling my news feed sa socmed.

Saglit kong nilingon si Dad sa kama at mahimbing na ang kanyang tulog at binalik ko ang atensyon ko sa cellphone ko.

At this time, I still could not process in my mind what I've heard from Dad.

Yung isip ko wala na sa socmed, kundi nasa iba.

I put down my cellphone sa couch at tumayo, nagtungo ako sa terrace ng kwarto namin dahil gusto kong makalanghap ng sariwang hangin.

Pagsara ko sa sliding door ay agad akong dumeretso malapit sa bench para umupo.

I saw the beautiful night scene sa bandang ibaba ng hotel.

When I heard someone laughing sa bandang left side at napatingin ako doon.

Hanggang sa makilala ko ang nagmamay-ari sa mahinang tawa na iyon.

It's her...

Flashback...

"Dad, which of the two?"- he paused and turned to me with a serious look.

"My sister?"- bahagya siyang yumuko at lumingon sa gawi ng dalawang dalaga na kasama namin sa photo opp.

Then he turned to me.

"The one with long and straight hair. She's Julianne... She's your sister, Sabrina"- at tumingin ko sa gawi ng dalagang sinasabi niya.

I can't believe on what I've heard and what I've saw...

"Alam na ba ni Mommy? Na natagpuan niyo na siya?"- he looked at me and shook his head.

"But why? Bakit hindi mo sinabi kay Mommy na nakita mo na siya???"- bahagya siyang napabuntong hininga at muling tumingin sa akin.

"Sasabihin ko after election dahil may mga plano pa akong gawin.
I want to know the reason for your sister's disappearance, and the people behind it. And now, alam ko na kung saan ako maghahanap. So son, for now let's not talk about it muna. Ang mahalaga buhay ang kapatid mo and... she's with us!"- he said.

End of flashback...

If I hadn't heard what he and his private investigator were talking about my sister, I wouldn't have known about it.

To be honest, I'm happy to see her.

I'm happy to know that she is alive.

And mommy will be happy too if she know about about this.

But I have to follow my Dad's order.

Alam kong masasaktan si Julianne kapag nalaman niya ang tungkol sa pagkatao niya. How can she handle that?

Here, while seeing her smiling while watching some sort of... series... or movie from her cellphone, sa ngayon panatag ako.

Bahagya akong napatawa nang makita ko siyang kinikilig sa pinapanood niya.

Pero dis-oras na ng gabi at gising pa siya...

Try ko ngang pag-tripan.

----------

I picked some small rock mula sa paso tapos binato sa kabila kung saan siya nakapirmi.

Tumama yun sa hawakan ng bench kaso di siya nakaramdam, siguro dahil naka-earphone ay hindi niya iyon maririnig.

Subukan ko sa mismong mesa...

As I threw the small rock na hawak ko, walang tumatama sa mesa.

Hanggang sa sumubok pa akong bumato, nabigla ako nang makitang tumama iyon sa braso niya dahilan para mapahawak siya doon...

The Descendant: Marcos FanfictionWhere stories live. Discover now