VIII

7 2 0
                                    

"HOY, LEUNI. May hindi ka pa sinasabi sa'kin!" 

After Harrisnget caught Brielle's hand when she was about to slap me, I immediately ran towards the campus.

So here I am, walking while Yanki chases me. Because Yanki was taller and had longer legs than me, he caught my arm.

I swallowed several times because of his expressionless face. I was surprised when he suddenly smiled and hit me on the arm.

"Ang galing ng Ate ko! Lumelevel up! Gumagaya ka na sa'kin ha! Ang pinakamatanda ay nagmamana sa pinakabunso! Nice, nice!" Palakpak niya.

"Sinasabi mo diyan!? Saka teka, gumagaya ako sayo?" I asked with raised eyebrows and then he stopped clapping and came to her senses.

"Ah eherm, ang i-ibig kong sabihin ay ano, uhm..." Hindi mapakaling sambit niya at mas lalong tumaas ang isa kong kilay. "Gumagaya ka na kay Sheane! Oo! Si Sheane!"

Tinignan ko siya ng maigi habang nag aalinlangan siyang nakangiti. "Si Sheane? Sure ako na narinig ko ay ikaw."

"Hindi ah!" protesta niya. "Oo nga pala! Si Sheane! Tawagin natin siya ngayon. Dinig ko boyfriend na no'n si Seymour." Pag iiba niya ng topic.

"ANO!?"

"Oo nga 'e kaya tawagin na natin siya. Napaka-fake friend talaga no'n. Hindi manlang tayo ina-update tungkol sa NHT niya do'n sa US."

"NHT?"

"New hometown, duh!"

She pulled me and we were going to a nearby Starbucks when someone pulled me and I fell on his chest. When I looked up, I saw the serious face of Harris.

Agad ako umayos nang tayo.

Narinig kong sumipol si Yanki. "Alam mo, 'te, sasabihin ko nalang sayo kung ano sinabi ni Sheane. Mauuna na ako! Enjoy, lovebirds!" Kindat nito at mabilis na kumaripas ng takbo.

Yanki!!! Sigaw ko sa isip ko.

I faced Harris. "What do you want?" I asked him.

"Let's go to a place." I frowned at his answer.

"Where?"

Instead of tssing, he smiled genuinely at me. "To escape our problems."

———

"Saan ba tayo pupunta?"

Harris has been driving for a while but we still haven't reached where we are going.

Instead of being irritated by me, he just smiled. He was smiling a while ago, I was already irritated by his smile.

"Don't make a noise there. If we collide, it's your fault." He said which surprised me.

"Nagtatagalog ka pala?" parang tanga kong tanong. Ngumiwi siya at sinulyapan ako na parang sinasabi 'tanga ka ba?'.

"It's obvious."

"Okay."

Umirap at sumimangot ako sakanya.

I just turn on the radio and nag play yung Shouldn't Be by Luke Chiang.

"Fool around, tell me words that you don't mean

I'm already numb to it

I'm already numb to it

Feed me lies, tear me up, break me down

I don't wanna be playin' these games"

Nagulat ako nang sabayan niya yon at napatingin sakaniya, pero tumingin nalang ako sa bintana.

"I'm already used to it

Embracing The Cold Winds (ETR SERIES #1)Where stories live. Discover now