"'TEEEE!!! OMG! OMG!"
"Ano!? Ano!?" I asked in surprise. Yanki suddenly screamed as if she had seen bad news while holding her cell phone.
"Napaka-fake friend ng kaibigan natin oh! Huling huli! Aba!" Turo niya sa cellphone niya. Lumapit naman ako at napataas ang kilay ko nang makita ang post ni Seymour.
Agad kong kinuha ang cellphone ko at binuksan ang Instagram. Agad bumungad sa 'kin ang post ni Seymour na kasama niya si Sheane! Nakaakbay pa ito sakanya!
"What is the meaning of this!?" Sabay naming sigaw ni Yanki habang magkaparehas ang itsura. Nakataas ang kilay at nanlalaki ang mata.
"Tinawagan mo ba siya kahapon?" tanong ko sakanya at ngumiti siya ng matamis.
"Hindi 'e."
"Anong ginawa mo kahapon?"
"You know... Gano'n gano'n."
"Anong gano'n gano'n?"
"English ng petsa?"
"Date?"
Onti onting nag proseso sa utak ko ang ibig niyang sabihin kaya ngumisi ako. Umirap siya sa'kin.
"Ahh gano'n?"
"Oo nga. Tawagin nalang natin siya, duh." She changed the topic and quickly took his laptop. He went straight to skype and called Sheane. He answered it in less than a minute.
"FAKE FRIEND!!!" Agad naming bungad sakanya. Napangiwi naman siya dahil sa sigaw namin.
"Anong ginawa ko sa'nyo!?" sigaw niya pabalik.
"NAPAKA-FAKE MONG KAIBIGAN! BWISIT KA!" Sigaw ni Yanki sakanya habang naguguluhan at nalilito ang mukha ni Sheane.
"Agree!" sang ayon ko.
"Ha? Ano bang sinasabi niyo?" Naguguluhang tanong nito.
"Huwag ka nang magmaang-maangan diyan! Alam namin na may boyfriend ka na! At si Seymour 'yon!" Singhal ni Yanki sakanya. Biglang tumawa si Sheane at tumaas ang kilay naming dalawa.
"Tawagin na ba natin yung mental hospital?" Pabulong kong tanong sakanya. Tumango siya bilang sang ayon.
"Sorry, HAHAHAHAHA! Hindi ba sinabi ko sainyo nakaraan na kami na ni Seymour?" Natatawang aniya at kumunot ang noo naming dalawa.
"Pinagsasabi mo diyan!? Wala kaming maalalang sinabi mo yun!" Bulyaw ko.
"Busy kayo no'n. Nasa Sunken Garden kayong dalawa no 'n at tinawagan ko kayo. Kwento ako ng kwento pero mukhang space out kayo at busy." Kwento niya at onti onti ko nang naaalala.
"Guys! Guess what!? Blah-blah-blah." bungad agad ni Sheane sa'min nang sagutin ni Yanki ang tawag niya sa skype. Wala kaming naintindihang dalawa kun'di blah-blah-blah.
Masyado kaming spaceout para sa final quarter exam namin ngayong taon kaya hindi kami makadaldal kay Sheane.
"Guys!"
"Ah naalala ko na." Sambit ko na nakangiwi. Pagtingin ko kay Yanki ay nakangiwi din siya na parang may naalala din.
"See? Space out lang talaga kayo no'n noong nagkwekwento ako." Irap ni Sheane.
"Alam mo namang space out kami no'n 'e! Bakit hindi mo kami tinext para alam namin!? Tapos monthsary niyo pa ngayon!? Wow! Fantastic!" Sarkastikang asik ni Yanki.
"Yeah, tapos sa ex mo pa talaga, Sheane?" Saad ko habang napapailing.
"Nagbago na siya." Protesta niya.
"Kisha Villabesa, once a cheater, always a cheater." Seryoso at madiin na giit ni Yanki kaya napatahimik kaming dalawa. Alam naming dalawa na once tawagin kami ni Yanki by our first name at surname, alam naming seryoso na siya at hindi mapinta.
"I k-know he changed. I can p-prove you." N,anginginig na wika ni Sheane kay Yanki na napabuntong hininga.
"I don't need your prove, Sheane. OACAAC. You will regret this. I know you will." Seryosong tugon ni Yanki. Bago in-end ni Yanki ang call ay may sinabi pa si Sheane.
"Bakit ikaw? Aren't you secretly dating with a playboy?" natigilan si Yanki at napailing.
"Shaun is different from that Seymour. Oo, nagkaroon siya ng mga babae pero deep inside ay naghihirap siya at nagsu-survive. Hindi kagaya ng dumb pakboy mo." In-end na ni Yanki ang call at nag desisyon akong sirain ang tahimik.
"Alam mo, mas okay pa nga si Shaun kaysa kay Seymour. Alam ko din na pagsisisihan niya na minahal niya si Seymour." Wika ko at nabigla ako sa pagtayo niya.
"Hindi niya mahal si Seymour. Alam kong may dadating na tamang tao para sakanya. Nararamdaman ko. Dati pa." Malamig niyang tugon.
"Kailan pa?" Ngumiti siya sa'kin na parang may naalala.
"Since 8th grade."
———
"ANONG gagawin natin dito?"
It's Sunday now and Yanki wants to go to the mall. I frowned as I looked at Yanki who was currently excited while we were here at the arcade.
"Maglalaro, ano pa ba, duh!?" Excited na aniya at hinila ako sa counter. Napasapo nalang ako sa noo ko habang natatawang pinapanood si Yanki na nakapila.
As she was paying, I saw two familiar faces from outside the arcade. My jaw dropped when I touched Yanki.
"What?" Irita niyang tanong at nilingon ako. Tinuro ko ang direksyon ng dalawang pamilyar na mukha at nanlaki ang mata niya at nag-panic.
"OMG! Maganda ba ko? Maayos ba mukha ko? Wala ba akong dumi o ano? Omyghad, I'm so not ready! Tara na nga 'wag tayo dito. Baka mahanap nila tayo tapos sabihin nila ang childish natin! Ack! Ayoko maasar! Not now!"
Jeez, si Yanki ba 'to?
"E'di tara. Sa 'n tayo?" Tanong ko habang nagpapanic pa din siya. Pilit niyang kumalma habang nagi-inhale exhale.
"Sa archery tayo." She pulled me and we went to the other store where the archers and stuffs were there. Iwas ng iwas ng tingin si Yanki sa direksyon ni Shaun at Harris habang nagbabayad siya. Umiiwas siya ng tingin para hindi mag-panic. Pft, a Yanki who doesn't believe in love panics because of men.
"Nandiyan pa din ba sila?" Pilit kalma na tanong ni Yanki sa 'kin habang nakaharap siya sa counter. Palihim kong tinignan ang direksyon ng dalawa at papunta na sila dito!
"Actually, papunta na sila dito." Nakita kong nanlaki ang mata niya pero kumalma pa din. "Bakit ka ba umiiwas sakanya?" Bulong ko.
"Remember no'ng sinabi kong nag date kami kahapon? I stole his phone." She whispered and I laughed softly. I gestured as a sign that they were here. We walked away and acted amazed at the items while they paid. We were not far from them so we could hear what they were saying.
"Hi, sir." dinig kong kinikilig na sambit ng cashier. Palihim kaming sumilip at nakita namin na nakatingin siya kay Shaun.
"Hello, miss. Archery for two, please." Kindat ni Shaun sakanya at kinilig ang mga nasa counter sakanya. Tinignan ko si Yanki na hindi maipinta ang mukha dahil sa babae.
Yanki pulled me to get ahead of them. She took two bows and gave one to me. I saw in my peripheral vision that Shaun and Harris were stunned when we met.
"Lucina?"
"Leuni?"
I ignored Harris as Yanki did and we positioned our bow and arrow then let go. Shoot. It shot at the target at the same time.
I smiled sweetly at a woman at the counter earlier who was thrilled because of Harris. But now he is afraid of my smile.
"Sa susunod na pumunta kami dito ay kayo na ang target naming dalawa."
———
Credits: yanahlprieto
Love, leuni.
YOU ARE READING
Embracing The Cold Winds (ETR SERIES #1)
أدب المراهقينZelenia Leuni Herrera met Harris Aragon Hendrickson on a prom night of their school. Years past and they finally got moved on from their past crushes. Destiny let them follow each other's goal to achieve but what they didn't know is that the destiny...