XVI

16 2 0
                                    

"SINASAGOT na kita." Taas noong saad ko.

Bigla akong nakarinig ng hiyawan mula sa upuan nila Yanki at Sheane. Nakayuko ako at pinaglalaruan ang daliri ko kaya hindi ko makita ang reaksyon niya.

I was surprised when he suddenly pulled me and I felt his soft lips on mine. I heard fireworks and our lips parted. I marveled at the fireworks and felt Harris' gaze.

"I love you." I sense the happiness in his voice. Nginitian ko siya.

"I love you too." At muling nagdikit ang mga labi namin.

---

"Harris, pahiram ng phone mo."
Nakanguso kong paalam kay Harris sa tabi ko. Dinala niya ako sa bahay niya at to be honest, ang laki ng bahay nila at hindi pala ito bahay kun 'di mansyon.

"Call me 'babe' first." Masungit nitong utos habang nanonood sa TV. Nandito kami sa sala at nalowbat ang phone ko kaya hinihiram ko ang phone niya.

"Fine. Babe, pahiram ako ng phone mo!" Nagpa-cute pa ko sakaniya at ngumuso. Napalunok siya no'ng tumingin siya sa 'kin. Umiwas siya ng tingin at binigay sa'kin ang phone niya.

Dali dali ko yun kinuha. "Ano password?" I ask.

"211019." He answered casual.

Pumunta ako sa Instagram niya at naghanap ng mga filters at nagselfie selfie. Kinalikot ko ang mga apps niya kagaya ng Facebook, Twitter, Pinterest,Tiktok, Telegram etc. Finollow ko din sarili ko sa kung anong apps na mayroon siya na mayroon ako. Ginawa ko ding "In A Relationship" ang status niya sa Facebook at maraming nag-react.

Bri elle: What!? With whom!? I will pull that ugly hair of your girlfriend for stealing you from me!

Shaun Cezar: Yown oh. Send picture with gf!

Kale Moretti: Congrats! Take care of that girl! She's special to me. I mean, she "was" special to me. Baka may magselos pa diyan 'e.

Lucina Lopez: Hoy, @Kale Moretti, may @Sheane Villabesa ka na! Hindi pwedeng lumubog ang barko ko!

Sheane Villabesa: May barko ka ba? @Lucina Lopez

Kale Moretti: @Sheane Villabesa Bibigyan yan ni @Shaun Cezar! Diba, p're?

Shaun Cezar: Of course. Anything for my love.

Napagplanuhan kong replyan ang comment ni Brielle at may mga naisip na kong pambara sakaniya.

Harris Hendrickson: @Bri elle Gf using. Inggit ka? And FYI, no one owns Harris except me. - @Leuni Herrera

Yanki Lopez: AYAN NA!

Sheane Villabesa: Ayan na!

Kale Moretti: Ako ay nalulula 😵

Natawa nalang ako at binalik kay Harris ang phone niya. Inaantok na ako at napagdesisyunan kong matulog na.

"Hey, I'm sleepy." Sabay hikab.

Napagdesisyonan naming umakyat na para matulog. Nang nasa kama na nag lagay ako nang harang sa gitna. Mahirap na. Tumawa siya ng mahina dun. Humiga na 'ko at nag sign of the cross, thanking god for this day.

"Good night, my love." Hinalikan niya ako sa noo at kinumutan. Pumikit na ako at nakatulog.

Naalipungat ako nang may naramdaman akong nakapulupot sa baywang ko. When I looked back, I saw Harris hugging me from the back. I chuckled quietly dahil sa maamong itsura niya. Na parang hindi siya masungit.

My smile faded away when I remember something. Kailangan kong bumalik ng Canada. I need to enjoy my time here. Kailangan ko pa ng oras. I don't want to leave Harris with pain and heartbroken. I want to enjoy the rest of my free time with him and my friends.

Embracing The Cold Winds (ETR SERIES #1)Where stories live. Discover now