Kiefer's POV
Nagising ako ng malapit na pala akong malaglag sa carpet ng room namin . I scratch my two eyes and sit on sofa and I fix my two pillows and blanket . At pagkatapos ay tinignan ko naman siya . Mataas na pala ang sikat ng araw and I check the time on my phone and it's 10:33 . Binalik ko na lang ang tingin ko sa kanya at lumapit ako sa right side ng bed at umupo sa may carpet at pinagmasdan siyang natutulog , dahil ang posisyon niya ay nakadapa at saktong pwesto ko nakaulo siya sa right side ng bed at kagaya ko rin malapit ng mahulog pero yung mga kamay naman niya ay nakapatong sa ulo niya (pormang sleeping sleepy talaga) .
Eto nanaman at napapangiti nanaman ako . Ang cute naman niya kapag natutulog , kaya nagmagic na lang ako ng one blooming red rose at inilagay yun sa may left ear niya . Hindi niya alam na yung isang blooming red rose kahapon na nilagay ko naman sa right ear niya ay minagic ko rin . Natutunanko ring magmagic dahil para bang ganito rin nagsimula ng makilala ko siya . Magic . Hindi ko rin naman akalain na maiinlove ako sa isang simpleng babae , painter pa . Inayos ko na lang yung buhok na nakasagabal sa mukha niya . Para kasi sakin , ito na yung nagpangiti sa akin ngayong araw .
Pero , kung talagang wala sa puso niya si Alfred , sana naman ako na yung pangalawa at huling papasok dyan sa puso niya . Ako Na Lang , Alyssa . Handa naman ako sa lahat ng mangyayari kung maging tayo man o hindi . Pero bakit ba , naiisip ko na mas matimbang pa rin siya kaysa sa akin ? Kasi dahil siya ba ang naging unang asawa ? Nakita naman kitang naging masaya ka kahapon . Masaya naman tayo kahapon , pero binabagabag pa rin ako na baka sa isang iglap na lang siya pa rin ang Mahal Mo.
FF
Andito na ulit kami sa white sand kung saan pinagpapatuloy niya ang pagpaint sa akin at ngayon background na lang ang kulang and buti na lang at magandang maganda pa rin ang weather . Kasing ganda niya ngayon , nakangiti ako sa kanya at tila napapangiti ko na naman siya . I honestly look straight to her and is that her sweet smile to me ? Ang sarap lang sa pakiramdam yung na yung taong nagmamahal sayo nagpapaint sayo ng nakangiti . Masasabi ko na ang pagbabalik niya sa pagpapaint ay masaya kasi nakangiti siya at pakiramdam ko na gustung gusto niya ang ginagawa niya . At sana maramdaman niya na hindi lang tao ang nawala sa kanya kundi pangarap niya na nasayang at nawalan na ng saysay .
Alyssa : (Killer Smile) Ok na ! (Thumbs up)
Kiefer : (Tumakbong palapit sa kanya) Talaga?
Alyssa : Opppssssss!!!!!!!!!!! (Sabay kuha agad ng painting) Bawal muna pwede?
Kiefer : Bakit ? Excited pa naman sana ako .
Alyssa : (pahakbang ng patalikod) Sige na ! Kasi yung nasa likod mo pa lang ang napapaint ko. Tinapos ko siya for this afternoon.
Kiefer : O bakit ka lumalayo ?
Alyssa : Eh baka kasi mangulit ka nanaman . Alam mo na . Nagpeprepare lang ako . (smiles to him)
Kiefer : (papalapit kay Alyssa) Hindi naman ako mabilis tumakbo eh .
Alyssa : Oh ! Ayan na nga kaagad ang nasa isip mo , wala pa nga eh . (sabay takbo at bitbit ng painting ng nakayapak)
Kiefer : (sabay habol kay Alyssa)
Alyssa : (inilapag ang painting sa canvas stand at agad tumakbo)
Nagtakbuhan lang kami ng nagtatawanan hanggang sa nahuli ko siya binack hug ko siya at sabay umikot kaming dalawa . Hanggang sa tumigil na kaming tumawa at iniharap ko na siya sa akin . Ngumiti naman siya sa akin at napangiti na rin ako sa kanya . Hawak ko pa rin ang mga kamay niya hanggang ngayon . Ngunit hindi naman siya bumitaw , sa palagay ko nagustuhan na rin naman niya .
Alyssa : Kief , pwede bang itigil natin ito? (Looks straight to his eyes)
Kiefer : Bakit ? May kulang pa ba ?
Alyssa : Ano . Kasi .
Kiefer : Kasi ? Ano?
Alyssa : Ahhhhhh!!!!!!!!!! Paano ko ba sasabihin ito?
Kiefer : (looks straight to Alyssa) Just go straight to the point !
Alyssa : EH KASI NGA GUSTO NA RIN KITA!