Chapter 13: First day at Philippines.
*Mary's POV*
~Surprise!!! Welcome back Mary.- sabi nilang lahat sa loob nang bahay.
Wow may surprise party pala kami. Ang saya naman nito.
~Mary how was your flight?- tanong nung tita ko.
~It's fine auntie. I feel a little bit better when all of you surprise us.- sabi ko.
~Good. Let's eat.- sabi niya naman at hinila ako.
Naiwan si Simon, mukhang wala silang alam na kasama ko yung asawa ko.
Simon! Magpakilala ka naman kasi. Pano kita mapapakilala eh hinhila ako nila.
~Teka nga Mary. Sino naman yun?- tanong sakin nung tito ko mula sa probinsya nung tumigil na sila sa pagkakahila sakin.
~Siya po yung...- di ko makumpleto ang isasagot ko kasi tinanong na naman ako nung isa ko pang tito.
~Kamusta sila Mommy at Daddy mo dun? Ganun pa rin ba ka busy?- tanong niya sakin.
Tumango ako dahil totoo naman na palagi silang busy.
~Mary sino yung lalaking kasama mo? Ang pogi niya... pwede ko ba akong magpapicture sa kanya?- tanong pinsan ko.
Tumango ako sa kanya. Mukhang type nung mga pinsan ko ah...
Mamaya ko na nga lang siya ipapakilala bahala kana muna Simon.
~Kuya ano po pangalan mo?- tanong sa kanya.
Patay pano yan sasagot sa inyo eh ang daming nagtatanong, sabay sabay pa.
~Kuya may girlfriend ka na ba?- tanong naman nung isa.
~Can I have a picture with you?- tanong naman nung isa.
~Kuya friend ka ba ni Mary?- tanong naman nung isa.
Bahala ka diyan Simon. Ang dami nilang nagtatanong sayo, sagutin mo lahat nang yan.
~Umupo nga kayo dun. Huwag niyo nga siyang gambalain diyan.- sabi nung ipinsan kung si Marie.
Hinila niya paupo si Simon. Lahat na ngayon nasa mesa maliban sa mga maliliit at makukulet kung pinsan.
Kumakain na kaming lahat at si Simon parang di magawang kumain dahil naka pulupot yung pinsan kung sa Marie sa kanya.
Siya pa yung sumaway sa iba pa naming pinsan siya rin pala yung makulet.
~Mr. Handsome guy what's you're name?- tanong niya.
~Andrie. I'm Andrie.- sabat naman ni Simon.
Bakit pag sa iba Andrie ang pakilala niya akala ko ba ayaw niyang tinatawag siyang ganun.
*Simon's POV*
Ang dami namang makukulet dito I guess my visit here will be ruined.
Ano ba naman sila? Sunud-sunod yung mga tanong di ka pa nga sumasagog tanong na naman.
~Andrie pala pangalan mo. Ang gwapo mo naman, pwede pa picture tayo?- tanong nung pinsan niya.
Nagnod na lang ako. Wala akong masabi, ang hirap pala makitungo sa mga kamag-anak.
~Mary why your here? Bakit ka pala nandito sa Pilipinas?- tanong nung auntie niya.
Hindi ba nila alam kung bakit kami nandito? Wala bang may alam?
Nakapaghanda nga sila nang surprise di pa nila alam? Ano ba naman 'to?
~I'm having a break for my career at States. Para na rin sa full recovery ko.- sabi naman ni Isabelle.
BINABASA MO ANG
My Gay Husband (Lgbt)
Teen Fiction*~*~*~*My Gay Husband*~*~*~* (Chriztina) [MGH - Romantic Comedy] Note: For my readers, sorry for some errors I have made. Just understand my mistakes. Hope you'll enjoy this story. This is my second tagalog type-written story, please read and reflec...