Sunoo
Nasa kwarto kami ngayon habang nanonood ng movie nang biglang may bumukas ng pinto.
"Sorry sa abala, bro pwede bang mahiram muna si Ddeonu saglit? Tinatawag kasi ni Mamé eh"
"Bakit daw?"
"Ewan ko"
"Sige pero ibalik nyo rin sakin ah? Tas wag mong payakap kay mamé kase ako lang dapat yayakap sakanya"
"Yeah yeah whatever, Tarana ddeonu"
Lumabas nako at sinundan si Ate Yeji.
"Mamé wants to talk to u daw sa garden, follow me"
Maya maya lang at nandito narin kami sa hardin at nakita kong dinidiligan ni mamie yung mga halaman niya. Ang ganda dito gagi andaming flowers, mga prutas na nakatanim at mga gulay.
"Oh nariyan ka na pala, maupo ka dito" sabi niya habang nakaturo sa may bench malapit sakaniya.
"Maiwan ko na muna kayo jan mé, happy talking babush" at tuluyan nang umalis.
"Ang ganda po pala ng hardin nyo, uy may strawberry. Mamie pwede po bang makahingi nun hehe"
"Oonaman nak, kuha kalang"
"Salamat po"
Pinili ko yung malalaki at mejo dark red na strawberry hehe sarap kaya nito. Pagkatapos ay umupo na ulit ako sa tabi ni mamie at nagsimula nang kumain.
"Ambait na bata, Nagulat ako sa ipinakita mo kanina, Hindi ka talaga nagwasak ng titigan. Alam mo bang walang nakakatitig saakin rito kundi ikaw lang? Hindi karin mukang kinakabahan kanina"
"Haha, Hindi po totoo yan. Sobrang kinakabahan po kaya ko kanina pero di ko po pinahalata hehe"
"Nakita ko yung tatag at lakas ng loob mo duon. Tinest lang kita kung gaano ka katapang at katatag. At nakita koyun kanina"
"Hindi naman po siguro"
"Tsaka gusto ko yung mga sagot mo kanina, confident at proud ka. Nagustuhan ko iyon. Hindi mo manlang nagawang mautal"
"Ewan ko po kung bakit manghang mangha rin po sila sakin kase po kung makapagsalita daw po ako, confident daw po tas hindi nauutal"
"Mhm, at lahat nang yon ay ikaw lang ang gumawa. Yang si penguin at jongseong? Nauutal payan sila at halatang kinakabahan. Tinetest ko yung mga pinapakilala saakin ni Kiki ko pero ikaw lang talaga ang nagpakita sakin ng ganyan. Namangha ako sayo, nakikita kong matatag ang loob mo, mabait at maygalang karin. Ganun din ang kapatid mo"
"Si Sunny po?"
"Oo, apakagalang na bata iyon. Yung ibang bata diyan ay takot sakin pero sya, niyakap pako bilang pasasalamat. He didn't lose his 'po' on his words kahit na nagsspanish siya. Sobrang talino pa, kayang magsalita ng French at Spanish. Bilib ako sainyong dalawa kasi galang at bait ang ipinakita ninyo saakin. Hindi nagkamali si Kiki ko ng piniling magiging kasintahan nya."
"Salamat po, gusto nyo po strawberry?"
Tumango siya kaya sinubuan ko siya. Ngumiti naman siya saakin at nagsimula nang magsalita ulit.
"Kiki must be so inloved with you, nakikita ko sa mga mata niya kung gaano kanya kamahal, ganun rin sa iyo"
"Opo, mahal na mahal ko po yung apo nyo, higit pa po sa iniisip nyo"
"Hahaha alam ko yon anak, alam kong mahal na mahal nyo ang isa't isa, at susuportahan ko kayo duon. Basta magsumbong kalang saakin pag may ginawang hindi tama sayo si Kiki ah? Makakatikim siya ng katana ko Hahaha"
YOU ARE READING
Maybe | Sunki
FanfictionA taglish sunki ff wherein.. Ni-ki was considered as most popular yet scary on their campus. While Sunoo,an ordinary boy transfered in their school.Now Ni-ki obviously noticed him.Wait was he Ni-ki's new target?? Ohh that's kinda interesting -- memb...