Chapter Six (Revelation)

417 13 0
                                    


At the hospital...



"Hoy! Bat ka tulala dyan?"


"Ha?" Nagulat si Lara sa biglang pagsigaw ng kaibigan


"Anong ha? Yuhoo! Lara!" Habang iniwawagayway ni Aimee ang kanyang kamay sa mukha ng kaibigan


"Ano ba?! Itigil mo nga yan. Nakakahilo" sabay hawi sa kamay nito


"E kasi naman kanina pa kita kinakausap nakatulala ka parin. May problema ba ha?"


"Ah, w-wala" pagtanggi ng dalaga


"Ows! Talaga? E halata ka kaya! Hoy babae! Kahit hindi pa kita matagal na kakilala kabisado ka na kung may malalim kang iniisip o wala. So spill it!"


Pagpupumilit ni Aimee sa kaibigan habang hinila nito ang dalaga at pumasok sa nurses lounge "Dito tayo para walang chismosa. O dali na. Go!"

"Hay. O cge na nga. Ang kulit mo!" Napakamot nalang sa ulo si Lara. Kilala nya ang kaibigan. Hindi sya nito tatantanan hangga't hindi sya nagkkwento dito. Ayaw na sana nyang ungkatin ang nangyari kagabi dahil hanggang ngayon nasasaktan parin sya. She asked Jake about the letters and the picture. He completely avoided the topic and told her he had a busy day at the office and was very tired. Hindi narin nito kinulit ang binata dahil mukhang pagod nga ito. At nung kinaumagahan naman ay nakaalis na ito ng condo bago pa man sya nagising. So she just chose not to ask him again. Ikiniwento nya sa kaibigan ang mga nangyari kagabi at sa nangyaring reaksyon ni Jake nung tanungin sya nito tungkol kay Victoria.

"Ang kapal ng mukha ng Victoria na un. Talagng lapit pa sya ng lapit kay Jake ah! Bwisit talaga. Dapat kasi hindi ka pumapayag!" Iritang iritang sagot ni Aimee sa kaibigan


"Hindi naman sa pinapayagan ko. Pero ano magagawa ko? Magkasama na nga sila diba? Tska sa akin naman sumama pauwi si Jake e."


"E what about the letters and that picture aber?"


Napailing na lamang si Lara bilang sagot. Hindi nya rin kasi alam ang sasabihin sa kaibigan. Pati sya ay naguguluhan sa inaakto ng nobyo. Even with the wedding preparations. He never helps her with anything. And doesn't even ask her anything about the preparations.

"O ano? Wala ka nalang gagawin? Hahayaan mo nalang yan? Hay naku Lara. You're about to marry this guy. You better not marry him if he's still stuck with the memory of his ex. You're just gonna torture yourself sweetie." at hinimas ang magkabilang balikat ng dalaga

Tumungo na lang si Lara sa sinabi ng kaibigan. Tama naman kasi ito. She has to know what's going on between those two. She can't let this pass lalo na't malapit na ang kasal nila. She will do anything just to save their relationship. She will not let anyone especially Victoria to steal Jake from him.


"I know Aimee. Don't worry I'll talk to him asap"


"Good. O cya balik na tayo dun" at pareho na nga silang lumabas ng lounge



Broken PromiseTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon