"Bea nasan na yung project natin? May thesis pa tayo mamayang gabi? Ano? Sama ka? Inom tayo? Tapusin mo na yang thesis natin easy lang naman sa'yo 'yan diba? Consistent deans list ka nga dati e, hindi ka namin tutulungan ah? Mag-iinom kami mamaya, Bye!"My mind is blank since yesterday. Alam kong hindi nag bibiro si papa sa mga sinasabi niya. Punong-puno na yung utak ko. Hindi ko na alam kung anong uunahin ko.
Hawak-hawak ko ang business proposal ko para ipasa na sa professor ko, pero nag aalangan pa ako dahil hindi ko siya na revise kagabi. I don't pass my works pag alam kong hindi ako satisfied sa ginawa ko.
Pero hindi ko na alam.
Hindi ko na alam yung gagawin ko.
I just sighed deeply at agad na pumasok sa office ng professor ko. I knocked three times beforehand. I saw her smiling at me and asked me to seat beside her.
"Bea! Come here! Mabuti at nandito ka ngayon sa school. I heard that you're one of the summa this year! Advanced congratulations anak!" I smiled at her kahit na wala akong ayos.
Everytime na papasok ako ay gusto ko naka ayos ang lahat sakin, I want myself to stand out, pretty, beautiful, elegant, and Intelligent.
That's me. Beatrice, Victorina, Kim.
Pag nalaman ng daddy ko na may nakakalamang sakin ay pagagalitan niya ako. Wala na akong ibang narinig sa kanya kundi. "Mag aral ka ng mabuti!"
Mag aral ng mabuti
Victorina, mag aral ka mabuti, higitan mo ako
Tularan mo si...
Wag kang gagaya sa iba jan na walang utak
Bobo!
Mag aral ka ng mabuti bea
Study hard
Wag kang makipag kaibigan d'yan sa mga classmates mo
Gayahin mo mga pinsan mo, tignan mo sila ang gagaling nila.
Wala kang kwenta!
That's the word that came from his mouth every time na magkikita kaming dalawa. Wala na siyang ibanggit kundi 'yan, He won't let me to talk until he stepped on my pride and left me alone.
"Look at this anak," Itinagilid ng prof ko ang laptop niya at nakita ko ang grades ko sa monitor niya.
'Uno.'
"Puro uno ka! I'm so proud of you," It's not. They're not proud of me. Ginagamit lang nila ang pangalan at mukha ko para magpasikat sa tatay ko.
They just want promotions. They wsnt money. They want everything. They don't want me. They just need me.
At pagkatapos akong gamitin ay itatapon at ipamimigay nalang kung kani-kanino.
Just like now. After we take a picture ay pinaalis niya na ako sa opisina niya dahil marami pa raw siyang gagawin.
Lumabas na ako at dumiretso sa clinic. Dahil kagabi pa masakit ang ulo ko. Wala pa akong tulog. Wala pa akong kain. Wala lahat.
I entered the clinic and I saw a doctor in there wearing a eye glasses and I saw his well built body. He is tall and his hair is very healthy. His veins in his hands is very visible. It makes him more hot.
Ha?
Did I just described him hot?
I think.. I'm just super hungry. Kung ano ano na ang nasa isip ko.
"Good morning doc, pwede po ba akong makahingi ng gamot, for head ache?" I asked him politely but he just stared at me nonchalantly.
"Nasa'n ang reseta mo?" His deer are eyes shooting at my own eyes. Is he angry or something?
"I.. I don't have one?"
"Then, hindi kita bibigyan." Bumalik siya sa ginagawa niya at hindi ako pinansin. "But my head is aching? Can't you just give me na pwede para sa aki—"
"No."
"Huh?! I told you my head is achi—"
"I said no. Get out." My jaw dropped. Did he just send me away like that?! How dare he!
Naiinis akong lumabas ng clinic habang hinihimas ang sintido ko. At hindi sa kalayuan ay nakita ko ang driver ko na naka abang sakin mula sa gate.
I know.
My fear is coming. My dad is doing something stupid again.
My life is a whole mess.
BINABASA MO ANG
The Unwanted Marriage
Fanfiction𝐔𝐍𝐖𝐀𝐍𝐓𝐄𝐃 𝐌𝐀𝐑𝐑𝐈𝐀𝐆𝐄 | 𝐉𝐎𝐒𝐇𝐔𝐀 MED-SERIES #2 After suffering from his long-term relationship heartbreak Joshua Hong, a great doctor who's in the medical field for almost 15 years, arranged married into a hard headed girl who likes...