TUM - 12

969 33 18
                                    

Maaga akong nagising at nag handa na agad para pumasok. Joshua is still asleep. I think late na siyang natulog kagabi. Pati si Aya, tulog pa kaya wala akong choice kun 'di pag handaan ang sarili ko.

Kumagat lang ako sa tinapay at uminom ng tubig narinig kong nand'yan na ang driver ko sa labas kaya naman agad kong kinuha ang bag ko at lumabas na.

"Good morning ms. Bea."

"Good morning po, sa office tayo,"

"Maaga po tayo ngayon ah," True. Ngayon ang pinaka maaga namin. Alas-sais palang ng umaga ay aalis na ako. This is because what happened last night.

Nag away kaming dalawa at hindi ko pa siya gustong makita. I want him to realize na may mali sa babaeng 'yon. I will make him sure na mag sisisi siya sa desisyon niya.

Sinuot ko ang salamin ko at binuksan ang laptop ko habang umaandar ang sasakyan. Medyo nakakahilo dahil hindi pa ako kumakain dagdag pa ng ugong at amoy ng sasakyan.

After an hour ay nakarating narin kami sa company ko. All of them bowed as I entered my place, sumakay na ako agad ng elevator at pumasok na sa office ko.

I saw my secretary doing her job already, she never been late. That's why I like my baby girl of mine. I smiled at her at binuksan na ang pintuan ng opisina ko.

I leaned my body to my swivel chair at panandaliang nag rest head muna. Sobrang sakit ng ulo ko dahil nung nakaraan pa ako walang tulog. I can't sleep because of my works added by stress.

Akala ko pa naman pag nakatakas na ako sa bahay ni papa, makakapamuhay na ako ng payapa. Hindi pa pala.

I heard the door opened. I lifted my head and I saw my dad and his secretary smiling in front of me. Why they're here?

"Victorina. How are you?" My dad asked.

"I'm good." Matipid kong sagot at umayos agad ng upo, dahil baka mapagalitan niya na naman ako.

"Hmmm. That's good to hear," He seated in front of me and I saw his grayish hair, my dad is still handsome even though he aged so much.

"Thank you for coming here dad. I didn't know na may pakialam ka papala sa anak mo." His smile faded right away when he heard me spoke.

Let me talk back and straight to the point for this moment.

He looked away from me at suminghal. Sinenyasan niya ang secretary niya na lumabas muna at isara ang pintuan. He did it immediately. What a dog.

"What do you want dad? Ano na namang gusto mong gawin ko? I already marry Joshua. And now what?" Dire-diretso kong tanong sa kanya.

He never felt guilty for me. "Yo..."

"Kung gusto niyong sabihin na kailangan kong ng anak kay Joshua, pakitikom nalang 'yang bibig niyo." My chest clenched in pain.

"Ang sabi ni mama sa' kin ay pakasalan ko ang lalaking mahal ko, not for business," I scoffed in disbelief. "But look at you, You suddenly arranged me into someone I don't even know."

Humarap ulit siya sa akin at naka ngisi na ito at tumawa ng malakas. "Your mom? She's already dead. Wala ng magagawa 'yang sumpaan niyo. Bea. I'm just being practical, your taste is poor kaya naman ako na ang pumili para sa' yo,"

He stood up at napatingin nalang ako sa baba. I clenched my hands while looking down. Hindi ko alam kung kailan ko ba matatalo ang tatay ko.

"Dear, you need to use your pretty face to make a child, sayang naman ang genes ng pamilya kung hindi mo gagamitin," He nodded. "Anyways goodluck to your business, I'm going now."

The Unwanted Marriage Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon