TUM - 4

1.3K 48 40
                                    


Pag kauwi ko sa bahay ay sinalubong ako ng papa ko. I'm still wet due to the rain pero nag patuyo na ako ng kaunti sa sasakyan.

He stared at me while looking down dahil mas matangkad siya sa akin. "Mabuti naman at nag kamabutihan tayo sa usapan." He smirked at put his hands on his pockets.

Nakatingin lang ako sa paahan ko habang pinaglalaruan ang mga kamay ko. Hindi manlang ba niya naalala si mama? Anong klaseng asawa siya. "Bukas. Prepare you'll meet Joshua. Your future husband."

Pagkatapos niyang sabihin 'yon ay umalis na siya sa harapan ko at umakyat na sa kwarto niya. Dumiretso ako sa kusina para mag hanap ng pwedeng mainom. I need to refresh my mind.

Umupo ako sa counter at nakita ako ng pinakamatanda naming katulong sa bahay. She smiled at and tapped my head. "Ayos ka lang ba bea? Mukhang pagod ka,"

"Ayos lang ako, wag kayong mag-alala." Inabitan niya ako ng alak at agad kong ininom 'yon. Inutusan ko pa sila na mag bigay sakin ng marami pa at iwan na nila akong mag isa sa kusina.

Dim light, reek of alcohol, my drowsy eyes. I'm drowning by my own thoughts. Napa-iling nalang ako. Pano na ako nito. Ano nang mangyayari sa' kin pagkatapos kong ikasal?

Ano na ako?

"Tss. Stop overthinking bea, my defense ka pa bukas." Idinadaan ko nalang lahat sa tawa at iyak. Wala ng ibang tutulong sakin, kundi ang sarili ko lang.

Nakaramdam na ako ng kalasingan kaya naman nag ligpit na ako at umakyat sa kwarto ko. I stared at myself  in front of the large mirror.

I saw my protruding eyes, pointed nose, small red lips, my pretty brows.

That's right, don't belittle me, I want power too. I'm not just a girl. I'm a woman with her own power.

"He better not to control me too. I'll rip his neck." As if naman na kaya kong gawin 'yon? Napatawa nalang ako at ihinambalang ko ang sarili ko sa kama.

————

"Nakanangputa!"

"Ano?! Hindi ka pa nga grumaduate, graduate?! Whaa... Tek.. Teka hindi na ata gumagana yung utak ko." Nakailang pukpok si Dokyeom sa utak niya habang katabi ko siya sa upuan.

"Ang ingay mo naman parang tanga.." Sabi ni hao sabay sipsip sa mainit niyang tsaa. It's our break time today. Nandito kami ng mga kaibigan ko sa tambayan namin at sinabi ko sa kanila ang problema ko.

"Bea? Natatanga kana ba talaga? Akala ko ba matalino ka?" Mingyu is so frustrated kaya napakamot nalang siya sa ulo niya.

"I tired... But I don't know what to do anymore that's why I'm here with you guys! Ano ba! Kung ano-ano na ngang sinasabi ng tatay ko sa'kin gagaya pa kayo." I rolled my eyes on them at inihiga ko ang ulo ko sa legs ni dokyeom.

Since they're seating on the floor ako naman ay nakahiga sa mga legs nila. Ganito kami lagi pag wala kaming ginagawa. Minsan kaya rin nagagalit sakin mga babae dahil sa tatlong 'to.

They're heartthrobs. They're law students. Habang ako naman ay nasa Business Administration. I need this course dahil ako lang naman ang mag mamana ng company ng tatay ko.

"Hay nako... Anong bang klaseng utak niyang tatay mo at ganyan siya sa' yo, sino bang ama ang gustong ipamigay ang anak niya kung kani-kanino lang." I heard minghao sigh.

"Ano? Nakita mo na ba siya?" Dokyeom asked me habang tinatakpan ang mata ko gamit ang kamay niya. Nakakasilaw din kasi ang araw.

The Unwanted Marriage Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon