Chapter 3: The Offer

123 7 2
                                    

Chapter 3:

"Oh, hija. Where have you been? I thought you left." Bungad na tanong sa akin ni Madame Lyn.

I just smiled.

"Nag cr lang po ako, hehe."

"Oh, I see. Come, sit. Lets talk. I want to know more about you, hija." She said.

Umupo ako sa sofa nila at umupo naman siya sa harap. How can she sit like that? Simpleng upo niya lang, sobrang sosyal pa tignan. Tsk tsk iba talaga ang mayayaman.

"So... what's your name, hija?"

"Im Kylie Dela Cruz po."

"Oh. What a nice name. Alam mk ba hija? I really like you, a lot." She said while smiling.

Yumuko ako kasi medyo nakakahiya. Feeling ko nag b-blush ako sa sinabi ni madame.

"Hehe. Thankyou po Madame Lyn."

She waved her hands. "No, no. Dont call me madame, please. Just call my momsy Lyn."

"Ah. Hehe sige po momsy."

"Better!" Sabi niya tsaka ngumiti ng malapad. Ang bait bait niya. I badly want to ask her age kasi hindi halata sa mukha niya na medyo may katandaan na siya. Ang ganda niya kahit may edad na. Woah.

"So. Tell me about your living. Saan ka ba nakatira ngayon, hija?"

"Ako po? Jan lang po ako sa may Eastfield subdivision nakatira. Hehe." Nahihiyang saad ko kasi ang subdivision na tinitirhan namin ay ordinaryo lang. Yung mga may kaya lang ang nakakatira. Di naman kasi kami mayaman.

"Ganun ba? Saan ka nag-aaral?"

"Sa Western High po. Senior na po ako ngayong pasukan pero plano ko pong mag transfer ng school." Paliwanag ko.

"Talaga? Saan naman? And why?"

"Hindi ko pa po alam eh. Kailangan ko kasing lumipat para naman mapag handaan ko ang college."

"Oh I see. Wait, gusto mo bang maging scholar?" Tanong niya.

Tumango naman ako. "Ay oo naman po! Bukas makalawa po ay kukuha ako ng entrance exam para sa scholarship,"

"No dont do that!" She said.

Nagulat naman ako sa sinabi niya. "B-bakit po?"

"I mean, you dont have to do that. I have an offer to make. Since I think you are smart, Im making a deal with you."

"P-po? Ano pong ibig niyong sabihin?"

"You see, Im one of the co-owner and founder of Hanford University and Im here to give you a scholarship grant." She said while smiling.

"P-po? Talaga?! Naku! Salamat po! Pagbubutihin ko talaga! Salamat po Madam-- I mean momsy!" Masayang saad ko at halos mapatalon na nga ako dito sa tuwa.

Ako?! Scholarship?! Sa Hanford University?! Ang pinaka malaking unibersidad dito?!

She chuckled. "Youre welcome, but as Ive said, may favor sana ako sayo, hija."

"Sige po! Kahit ano ho gagawin ko, promise!"

"I want you to tutor my grandson." She said.

Sa sinabi niya, I paused for a bit. Me? As a tutor?

"Apo? Sinong apo?" Tanong ko.

"Wait. Ill call him. Myleeeeer! Myleeeer!" She started calling someone upstairs at napatingin naman ako doon sa hagdan.

Mula dito, kita ko ang lalaking naka v-neck shirt at khaki pants habang may hawak na twalya sa kamay niya habang pinapatuyo ang buhok niya.

I froze for 1... 2... 3... 4... seconds.

"Ikaw?! / You again?!" Sabay na tanong namin sa isat isa.

Napatayo pa ako habang tinuturo siya mula sa itaas.

"Oh. Have you two met?" Tanong ni Madame-- este momsy.

"Ahm hindi po." I denied. Hindi ko naman talaga siya kilala ah.

"That's Myler. My grandson." Sabi ni momsy.

Napa mutter ako ng 'wtf' sa sarili ko.

His grandson?! So that just means na...

"Myler, dont just stand there! Bumaba ka dito!" Utos ni momsy sa kanya. Parang natinag naman tong si Myler at asar na bumaba.

"What again, lala?!" Iritang tanong niya sa lola niya. Aba! Walang modo!

"Sit here beside me. I have something to discuss with the two of you,"

Umupo naman itong si Myler katabi ng lola niya.

"So.. here's the catch. Diba Myler, may pinag usapan na tayo about sa studies mo?" Sabi ni momsy kay Myler.

"Yes. About that, why?"

"Your mom plans to send you abroad because of your grades. So... heto ang nahanap kong paraan para doon. This is Kylie Dela Cruz, your new tutor." Pagtukoy ni momsy sa akin.

"What?! Are you even serious, lala?! AYOKO! Gusto ko yung tutor na maganda, hindi isang yaya!" He said as he raised his voice.

Wow ha. Wagas kung makasigaw -_- at tsaka, ako? Yaya?! Aba't!!

"Do I look like Im kidding? And stop saying nonsense things or else Im really gonna cut your toungue out." Sabi ni momsy dito kay Myler tsaka seryosong itinaas ang isa niyang kilay.

He heaved a sigh, "Fine, lala. You got me there."

"Ayan naman pala eh! So its settled then, Kylie will be the one to tutor you. And by the way, she will be attending your school too just to have someone to keep an eye on you, apo. No buts, no ifs. Its settled then."

I just nodded. Kailangan ko tong sabihin sa mama ko ito, and knowing her, I know she will surely agree.

But I dont know if kaya kong maging personal tutor nitong gwapo este walang modong lalakeng nasa harap ko ngayon na masama ang tingin sa akin.

"Iwanan ko muna kayo ng makapag usap kayo. Anyway hija, leave your contact number to the driver later, okay? Magpasundo ka na rin sa kanya mamaya. I have something to do kasi. Okay?" Mabait na alok sa akin ni momsy.

"Opo. Thankyou po talaga." She smiled tsaka umalis na.

At ngayon ay sobrang tahimik na pero ramdam ko ang tensyon sa pagitan namin nitong lalakeng kasama ko.

"I gotta go." Paalam ko sa sarili ko at akma ko na sanang bibitin ang mga grocery ko ng pigilan niya ako.

"Wait,"

"Ano?"

"I have a favor to ask." He said.

"Ano naman yun?"

"When we are at school, please pretend that you dont know me. I dont want to---"

"Whatever. Ayaw mong may makaalam na may tutor kang nerd na panget na katulad ko, ganon?" Asar na sagot ko sa kanya habang naka poker face.

"Exactly! Matalino ka naman rin pala."

Aba't!!!! Ugh! Nangigigil ako sa kanya!

"So you will be attending Hanford University as well?"

I nodded. "Yeah."

"Well then," tumayo siya at tsaka lumapit sa akin. He leaned his face closer to mine. Oh no! What is he trying to do again? Every seconds, his face gets even more closer.

Aaaahck! What should I do?!

Suddenly, he gave me a peck on my cheeks. "Welcome to hell, Ms. Kill me now"

He said and left me, dumbfounded.

Did he just gave me a kiss on my chick?

***

Chapter 3 updated! ☺

The Love WarningWhere stories live. Discover now