30

2.2K 26 4
                                    

Lumipas ang araw at flight na ni Bea pabalik ng America. Pagkatapos ng nangyari sa kanila ni Jho naulit pa ito ng tatlong beses. Isa sa bahay nila Jho nung mag isa lang siya pangalawa quickie lang sa mansion nung sumama si Jho kay mama niya para maglabada.

Palagi naman silang may komunikasyon dahil sa cp na binigay ni Bea sa kanya. Nag confess naman ng feelings si Bea kay Jho..pero para kay Jho malabo talaga sila ni Bea kaya pilit niyang tinatago ang feelings niya dito.

Pag uwi non pagkatapos ng nangyari sa kanila dun sa kubo. Nagulat si Lovel ng makita niya ang box ng cellphone sa higaan ni Jhoana. Tinanong niya ito sinabi naman ni Jho na pinilit na ibigay sa kanya ni Bea para daw may communication sila pag bumalik ito sa America.

Hindi naman nag isip ng kung anu ang mama niya pero ang Papa niya parang nagdududa na sa pkikitungo ni Bea sa anak niya. Kaya binalaan niya si Jho na baka nahulog na ito sa karisma ni Bea tigilan na kasi malaking gulo pag nagkataon. Magagalit ang pamilya ni Bea pag nalaman sa isang hamak na trabahador siya mapasa kamay.

Nag promise naman si Jhoana na walang namamagitan sa kanila ni Bea magkaibigan lang sila. Pero di niya sinabi ang sekreto nila na Bea na friends with benefits sila.

Present day:

Sa mansiyon naghahanda na ang mga katulong sa pagkarga ng gamit ni Bea.

Honey, be careful on your way there..I'm looking forward to your graduation Dr. Del Leon...Sabi ni Elmer habang ginugulo ang buhok ng anak.

Dad..thank you so much for trusting me on my studies...hayaan mo babawi ako pag naka graduate na ako.

I know you honey, Your strong and I believe you can make it. Palagi kang tatawag sa amin ni Mommy mo pag may problema.

Honey, Kiana's there siya susundo sayo sa airport be good at her honey she's a beautiful soul.. saad ni Deth.

Mom...thanks again..aalis na ako I'll call always to update. At nag beso na si Bea sa parents niya saka umalis...wala ang kuya niya sa Manila na daw sila magkita.

Habang palabas na sila sa mansiyon nag instruct naman si Bea sa driver na dadaan sa kubo kung saan naghihintay si Jho sa kanya may oras pa naman hapon pa ang flight ni Bea.

Agad naman itong sinunod ng driver pagdating sa kubo agad na bumaba si Bea at patakbong pumunta sa kubo pagbukas niya ng pinto naabutan niyang umiiyak si Jhoana agad niya naman itong niyakap..nag respond naman sa pagyakap si Jho.

I'm here though I'll be away but my heart still here Jhoana uuwi at uuwi ako dito coz you are my home. Please hintayin mo ako....I'm willing to give you time sa feelings mo Jho..but promise me to wait for me..1 yr is very short Jhoana.. pagkatapos ko gumraduate babalik ako dito para dito na mag residence.

Parang walang narinig si Jho sa sinasabi ni Bea dahil sa emosyon niya..iyak lang siya ng iyak habang nakayakap Ng mahigpit kay Bea.

Beatriz huwag mo akong kalimutan, palage mo akong e text. Kahit nagtatrabaho ako hihinto ako para replayan ka..Basta huwag mo akong kalimutan ma miss kita Beatriz. Maghintay ako 1yr sa pagbalik mo...

Jhoana sana masagot mo ang tanong ko....Sabi ni Bea habang hinahalikan ang noo ni Jho..please be honest with me.

Mahal mo na rin ba ako? Anong totoong naramdaman mo? Please sabihin mo sa akin kahit masakit pa yan tatangapin ko.

Parang ayaw pa sana magsalita ni Jhoana dahil inaalala niya sinabi ng papa niya but para sa kanya hanggang  kailan niya ito itatago??..........tumango ng marahan si Jho.....Opo Beatriz opo mahal kita.

Ngumiti naman si Beatriz I love you too Jhoana..hintayin mo ako....so tayo na?

Opo! Beatriz hintayin kita kahit ilang taon pa..pangako ko yan sayo...

Agad naman naghalikan ang dalawa..parang walang pagsidlan ang saya at lungkot ng dalawa. Kung saan umamin na si Jho saka naman mawawala si Bea..

Bago umalis si Bea sa kubo may nangyari pa sa dalawa dahil lalong lumalim ang halikan nila. Kaya di na nacontrol ng dalawa ang emosyon.

Unang lumabas si Bea sa kubo na parang pinapawisan pa. Agad naman itong napansin ng driver.

Boss okay kalang po? Swerte naman ng taong naghintay sayo sa kubo..Saad ng driver.

Forget what you know and what you see..sana walang makakaalam....seryosong sagot ni Bea.

Makakaasa po kayo Boss.

Naiwan naman na umiiyak si Jho sa kubo habang tinitingnan ang shawl na naiwan ni Bea nong hinubad ito.. agad siyang lumabas sa kubo para habulin Ang sinasakyan ni Bea pero malayo na ito.

Kaya inamoy nalang niya ang shawl saka umiyak habang naglalakad pabalik sa bahay nila.

Naabutan naman ni Jho si Jaja sa bahay nila..at kitang kita ni Jaja na namamaga ang mata ng ate niya..

Ate okay kalang ba? Umiyak kaba dahil bumalik na si ate Bea? Ate huwag kang mag alala may cellphone ka naman iba na technology ngayon kahit oras2x mo siyang maka usap pwede mangyari yon.

Tumingin naman sa malayo si Jho habang hawak ang shawl ni Bea.

Maghihintay ako Beatriz maghihintay ako sa pagbalik mo.





COLLIDE Where stories live. Discover now