Chapter 7 : School's Cafeteria

51 6 0
                                    

Knot's Point of View

"Anong school's cafeteria? Maraming zombies doon." sabat ni Nade. "No, there's none. Basta doon tayo sa backdoor dadaan. Kakaunti lang ang zombies na nanoroon kasi most of panicking students choose to go and run outside than the inside." paninindigan ng dalaga sa kanyang suhestiyon.

"Plus, foods and weapons such as butcher knife and other stuffs there can be forged and use as weapons." salita pa n'ya na ikinagutom ko bigla. Ugh, I regretted for not having breakfast this morning. Damn.

"Sige doon na tayo pupunta. Unti-unti lang tayo pababa. Then, pag dating ng hagdan ay mag-ingat sa bawat hakbang." sabi naman ni Angel na ikinatango ng lahat.

Gamit ang racket ayhinampas ko sa ulo ang zombie sabay tadyak rito na ikinaatras naman nito. Patuloy lang kami sa paghampas at tadyak sa mga zombie hanggang sa tukuyan na kaming nakarating sa may hagdan.

Sinigurado rin naming patay ang lahat na zombie sa second floor kahit yupi-yupi na ang aming mga gamit na racket.

'Yung kay Josh at Angel ay bali na, pati na rin 'yung kay Nade ay sira 'yung net na parte.

Gamit angmga patay na katawan ng mga zombies ay nilagay namin ito sa may hagdanan upang maiwasan ang pagbaba ng zombies at mabawasan ang posibilidad na makababa ang mga zombies at tangkain kaming sugurin palikod.

Nang makababa ng first floor ay napahinto kamibigla nang makita ang nakatalikod na grupo ng zombie.

Nakatingun sa direksyon kung saan, hinulog kanina ang mga upuan at pati na rin kung saan nahulog si Kurt. Kitang-kita namin kung paano nila pagpyestahan ang laman-loob ni Kurt.

Napatingin naman ako sa isa pang bangkay na nakabukas na ang tiyan at wala nang laman-loob.

Si Keena.

I looked away, even though I killed her, no let me rephrase that.

She tried to kill me, but I just protected myself from her and accidentally killed her by fault. It's self-defense. Am I right?

Sumenyas ako na magdahan-dahan sa paglakad at mag-ingat sa bawat hakbang. Iikot na lang kami ng building para makaiwas sa mga zombies.

I tiptoed and they followed me, silently.

Hanggang sa makaalis kami sa lugar na iyon. Himbis na didiretso kami ng agaran ay iikot na lang kami para makaiwas sa mga zombies na nakakalat sa harapan ng building namin.

"Sa'n tayo dadaan Kim?" I asked Kim. "Dumaan tayo sa likod ng building natin. Still, mas lalo tayong mag-ingat, cause they're nearby." she whispered.

"Lead the way." I lend her the racjet to protect herself.

Umuna s'ya, sunod naman ay si Angel, tas si Josh, Shae, Nade at lastly me. We quietly tiptoed and made it to the back of our building without any noises. Still, zombies lurks around.

May dalawang zombies pa ang nasa unahan. "You get going  we'll handle the zombies." bulong ko kina Angel. "Kim, tulungan mo ako." I said.

Lumapit kami sa zombie at gamit ang bali-baling racket ay pinaghahampas namin ito.

Sapagkat gawa sa bakal ang racket ay matalim at nakakasugat ang nasa dulo ng bali.

Kung kaya't, gamit ang matalim na dulo ay marahas kong itinarak iyon sa ulo ng babaeng estudyanteng papalapit sa akin.

Napalingon ako kay Kim na ngayon ay patuloy sa paghampas sa ulo ng zombie.

Ngunit, kahit gaano kalakas ang paghampas ng dalaga ay parang wala itong epekto sa babaeng zombie.

Dahil sa nakatalikod sa akin ang zombie ay gamit ang matalim na dulo ng raketa ay tinusok ko ito ngunit sa gulat ko na lang ng hindi ito tumagos sa kanyang ulo at tuluyang nabali.

Napalingon sa akin ang zombie at unti-unting lumapit sa akin. Sapagkat nabali ang raketa ay wala na itong silbi pa. Palapit na ng palapit sa akin ang zombie at gayun rin akong palapit ng palapit na sa mataas na pader ng aming unibersidad.

Mukha yatang bagong kagat lang it sapagkat sariwa pa ang dugo at kulay pula pa, hindi tulad ng ibang zombies na nagiging malapot na makapal na pula na medyo itim. Ito rin siguro ang dahilan kung bakit matigas pa ang likuran ng kanyang ulo.

Damn. I'm in trouble yet I have no single idea how to get out of this shit.

I took a quick glance in the area. May nakita akong makapal na kahoy. Isang malapad na dos-por-dos.

Gamit ang buong pwersa ko ay sinipa ko ang zombie at tumakbo patungo sa kung saan nakalagay ang dos-por-dos.

Habang abala ako sa pagtakbo ay kita ko na inambahan ng malakas na hataw ni Kim ang zonbie ngunit wala iyong epekto.

Hanggang sa tukuyan ko nang nadampot ang dos-por-dos na kahoy at para bang may nakasulat dito.

Teka, ba't parang pang-frat 'to!?

Nevermind. We have to make a fast move.

Agad akong bumalik sa kinaroroonan ni Kim at pinatigil s'ya. "Stop smashing it. Mapapagod ka lang. Let me handle it." I stopped her.

She then moved backward a bit and the zombie moved forward.

"Bantayan mo lang ang iba nating kasama. Susunod ako." I said, but she disagreed. "Hindi, better to guard you. Baka may sumulpot biglaan sa likuran mo." she then held the racket tightly.

"Okay then. Let me handle this zombie." I smashed it using the thick wood I found.

I aim for the ahead and tried exerting force to the wood. I hardly smashed its head and the head fell off it's body.

Damn, may iilan pang dugo ang tumalsik sa damit ko at sa slacks. Pero kahit na sa ganoon ay 'di ako nag-inarte at sumunod na kina Kim.

"Malapit na tayo sa backdoor ng kitchen ng cafeteria." mahinang bulong ni Josh habang lumilinga.

Napatingin s'ya sa hawak kong kahoy. "T-Teka, asan mo nahanap ang paddle na 'yan?"

Paddle? All I thought it was a plain thick wood. "Uhm, sa may part ng tanim sa likod ng building?" I answered confusedly.

"Isa 'yang paddle na gunagamit sa frat." Frat!?

"Hala, really!? Omsii, frat ampt. Is that uso pa rin?" medyo naguhuluhan na sabat ni Shae.

"Frat? May frat sa university? So, even our university being the top cleanest and safest university hid secrets too?"

Lahat kami ay napaisip sa sinabi ni Angel. Damn. I thought this school is safe, but I sense troble with this paddle.

"But, it has no use now. Hurry up before the zombies spot us." pag-iiba ng topiko ni Josh at marahang lumakad.

It took minutes for us until we found the backdoor of the cafeteria.

"Becareful, baka may iilan pang mga cook at tindera ang nasa loob. Be ready and stay alert." I warned them before we opened the door.

There, a zombie wildly ran towards us. Damn it.

Hindi ako nakareact bigla, ngunit napabalik ako sa ulirat nang kinuha sa akin ni Angel ang paddle at hinampas sa papalapit na zombie.

I can't react immediately because that zombie is my sister, Kelly.

☣➖☣

Age Of Putrefy Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon