Her eyes shouting innocence on every stare. Her soft lips looking untouched. Her small face interpreting one a little kid. Her small but a bit pointed nose showing cuteness. Itsura na hinahangad ng karamihan.
Ella was known as an innocent and ignorant girl. Treated as a little kid, a fragile one, na akala mo ay isang dalagang pilipina. But maybe if you could just read her mind, or maybe unravel her secrets, you would be surprised. You know, looks can be deceiving. Her darkest game na hindi mo gugustuhing malaman.
"Ella, Aalis kami ng Papa mo ha. Punta kami ng mall, anong gusto mong ipabili?" Pagpapaalam ni Mama sakin.
"Bagong toys lang po, Mama." Sagot ko kay Mama habang abala ako sa paglalaro dito sa sala.
"Osige, baby. Iwan ka muna namin ha? Yaya is here ha? If you need anything just tell them." Papa said and bid their goodbye. At umalis na sila kasama si kuya Joseph ang driver namin.
Abala Lang ako sa kung anong ginagawa sa sala ng sumulpot si Yaya Adeng sa may tabi ko. Galing yata sa kusina.
"baby ella, merienda ka muna. Gutom ka na yata eh." Sabay lapag nito ng tray na may lamang juice at Tinapay.
Nang may mapansin ako. I looked at Yaya's hand. It's so thin and looks like a candle. Umakyat ang tingin ko sa mga balikat nito.
"Yaya? Why are you so slim?" Nakangiti kong tanong dito.
"Syempre baby." She said. Then she sits behind me.
Then she start stroking my hair with her fingers. "Need na payat para sa trabaho para magawa lahat ng inuutos ni Mama at Papa mo." Paliwanag nito, still brushing my hair. Ramdam ko yung daliri ni Yaya.
"Ahh that's why." I answered then nod.
"Ya? Are you yummy?" Tanong ko sa kanya. Habang tinusok ang tinapay gamit ang tinidor at agad na kinain.
"Ay bibi. Hihi oo naman masarap ako." Parang tangang kinikilig pa ito habang sinasabi yun.
Agad na nagkinang ang mga mata ko dahil sa tinuran ni Yaya.
Tumabi ako sa kanya at agad na hinawak hawakan ang buhok nito.
"Yaya. why so ganda ng hair mo? It's like spaghetti." Natutuwa kong sabi sa kanya.
"Alaga ko ang buhok ko bibi. Tamo oh haggang bewang na yan." Sabi nito.
"Ya? Sabi mo you're masarap diba?." I asked while looking at her.
"So can I taste you?" I said while smiling.
"Oo bibi masarap ako pero di ako pwedeng tikman. Palabiro ka talaga." Natatawang sabi pa ni Yaya.
I reached for my fork, then look at her again. "I'm not joking yaya." Then ngumiti ako pero yung ngiting malademonyo.
"Hay nako bibi. Maglaro ka na lang ulit." Akmang lalakad na ito palayo ng bigla kong hinila ang buhok nito at sinaksak sya sa braso gamit ang tinidor na hawak ko.
Napuno ng sigaw ni yaya ang buong bahay.
"Bibi tama na!" Mahihimigan sa boses nito ang takot. Ngunit di pa ako nakukuntento. Agad kita nilapitan habang tinitikman ang dugong nasa tinidor.
"Your blood is sweet, weird. But i like it yaya." Pumalakpak ko pang turan.
Tatayo na sana sya pero agad ko syang dinambahan. Immediately stab her left hand while slapping her pretty face.
"I hate your face. The fact that you're pretty is a lil bit insult for me." I laughed like crazy.
Sisigaw na sana si yaya pero agad kong kinuha ang tray sa mesa at hinampas sa ulo nito.
"Wow." I'm amazed kasi napingkot yung stainless na tray namin.
"Matigas ang ulo mo. Masarap higupin." Then i burst out laughing.
Nawalan si yaya ng malay kaya agad akong tumayo at hinila ang paa nito papuntang kusina.
"One little two little three little indians~" I'm singing while preparing the knives.
Hinanda ko na rin ang kalderong may kumukulong tubig.
Habang tinitimplahan ko ang nakasalang, nakarinig ako ng ingay.
"Oh you're awake, ya." Masaya kong bungad sa kanya.
"Mmmmmm!!" May sinasabi sya pero di ko maintindihan dahil may panyo sa bibig nya.
"What? I can't hear you." Nilapitan ko ang kutsilyong malaki. At bumalik sa kinaroroonan ni yaya.
"Yayaa! Look what I've got. Charan~" at pinakita sa kanya. Nagsimula syang maglikot sa ibabaw ng mesa.
At ako, I started singing again.
Pumunta ako sa tabi ng katawan nya.
"Sampong mga daliri.."
"Kamay.." agad kong pinutol ang mga daliri nya sa kamay. Rinig ko ang iyak at ungol ni yaya pero wala akong pake.
"At paa..." At dumako naman ako sa paanan nito at agad na inisa isa ang mga mumunting daliri nito. At nang maalis ko kinuha ko ang isa at agad na nginuya. "Yayy. So tasty."
"Dalawang tenga.." dali dali akong bumulong muna sa kanya. "You're death is coming, say hello yaya." Sabay pakawala ng malalakas na tawa.
Agad kong tinapyas ang dalwang tenga at inihulog sa kumukulong tubig kasama ang mga putol na daliri nito.
"Dalawang mata.." pagtutuloy ko sa kanta. Umakyat ako sa ibabaw mo gamit ang upuan at tinabihan ka sa lamesa.
"Stop crying na yaya," me while wiping her tears. "Sayang ganda ng mata mo yaya oh." Pagkasabi ko noon ay syang pagsaksak ko sa kaliwang mata nya.
"Opss yaya. It's not my fault. Nadulas kamay ko ihh. " I frowne at sinunod naman ang kanang mata nya.
"Ay sorry sadya" Sambit ko at humalakhak.
Hinawakan ko ang buhok nya at hinila, dahilan para mahulog siya sa lamesa.
"Baby ella nandito na kami ng mommy mo" Sigaw ni dad na mukang nasa sala na
Pumasok si kuya Joseph dito sa kusina at napaupo dahil sa nakita.
"Maam...........maam tulong" Sigaw nito at pumasok naman si mommy at daddy
"Anong nangyari Joseph" tanong ni mommy
"S-si~" Bitin niyang sambit dahil sa takot
"Baby ella we have a gift for you" masayang sambit ni mommy at inabot sa akin ang paper bag.
Agad ko iyong binuksan at nagningning ang mata ko, three knifes
" Wow, thank you mommy, daddy" Sambit ko at nakita ko si kuya Joseph na tatakbo palabas ng kusina
"Can I use it now?" Tanong ko
"Of course baby" Nakangiting Sambit ni daddy.
Agad kong kinuha ang pinakamalaki at binato kay kuya Joseph.....
BINABASA MO ANG
ONE SHOT STORIES|| ATE_RHI
Cerita PendekIba't-ibang uri ng maaikli'ng storya na dulot ng aki'ng malikot na isipan. Pampawala ng UMAY. Enjoy Rhibies/Sweeties! d^_^b -Ate Rhi