Chapter 5 Palpitation
The Heroine
I know Thorne is out there. Ngayon ko na naman nafeel ang presence niya. Ewan ko kung dapat masaya ako.
"Guys, labas muna ako," paalam ko. Muntikan na naman nila akong hindi pinayagan eh. Nagtataka nga si Shaji habang palabas ako. Alam kong may alam siya kung saan ako pupunta at bakit ako lalabas.
I went outside. Niyakap ko ang sarili ko kase na-realize ko na malamig. Naka-short shorts ako saka itim na shirt. Hindi na ako nag-eyeliner eh pero naka messy high bun 'yong buhok ko. Haha! First time kong mag-shorts sa pamamahay ni Xendo. Minsan talaga naka-jeans na rin lang ako kahit sa bahay.
"Thorne?"
Promise feel ko siya. Alam kong nandito naman siya. Sa kay tagal tagal namang di ko siya nakita, baka na-miss ko lang. Ah ewan!
Napalundag ako sa brasong pumulupot sa bewang ko at hinigit papunta sa malamig na katawan ng kung sino. His coldness is really familiar. Nakatalikod ako sa kanya habang siya'y nakayakap. His chin is resting on my left shoulder. His smell made me fall for him. The way he smell me makes me shiver.
"Konbanwa," aniya. "I've missed my baby," dagdag niya na nagpatindig ng balahibo ko.
Shit ano ba kami? Wala di ba? Di ba?
"Feel mo diyan sa may leeg ko, mamaya pala sunggaban mo ako ng kagat diyan," biro ko. Akala ko magagalit siya pero mas lalong humigpit ang yakap niya.
"What's with the shorts, baby?"
Napalunok ako sa sinabi niya. Hindi naman siguro siya OA sa getups ko kahit shorts ang suot ko. Haha.
"Wala naman. This getup is common. Kahit pumunta ka naman sa bar eh mas masaklap pa sa akin ang makikita mo ah," sabi ko.
"Baby, do you want to go somewhere?"
"Ha? This midnight? Whoa. You might bite me in the middle of nowhere," natatawang sagot ko. Ngumiti na lang siya sa akin. Tama nga ba na binibiro ko siya? Mamaya nao-offend na pala siya. "Okay, payag ako!" pagsuko ko.
"Let's go then."
"Where's your car?"
Bumaba siyang nakatalikod sa harap ko. "Hop," utos niya. Piggy backride?
"Ah wag na nga lang," ani ko at umatras.
"C'mon baby, I can handle you." Gusto ko siyang tanungin kung extraordinary special din ba ako sa kanya tulad ng turing sa akin ni Johan. Ah! Wag assuming!
Sumakay ako. Hinawakan niya ang paa ko para suporta. Nakapulupot naman ang mga braso ko sa leeg niya.
Tapos... voila! Tumakbo siya!
Gosh ang bilis!
"Oh my! Di mo sinabi! Ang lamig!" sabi ko sa may tenga niya. "Wahahaha! Ang ganda!"
I heard him laughed, too.
Pumunta kami sa isang bundok. Sa mismong peak kami tumigil. Kapansin pansin ang buong siyudad idagdag pa ang mga bituin. Maging ang full moon. "Wow ang ganda," mahinang sabi ko. Hinila na naman niya ako para yakapin. Ganun ulit ang yakap niya, nakatalikod ako sa kanya. At sa mga oras na magkalapit kami, nagwawala ang puso ko. Mukhang inaaway na ang lungs ko, kidneys ko, maging ang atay ko. Aish!
Halos nga manginig na rin ang mga paa ko eh.
"Let's go to my fave spot."
Ewan ko kung nasaan na kami. Basta dinala niya ako sa isang spring may magandang puno sa tabi nito. Napaupo kami dito sa silong. Nasa gitna ako ng mga hita niya at nakatalikod na nakasandal sa dibdib niya. Siya naman ay nakasandal sa puno. Nakapulupot ang braso niya sa baywang ko.
BINABASA MO ANG
Forbid Thy Heart ✔
VampirosSHORT STORY :) ANOTHER VAMPIRE STORY :) ------ She has several gustoes in life about making fun to her considered bizarre world. She will experience all odds in life. Giving her full efforts in somewhat hiding from her father will serve as a way to...