The Peaceful Life I Want

2 1 0
                                    

Hello! My name is Jane, 18 years old. I just turn 18 last 2 months. I am leaving a peaceful life but it suddenly change when I turned 18, there was a lot of changes in my life.

My bestfriends betrayed me and my family is pressuring me. I want to end my life but I know it's a big sin for God, and I want to live too. It's like I'm in the middle of ending my life or continue to live. Madami pa akong hindi nagagawa. Ang hirap pala kapag ikaw ang panganay, ikaw ang inaasahan na magtataguyod sa iyong pamilya.

Gusto ko munang maiahon ang pamilya ko mula sa kahirapan. Gusto ko bago ako mawala rito sa mundong ibabaw ay maibigay ko sa kanila ang inaasam nilang magandang buhay. Kaya kahit mahirap, gagawin at isasakripisyo ko lahat-lahat kahit pa maging ang kasiyahan ko.

College na ako kaya lalong mahirap pero kakayanin dahil may inspirasyon ako at iyon ay si God, ang mga iniidolo ko, at syempre ang pamilya ko kahit na hindi ko dama ang pagmamahal nila sa akin.

Wala na akong kaibigan pero siguro naman ay magkakaroon na ako ng kaibigan kapag pumasok na ako sa college.

***
One month passed by and it is the start of my college life. I am hoping na maging maayos ang college life ko.

Nga pala ang course ko ay Engineering. Scholar student din kaya kailangan ng doble sipag. Ako lang din pala ang nagpapaaral sa sarili ko dahil nga mahirap kami at hindi na kaya ng pamilya ko ang gastusin ko.

And today is the first day of my college life. I have 2 classes in the morning and 3 classes in the afternoon.

I felt awkward when I was in front of our classroom. Ilang sandali akong nakatayo lamang sa may pinto ng room namin, kita ko na may kaniya-kaniya na silang circle of friends while me, I'm alone.

Tuluyan na akong pumasok at naupo sa bandang dulo kung saan wala pang nauupo, kung saan malayo sa mga classmates ko.

Our professor arrived, syempre unang araw ay puro introduce yourself ang ganap tapos background ng bawat subject.


Lunch na at tapos na rin sa wakas ang 2 classes ko. Papunta na ako sa cafeteria ng school, ang dami kong dalang libro kasi mag-aadvance study ako para sa afternoon class ko.

Nakatingin lang ako sa mga librong dala ko at nakayuko nang biglang may nakabangga sa akin. Nahulog lahat ng dala kong libro.

"Sorry, hindi ko kasi napansin eh, pasensya na talaga." 'Yun ang sabi ng nakabanggaan ko at may kasama rin siyang isa pa.

"Okay lang, kasalanan ko rin naman eh." Sabi ko naman.

Inayos na lang namin ang mga nahulog na gamit at humingi ulit ng tawad sa isa't-isa.

Buti na lang wala kaming natamong sugat. Nagpatuloy na lang ako sa pagpunta sa cafeteria upang kumain.


Afternoon class na namin at papunta na ako sa 1st class ko na panghapon. When I was about to go inside of our room I saw for the second time, the girl who bumped into me earlier and looks like fate allow us to meet again.

They give me a shy smile and they also gesture for me to sit next to them, since they have no one else next to them.

I sat there and I felt a bit awkwardness but I just ignore it. Naramdaman din ng katabi ko ang pagkailang kaya para naman mawala 'yun ay nagpakilala sila sa akin.

'Yung nakabanggaan ko ay si Louise at ang kasama niya ay si Shin, nagpakilala rin ako at ayon mabuti na lang medyo nawala na ang pagkailang namin sa isa't-isa. We just talked a bit until our professor came and that day we became friends.

Lumipas ang buong sem at nairaos ko ito kahit ang hirap. Sulit lahat ng pagod ko dahil nasa Dean's Lister ako at hindi mawawala ang scholarship ko.

Nakatulong din ako sa kapatid ko sa pagpapaaral, pati sa ibang gastusin sa bahay ay ako ang nagbayad dahil working student naman ako, ngunit ni salitang "salamat" ay wala akong natanggap mula sa kanila pero ayos lang dahil pamilya at mahal ko sila.

GlimpseWhere stories live. Discover now