Epilogue

25.7K 661 106
                                    

"I'M HOME!"

Laur heard Jillian's scream as she entered the house. Yes, they're now living under the same roof. Planning to get married. Iniwan niya muna sandali ang niluluto at sumilip mula sa kusina, there, he saw his beautiful partner, tucking her hair behind her ear while removing her heels.

"Hello, my home!" He greeted and when Jillian glance at him, he playfully winked.

Jillian sticked out her tongue. Nang mahubad na nito ang mga heels, nakaapak ito na naglakad papunta sa kusina.

"Ano ulam?" Jillian asked and leaned over the counter.

"Ako," Laur answered without hesitation.

Sarkastiko na tumawa si Jillian at pinisil ang tungki ng ilong niya. "Nice joke, Aly." She answered and left the kitchen.

"Hey! I'm not joking! Kasama ako sa menu!" He yelled but Jillian didn't even bother to look back at him. Deretso ang lakad nito sa taas, sa kwarto nilang dalawa.

Napailing nalang si Laur nang hindi talaga siya nito pansinin. Well, she's probably tired, naubusan na ng energy para makipag lampungan sa kanya. Better luck next day or maybe later?

He was preparing the table when Ranger enter their house without knocking, maybe he'll accept Ryker and Castiel's offer na palitan ang pintuan niya, katulad ng pintuan nina Esel, hindi 'yon magbubukas basta basta.

"We're having a dinner date. Ano ang ginagawa mo rito?" Laur flatly asked.

Bumaba ang tingin niya kay Era.

"Nandito ba si Jillian?" Ranger asked.

Itinirik niya ang mga mata, napakabobo magtanong. Itinuro niya ang hagdan. "Malamang, bahay namin 'to. Nasa taas."

"Okay. Iwan ko muna si Era sa inyo ah? Here," pinabitbit ni Ranger sa kanya ang cute na anak nito. "Mag practice muna kayo. Nasa bag na lahat ng kailangan ng anak ko, enjoy!" He said and left. Dinaig pa nito si The Flash.

He sighed and faced Era. "Palagi ka nalang pinamimigay ni Papa mo no?" He asked the cute baby. Era just giggled and play with her saliva.

Now, paano siya makakapagsandok kung may karga siyang bata? Damn, Ranger!

"Delivery!"

Kumunot ang noo ni Laur nang marinig ang boses ni Light sa harap ng bahay niya. He walked towards the door and open it. Mukha ni Light ang bumungad sa kanya.

"Kailan ka pa dumating?" He asked.

"Wala 'to! Mahina ka na makasagap ng balita ah?" Pang-aalaska nito sa kanya. "Oh, hi there, Era!" He waved his hand in front of Era's face. Tinabig niya 'yon at itinuro ang dala dala nito.

"Wala akong order."

"Ikaw wala, si misis meron!" Light answered and pushed him lightly para makadaan ito.

"Aanhin namin 'yan? Ano ba 'yan?" Sunod sunod na tanong niya.

He just wanted to have a peaceful dinner with his partner, bakit sunod sunod ang pasok ng mga asungot sa bahay nila? Inayos niya ang pagkakabitbit kay Era.

"Saan 'yung bakante na kwarto niyo?" Light asked again without answering his question.

Marahas siyang bumuntong hininga at itinuro ang daan paakyat, nauna siyang umakyat at nakasunod sa kanya si Light. He open the empty room, mas lalong kumunot ang noo niya nang makitang malinis na 'yon, at may mga frames na nakasabit sa ding ding. One Piece. For sure, this was Jillian's idea. A room for his collective figures, perhaps?

Pinanood niya lang na i-assemble ni Light ang dala nito and it turns out that it was a clothing rack. Maliit lang 'yon pero marami na rin ang mailalagay. Now, he's more confused.

LCS 14: Laur Martinez (Completed)Where stories live. Discover now