(Maureen's POV)
Ang tagal naman ni Sir Jonas -.- sabe niya 4 pm diba? Tapos siya pa tong wala? Oo nga pala, 5 days na lang christmas na.
Gusto ko sanang umuwi kay mama kaso wala akong pamasahe, haysss! Ang lamig naman ng pasko ko.
"Be ready professors and SA's, in 5 minutes aalis na ang bus naten"
Announce ni Ma'am Bernadette
"Excuse me ma'am, wala pa po kase si sir Jonas" -me
"It's alright Ms. Fate, pwede naman siyang sumunod" -ma'am Bernadette
Napabuntong hininga na lang ako at umupo sa bus. Sir naman, asan ka na ba?
Hangga't sa umalis na lang kame lahat lahat at nakarating na kame sa camp sight pero wala parin si sir, yung ibang partners na prof at yung SA nila eh nagse-set na ng tent.
Umalis muna ako at nagpahangin saglit, ang ganda nga talaga dito sa Corrigodon forest.
*sigh*
Ramdam ko ang malamig na hangin na dumadampi sa balat ko, dahilan para mangisay ako sa lamig. Hinawakan ko ang magkabilang braso ko para maibsan yung lamig na nararamdama ko, kung bakit ba kase long sleeve lang yung suot ko? Nag-impake pa ko ng maaga tapos kinalimutan ko pa yung jacket, shit naman oh!
"Don't worry, papainitin kita"
Bago ako mapalingon sa isang pamilyar na boses, naramdaman kong may pinatong siya na makapal na sweater sa balikat ko
"Harvey? Anong ginagawa mo dito?"
Bungad ko na may halong naiinis sa boses ko
"Edi magpapalaro sa science camp" -Harvey
"Ha? Pano? Hindi ka naman SA ah?"
Naguguluhang pag-uusisa ko sa kanya
"Yes I'm not, but my mom invested a big amount of money for this camp. If it's not because of her, you would not be able to have this camp"
Ah? Now I get it, iba talaga pag rich kid
I look at him to say thank you , pero bago ko pa siya tignan, mataman na siyang nakatingin sa mata ko and he abruptly hug me
O///O
T-teka. . . Baket biglaan? Ano ba tong ginagawa niya? I tried to push him away pero ang higpit ng yakap niya. Idagdag mo pang napakatangkad niya.
****
(Harvey's POV)
"So what's your plan now? You're acting like a cupid for that professor and student? Gross! Don't you think that you're implicating an innocent student just to suffer Jonas? That's unfair dude!"
There he goes, after hearing my plan he began to lecture me for that crap.
"Stop scolding me Jed, will you? Don't tell me the right thing to do, I know what I'm doing. Wala akong nagawa nung mga panahong basta niya na lang iniwan si Celine. You know how much devastated I am because of that lovely woman. . . until now"
Suddenly bigla akong nalungkot
I burst out my feelings to my best friend na kasama ko sa katarantaduhan at kahit kelan hindi ako iniwan, that's why until now we're still here in PTU. Huminto ako, huminto rin siya. Nagshift ako, nagshift rin siya. At the age of 22, 2nd year parin kame sa course na BSED, major in physics.
" I know what you've been through, kaya di na kita pipigilan sa gusto mo. I'm just here to guide you, tigas kase ng ulo mo eh, kasing tigas ng ano mo HAHAHA!" -Jed