Jan 2013
Maha's Pov
Pumasok kami ng classroom, nakita na lang namin hiwalay yung girls at boys.
Hindi naman sa gusto ko makatabi yung boys. Ayoko nga! Makikita mo na lang na may kulangot na nakadikit sa mesa nila. Pag kausap ka, yung sipon nila biglang tutulo. Mangongopya pa sayo pag may test. Tapos, pagtritripan ka pa pag kasama yung barkada nila.
Pero, parang iba yata yung curriculum nila dito. Sobrang iba talaga. I've got to find out. The sooner, the better.....
Bigla na lang pumasok yung adviser namin. Hindi yung sa dating school ha! Yung bago.
"Good morning class"
Nagsitayuan na lang bigla kaya, nakisabay na din kaming lima.
"Good morning, Ma'am Ancheta"
"As announced a while ago, we have five new transferees. Girls, please come in front" utos ni ma'am.
Tumayo ako una. Sumunod sa akin si Zia. Tapos si Krishia. Then si Cat. Panghuli nang tumayo si Myka. Alphabetical lang?
"Please tell us your full names and your age" utos na naman ni ma'am.
"I'm Maha Angas.16"
"I'm Myka Sarmiento.16"
"I am Catherine Quizon. Cat is my nickname. 16"
"I'm Krishia Jacla.16"
"And I'm Zia Mari Calinawan. Zia in short. And also 16"
"You may now take your seats. Oh, and please seat at the last row" sabi sa amin ni ma'am.
Pumunta na kami sa mga upuan namin. "Uy, pre. Chicks oh" narinig ko bulong nung lalaking naka baller na "BORN TO BE WILD" @#%&*. Aba! Bastos pala ah!
"Tumigil ka nga pre. Mga bago palang sila eh". Buti naman at MATINO yung kaibigan nung bastos na yun.
"Psh" yun lang yung sagot niya.
"Langya....." narinig kong bulong ni Zia. Narinig din pala ni Zia yung sinabi ng bastos na yun?
"Dahil may mga new transfer students tayo, hindi muna ako magkaklase ngayon. Gamitin niyo yung class time ko sa pagpapakilala sa mga sarili ninyo sa kanila. This is only for today. Goodbye, class" sabi ni ma'am.
Dismissed kami agad?! Hindi pa nga nagsisimula yung klase, tapos na agad? What the heck?!
Bigla na lang may lumapit sa akin na babae. "Um..... Ako nga pala si Reina Mae Javier. Emae (E-mae) for short." Ningitian ko siya. "Nice to meet you, Emae. Inilahad ko yung kamay ko para makipag handshake. Tinanggap naman niya. Okay, criticizing..... Typong mahiyain pero mabait.
Pumunta na siya kina Zia para makapagpakilala na din. May lumapit na naman na babae sa akin. "Hi! My name is Nicole Accad. You can call me Coco, Nik Nik or Nicole. I don't mind". Nosebleed!! De joke lang!! "Nice to meet you, Nicole" sabi ko. Mas prefer ko pa kasi yung original name niya. "Oh, wait here....." sabi niya. Nakaupo na nga lang ako dito, aalis pa ako?!
Bumalik si Nicole na may kasamang babae. "This is my bestie, Andi Sto. Domingo. Childhood friends kami" sabi niya. Now, criticizing..... Isa siyang taong madaling makipagkaibigan. Typong friendly kumbaga. "Nice meeting you too" sabi ko kay Andi.
Umalis din sila. May lumapit na naman sa akin. Babae pa rin. Ano ito, booth?! Sunod sunod yung pagpapakilala?!
"Hey, Maha. Abigail Oquino yung pangalan ko. Abi naman yung palayaw ko. Nice to meet you"
"Nice to meet you too, Abi". As usual, handshake na naman. May pumasok na lang bigla na babae. Late ata. "Hello babes!" sabi nung babae. "SHAINE!! May lima tayong new classmates!!" sabi naman ni Abi.
"~Yo! Shaine Dayrit is my name. 17 years old. But I'm not that super lame~" bigla niyang ni rap. Natawa naman itong si Abi. Bigla na lang may pumasok kasunod kay Shaine. Babae pa rin. "Hello peeps!" sabi nung babae. "JOSELLE!! May lima tayong new classmates!!" sabi na naman ni Abi.
"Hi!! Joselle Agu----Simpao" sabi nung Joselle, sabay lahad nung kamay niya.
Bat nastutter siya nung sasabihin niya na yung apelyido niya?? Parang hindi siya sigurado sa apelyido niya.
Pero, handshake na naman!! "Maha" sabi ko habang nakikipag handshake. "Nice to meet you, Maha". Criticizing..... Typong makulit pero friendly. Sometimes takes things seriously, sometimes naman hindi. Mabait din.
Umalis na si Joselle. May late na namang pumasok. Hay..... babae pa rin. Ilan kaya yung mga babae dito?
"Uy, Joselle, Abi, anong meron?" sabi nung babae. "New classmates" sagot naman ni Joselle. "Hey. The name's Khrista Joy Gobaton. Pero, just call me Khrista" sabi nung babae.
"Pwede ring KJ" dugtong pa ni Joselle. Minasamaan naman siya ng tingin ni Khrista. "Alam mo, huwag mo pakinggan yung sinasabi nung babaeng yun. KSP lang kasi siya eh" sabi ni Khrista.
"KSP ka diyan!! In your dreams!! Nagbibiro lang naman yung tao ah!"-Joselle
"Ni revenge lang naman kita ah! Bakit masama?!"-Khrista. Habang nag-aaway sila for nothing, tumayo na lang ako tsaka pumunta kina Cat.
"So, ilan na yung nakilala mong babae?" tanong ni Krishia.
"Pito pa lang. Eh kayo?"-Ako
"Same here"-Cat
"Um..... Hi new classmates....." napatingin kami sa isa na namang babae. "I'm Mariam Serna" "Nice to meet you, Mariam ^_^" sabi ni Myka.
"Girls, gala tayo?" offer ko sa kanila.
"GAME!!" sabay sabay nilang sagot.
BINABASA MO ANG
Teen Clash-G.G.E.U.W.T.B.B
Teen FictionTeen Clash. Ano bang nasa isip ninyo pag naririnig niyo itong salitang ito? Hatred? Teens only? Catfights? Debates? Torture? Racists? Pwede lahat yan maging description ng word na "Teen Clash". Pero, ANO BA TALAGA ANG MEANING NG SALITANG ITO? Okay...