Jan 2013
Cat's Pov
"So, san tayo unang gagala?" tanong ko.
"Sa gym!(Krishia)"
"Sa cafeteria!(Zia)"
"Sa 2nd floor!(Maha)"
"Sa labas!(Myka)"
Sabay sabay nilang sinabi.
"Saan ba talaga?"-Ako
"Let's try outside. Tingin ko mahangin ngayon eh" suggest ni Myka. Tumango kaming lahat.
Pagkalabas namin, puro boys everywhere!! "Siyete!! Punong puno ng boys!! Saan napunta yung girls?" sabi ni Zia.
May nakita kaming babae. Mas bata pa sa amin. Hindi yata namin ka-grade. Tinawag ko.
"Um, miss!"-Ako
"Bakit po?"
"Bakit walang ni isang babae dito sa labas?"-Ako
"New transferees ba kayo?"
"Yes, why?"-Maha
"Kaya pala. Ang mamalas niyo naman."
"Bakit?"-Krishia
"Eh kasi, may nag-eexist na Teen Clash dito eh. Geh, malalate na ako. Bye mga ate!" tapos umalis na yung babae.
"Teen Clash? Ano yun?"-Myka
"Malay ko. Magtanong pa tayo" sabi ko. Tumango naman sila. Naghanap hanap ulit kami ng babae. May nakita kami. Mas bata pa rin sa amin. Parang 2nd year.
"Excuse me miss" tawag ni Myka kaya napatingin sa amin yung babae. "Bakit po ate?"
"May nag-eexist daw na "Teen Clash" dito. Ano ba yun?" sabi ni Maha. Muntik na mabulunan yung babae kasi umiinom siya ng melon juice.
"Kayo ba yung new transferees?"
"Yes we are"-Zia
"Ah ok. Well, based on the rumor that is spreading here in school, ang ibig sabihin nung Teen Clash ay ang hindi pagkakasundo ng dalawang gender. From male to female kumbaga. Clash rin yung mga ugali. Puro walang hanggang awayan. Yun lang yung alam ko" sabi nung babae.
"Huh? Sino ba yung nagpasimuno nung Teen Clash?"-Krishia
"Ah, yung 4th year boys"
"Salamat miss. Pangalan mo pala?"-Ako
"Jhazel Martinez. O ate, alis na ako. Malalate pa kasi ako eh. Bye" sabay alis nung babae.
"Humanda lang sa akin yung mga lalaking yun....." sabi ko.
"Ah, Cat! Kalma lang dre! Kalma lang! Puso mo!" sabi sa akin ni Myka.
"Huwag muna ngayon, Cat" sabi sa akin ni Zia. Tiningnan ko siya na may kahalong pagtataka. "We need more info....." dugtong pa niya.
"Mamayang lunch break na lang. Magtatime na oh" sabi ni Maha.
**********
After long hours of waiting, naglunch break na din sa wakas!
"So, where shall we start?" tanong ni Krishia.
"Hanapin muna natin yung babae nagsabi nung Teen Clash una"-Zia
"Sige. Let's split up and find clues"-Maha
"Ano ito, Scooby-Doo lang?"-Myka
"Huwag ka ngang panira!" galit na galit na sinabi ni Maha.
"Tama na yan. Sa auditorium ako maghahanap. Tawagan na lang tayo sa cellphone pag nahanap na natin yung babae" sabi ko.
"Teka. Minemorize ko yung itsura niya. Sabihin ko na para mas madali pa natin siyang hanapin" sabi ni Zia.
"Okay, go"-Ako
"Mayroon siyang red headband, a white Smiley World shirt, maong na short skirt, white leggings, red snickers, and a pink Gucci shoulder bag" sabi niya.
"Wow! Kumpleto at detalyadong detalyado mo ah!"-Krishia
"Siyempre. Ako pa?" pagyayabang ni Zia.
"Masyado ka namang feeler" sabi ni Maha.
Magsasalita pa sana si Zia pero inunahan ko na. "Time is running out, people! Tara na!"
Then, the search for the girl began! Naka 3 minutes na yata ako, wala pa rin. Nakakapagod din pala maging detective!
May nakita akong bench. Uupo na sana ako nang matanaw ko na yung babae. Tumakbo ako. As in yung mabilis na mabilis na takbo. "Um..........MISS!!" sigaw ko, habang tumatakbo.
Napatingin naman siya. Finally! "Miss..........teka..........muna.........." hingal na hingal kong sabi.
"O, ate. Bakit?"
"Wait..........here.........." tinawagan ko na sina Maha. Nakarating din naman sila agad. "Cat, tubig" sabay abot sa akin ni Myka.
"Ah, mga ate. Bakit niyo ba ako hinahanap?"
"May we ask what is your name first?"-Maha
"Karle"
"Ok, Karle. May mga itatanong kami na dapat mong sagutan. Can you spare some of your time mamayang uwian?"-Zia
"Sure. No problem"
"Good, mamayang 2:45 meet you outside"-Myka
Marami bang alam itong si Karle? Sino ba talaga siya?
BINABASA MO ANG
Teen Clash-G.G.E.U.W.T.B.B
Ficção AdolescenteTeen Clash. Ano bang nasa isip ninyo pag naririnig niyo itong salitang ito? Hatred? Teens only? Catfights? Debates? Torture? Racists? Pwede lahat yan maging description ng word na "Teen Clash". Pero, ANO BA TALAGA ANG MEANING NG SALITANG ITO? Okay...