chapter 9: POINT OF VIEW

1 1 0
                                    


RAVEN   POV

HINDI KA PADIN BA AALIS?!

"Paano ako aalis kung hindi ako makakasigurado kung makakabalik ako!"

"Ano pre mas-pipiliin mong mapahamak siya?. Alam kong alam mo kung ano ang mangyayare kay fremalyn pagnanatili ka sa tabi niya"

nakatingin lang ako kay ethan, habang nagsasalita siya wala akong planong iwan si frem.

"I will protec......... hindi ko natuloy ang sasabihin ko ng magsalita ulit si ethan.

"Kailangan natin sundan si young master sa canada. Kailangan natin siyang protektahan, lalo't na ngayon sinunda siya ni jeremy. Si havier lang ang kasama niya don at hindi niya iyon kakayanin mag isa."

"Damn" napasuntok ako sa pader bago nagsalita.

"Kailangan natin tapusin lahat ng tauhan ni jeremy dito, bago tayo sumunod kay young master." Tumango lang si ethan sa sinabi ko

Nakalaya nga kami sa MONSTER SAGA ACADEMY, pero kailangan padin naman pumatay upang protektahan ang mga taong mahahalaga saamin.

"Pre nakapag-paalam kana ba?" sita ni ethan. Nandito kami ngayon sa airport at handa ng umalis.

"Dapat mag-paalam ka ng maayos baka hindi na tayo babalik dit.......

"I will comeback" i said immediately

"kawawa naman si fremalyn"

"Wag mo na siyang banggitin baka tumakbo ako pabalik sa kanya"

"""""

6 YEARS LATER

Marami ng nagbago wala nadin si jeremy unti unti nadin nagiging maayos si young master pero alam namin na hindi padin niya tanggap ang pagkawala ni louisiana.

"Babalik ka sa pinas?" tumigil ako sa pag ayos ng mga gamit ko at lumingon kay haiver may hawak siyang glass of wine

Nakangiti akong tumango sa kanya "babalikan ko yung taong mahal ko"

"Pano kung sapag-balik mo hindi na ikaw ang gusto niya"

Nagkasalubong ang kilay ko habang nakatingin kay ethan kakagising lang niya agad naman siyang binatukan ni haiver

"Pero oo nga no, what if may boyfriend na si fremalyn? pano kana pre?" sang-ayon naman ni haiver

"Hindi yan mangyare alam kong hihintayin ako ni frem"

iyon ang lagi kong sinasabi sa akin sarili. Na sa aking pagbalik ay mananatiling maghihintay saakin ang taong mahal ko. Pero lahat ng iyon ay ako lang pala ang umaasa na hihintayin niya ako.

Nakatingin ako ngayon sa taong binalikan ko dito sa taong dahilan kung bakit ako bumalik, pero sa aking pagbalik may iba na siya at nakikita ko sa kanyang ngiti na masaya na siya, siguro nga nalimot na niya' ko.

Gustuhin ko manlumapit sa kanya pero natatakot ako natatakot akong masira ang masaya niyang buhay sa piling nag iba.

Bumalik ako sa canada at nagsimula akong magtrabaho. Hinahayaan din ako nila ethan at haiver mukhang alam na nila kung bakit ako bumalik, mapait akong napatawa dahil totoo lahat ang sinabi nila noong.

"The ECO of Successful company, muling magbabalik sa Philippines." ethan said

"Isang taon na mula nong bumalik siya don tapos isang araw lang bumalik kaagad dito" si haiver naman ang nagsalita nagkatinginan ang dalawa at sabay na sumigaw

"Broken...."

"Gago babalik ako dahil sa trabaho" sagot ko pero ang totoo kaya ako bumalik para makita si frem. Kahit makita ko lang siya,  okay na'ko makita ko lang siyang masaya, masaya nadin ako. 

Pagbalik ko sa pilipinas palihim ko siyang sinusundan. May mga pagkakataon na gustong gusto ko siyang lapitan makausap kung okay lang ba siya. Pero ano pang-silbi kung may iba na siya

Mula sa malayo tanaw ko siyang may kausap sa cellphone.Umuulan pero medyo tumila nadin, naglakad siya paalis pero agad din siyang huminto at lumingon sa'kin, nakatingin lang ako sa kanya habang si frem na tila nagulat ng makita ako humakbang ako palapit sa kanya pero umatras siya kaya napahinto ako. Nang sa tumalikod na siya at nagmamadaling umalis.

Nalaman kong nag apply siya sa company kaya agad sinabihan ang secretary ko na tanggapin siya.

Eto na naman nakatingin na naman ako sa kanya habang palabas siya ng building, at bigla na namang umulan. Naglakas loob akong lapitan siya para kausapin. Pero ang inaasahan kong makakausap ko siya ng maayos nauwi sa panunumbat niya. Nasasaktan ako habang sinasabi niya lahat ng iyon pero tinanggap ko lahat ng yon! dahil alam kong kasalanan ko.

Ginawa ko ang lahat para mapalapit sa kanya pero wala akong planong sirain ang relasyon nila ng kanyang boyfriend. Nang sa nakipag kita sa'kin ang boyfriend ni frem.  pumayag akong makipag kita dahil may sasabihin daw siya sa'kin

"Mangako ka sa'kin na hinding hindi mo na iiwan si frem ulit, at wag na wag mo siyang sasaktan. Dahil pag-iwan mo siyang ulit babawiin ko siya at kahit ikaw pa ang mahal niya hinding hindi ko siya ipapaubaya sayo." Salita ni jm kanina pa kami nag-uusap dito sa bar

"Makakasigurado kang hindi ko na siyang iiwan ulit"

"Alam kong mas magiging masaya si frem sayo, dahil ikw naman talaga ang taong mahal niya. Alagaan mo siya ng mabuti pre.

Gusto kong makita si frem pero nasa boracay sila nagpaalam sa'kin ang ate ni louisiana na si vhiel. Wala akong magawa kundi titigan ang post niya sa Instagram habang nasa tabing dagat. Maslalo akong hindi mapakali ng makita ang muka niya kaya nag-ayos na'ko para puntahan si  siya.

Itutuloy.....

LOVE ME MOREWhere stories live. Discover now