8

17 1 0
                                    

Nagising akong dahil sa ilaw na nagmumula sa glass windows. I sit up and look at the wall clock, 6:45. Napabalikwas naman ako dahil ito ang unang araw ko sa trabaho. I don't want to ruin the first impression of the people, especially siya.

I went out wearing a robe. I didn't bother wearing my undergarments since maliligo na rin lang naman ako. I was roaming around the living room and kitchen but I haven't seen his silhouette yet.

Wala naman akong balak na pumasok sa room niya baka mamaya paglitan niya na naman ako. Hindi pa rin ako maka recover sa mga nasabi niya sakin kagabi. Ano ako laruan niya? Kumuha na lang sana siya ng prostitute kung gusto lang naman ng puros sex.

Dahil sa mga salita niya biglang bumababa ang tingin ko sa sarili ko. Kung hindi lang sa agreement edi sana wala ako dito ngayon. But I have to do this for my family. I want to help them kasi alam ko naman na wala akong naitutulong when it comes to our business. Okay na yung mag sakrispisyo ako paminsan-minsan.

Bigla namang nag init ang mga mata ako. I just took a deep breath. Afterwards, tiningnan ko na yung mga laman ng refrigerator niya. Puros ito raw produce, wala man lang bang ready to eat na pagkain dito? Wala naman akong balak magluto dito baka sumabog ang kusina niya na wala sa oras. Ayoko ng madagdagan ang mga utang na loob ko sa gagong yun. Mukhang wala na akong pag-asa kaya kumuha na lang ako ng baso para magtimpla ng isang matapang na kape. Baka sakaling magising na ako sa katotohanan.

I sit on one of the kitchen stool. Nakapangalumbaba pa ang dalawang kamay ko. Anu ba yan, ang aga-aga tapos problemado ako. Dahil sa mga iniisip ko nawalan bigla ako ng gana kaya tumayo na lang ako at itinapon ang tirang kape na hindi pa nangangalahati.

I decided to take a bath and fix myself since yun lang naman ang magagawa ko ngayon. Magbabrunch na lang ako sa canteen ng kompanya. Gusto ko sanang kontakin sina Mommy tapos si Mandz pero wala sakin yung phone, naiwan ata sa apartment. Daanan ko na lang yung mga gamit ko na kakailanganin ko for work mamaya bago ako pumunta sa kompanya.

I took a cold shower. Who would have thought na in just a span of few days biglang nag-iba ang buhay ko? Matapos iyon ay pumunta na ako sa walk in closet. I then chose a while long sleeves top and above the knee beige skirt plus a pair of brown stilettos. I grab a handbag pero obviously, wala pa namang laman.

I look at my reflection in the mirror pati na rin sa mga gamit na nasa loob ng wardrobe na ito.

Come to think of it, every item in here are suitable for my body, like he have expected na talagang magagamit ko ang lahat ng mga bagay na nandito. I am quite thankful though na mayroon akong pwedeng gamitin na mga damit dito sa unit niya. Tss, for sure ganito rin ang mga ginagawa niya sa mga ex Subs niya. Panuhul ba? As if naman bibigay ako sa mga materyal na bagay.

I just blow dry and brush my hair tapos light make up lang din. Matapos kung mag asikaso ay lumabas na ako. Naamoy ko kaagad ang garlic bread, okay, the majesty has finally woke up from his slumber. I went to the kitchen habang siya ay naka upo na sa upuan at may dalawa ring plato na naka lagay sa glass table.

Is he waiting for me? Tss, asa naman ako. Hindi pa kasi neto kinakain ang nakahandang garlic bread, pancakes na may maple and chocolate syrup and egg benidect, seeing those foods gusto ko na agad itong lantakan pero kailangan kong panindigan ang aking desisyon.

"Daan muna ako sa apartment bago ako pumunta sa kompanya. Don't worry I'll be there before 8:00." Diretso kong sabi dito without even looking at him, nakatingin lang ako sa suot ako at kunwaring inaayos ito. It is my way of saying that:
I do not want to talk to you.

"Take your breakfast first." Ramdam ko pa rin ang mga titig niya sakin pero hindi ko naman ito sinuklian ng atensyon.
"Wag na sa canteen na lang maya, bawi na lang ako pag lunch. Wala rin naman akong gana na."
"Eat."maawtoridad na tugon neto sakin. Kinilabutan ako sa boses niya kaya ako napa tingin dito. Pati ang mga paa ko ay kusa ng pumunta sa kinaroroonan neto.

I am Yours to KeepWhere stories live. Discover now