Magmula nang umalis ako sa office niya ay hindi na ako nagpakita pa rito. I just stroll around my floor, since ako naman ang Department head then dapat panindigan ko na.
Nangangamusta lang naman ako sa mga employees, 'cause I need to adjust in the new environment. Kung yung isa ay bossy, I'll make sure na ako naman ay gentle sa mga ito. Huwag lang silang magkakamali para hindi ko sila mapagalitan. Okay on the second thought mukhang hindi ko kayang maging gentle, salita pa lang kinikilabutan na ako. I am not Mia Valenzeula if I will settle on the word "gentle" wala kasi ito sa bokabolaryo ko. Pero pag ako sinasapian pwede rin naman akong maging gentle, it depends kung saan at sino ang pagagamitan.
What?! Raging hormones alert! Control! Anu ba naman yan.
I went inside my office ( yeah I have my own office, so professional, isn't it? ) and I called my Mom.
"Mom!"masiglang bati ko dito.
"Oh, hey there sweety. Kumusta na?"
Hearing her voice makes my heart at peace.
"Fine, lagi naman eh. Uhm, nakauwi na po ba jan si kuya Mikael?"
"Nope, sabi niya dapat daw magkikita kayo pero hindi ka naman nag rireply. What happened? Alalang-alala yun sayo."
"Ano kasi, nasira po kasi yung phone ko. Nabasa sa lalabo ng kitchen restaurant. Pakisabi po sorry."
Humahaba na ang ilong ko sa kakasinungaling sa pamilya ko. Please, forgive me.
"Ganun ba? Mabuti naman at walang nangyaring masama."
"Yes po Mo-."
*tuut tuut*
"Mom, I'll go ahead na po. May another caller on the line. I will just catch up sooner or later. Love you all."
"We love you too hija. Take care."
Inend ko na yung call to give my attention on the other line that is unregistered in my phone.
"Hell-"
"Go.to.my.office. A-s-a-p."
After that he ended the call.
Aba, bastos. I called the douchebag.
"Sino ka ba ha?!" bulyaw ko dito.
The person on the line, kinda paused but I can hear his heavy breathings.
"Mia."
Shit! Siya to?! Muntik ko ng maibato ang phone ko dahil sa sobrang gulat. Bigla ko tuloy napindot yung end button.
Double shit! Mapipikon to sakin sigurado.
Napapitlag na lang ako ng marinig ko ang paging system ng company.
"May we request Miss Mia Valenzuela to please go to the Chairman's office. Again, Miss Mia Valenzuela, please go to the Chairman's office. Thank you and have a good day to all."
Oh gosh, triple shit! Saan na ako ngayon pupulutin?
After hearing those words lumabas na rin ako para pumunta sa opisina ng aking butihing majesty. All eyes were set on me, ganto ba ako kaganda para mapatingin silang lahat? Ha, asa naman ako. Baka sa isip nila ay ipinagdarasal na nila ako dahil maaaring makita ko na si Kamatayan.
Pagbukas ko pa lang ng pinto ay ramdam ko na kaagad ang warm welcome niya. And by warm, meaning black aura niya. Creepy.
"Sit."
Sinunod ko naman ito.
"Mia, hindi ko na alam ang gagawin ko sayo. You keep on disobeying me."
Sabi nito habang nilalaro ang pen na hawak niya. Mannerism niya ata ito.